Xăng dầu lại đứng trước nguy cơ tăng giá
Giá xăng dầu thành phẩm gần đây tăng mạnh, điều này có thể khiến giá xăng dầu trong nước sẽ phải điều chỉnh tăng
Giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore những ngày gần đây tăng mạnh, khiến cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong nước lại kêu "điệp khúc" quen thuộc: lỗ.
Ông Vương Thái Dũng, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), đơn vị chiếm 60% thị phần xăng dầu của cả nước cho biết: những ngày gần đây giá xăng trên thị trường Singapore đã lên mức 86 USD/thùng, dầu thành phẩm cũng ở mức 89 USD/thùng. So với giá bình quân trong vòng 30 ngày qua, mức giá trên đã tăng khoảng 7-8 USD/thùng.
Nếu tính giá nhập khẩu bình quân trong 30 ngày, mặc dù mới điều chỉnh tăng giá bán dầu mazut thêm 400 đồng/kg, nhưng Petrolimex cho biết vẫn đang lỗ 200 đồng/kg đối với mặt hàng này, với dầu hỏa mức lỗ khoảng 500 đồng/lít. Còn đối với xăng và dầu diezel giá bán lẻ đang gần với giá vốn.
Còn nếu tính theo giá của những ngày gần đây, sau khi đã trừ đi các khoản chi phí kho bãi, thuế, phí, trích quỹ bình ổn..., nhìn chung với các mặt hàng xăng dầu Petrolimex lỗ khoảng 1.000 đồng/lít.
Ông Đặng Vinh Sang, Tổng giám đốc Công ty Dầu khí Tp.HCM (Saigon Petro) nói, nếu chỉ tính theo giá những ngày gần đây, đơn vị này đang lỗ từ 700-800 đồng/lít đối với xăng. Còn bình quân trong 30 ngày thì mặt hàng dầu diezel, Saigon Petro vẫn hòa vốn, riêng xăng đang lỗ khoảng 100 đồng/lít.
“Giá trên thị trường thế giới những ngày tới tiếp tục tăng và các doanh nghiệp tiếp tục lỗ thì việc điều chỉnh giá là điều chắc chắn”, ông Sang nhìn nhận.
Ông Dũng thì cho hay, việc điều chỉnh giá bán lẻ là điều các doanh nghiệp phải tính tới, nhưng vẫn phải tiếp tục “nghe ngóng” giá thế giới.
Theo quy định tại Nghị định số 84/2009/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, có hiệu lực từ ngày 15/12/2009: trong trường hợp các yếu tố cấu thành biến động làm cho giá cơ sở giảm trên 12% so với giá bán lẻ hiện hành. Sau khi cơ quan có thẩm quyền áp dụng các giải pháp điều tiết về tài chính theo quy định của pháp luật (thuế nhập khẩu, quỹ bình ổn giá…), thương nhân đầu mối tiếp tục giảm giá bán lẻ của mình, không hạn chế khoảng thời gian giữa 2 lần giảm và số lần giảm giá.
Trong trường hợp các yếu tố cấu thành biến động làm cho giá cơ sở tăng trong mức 7% so với giá bán lẻ hiện hành, thương nhân được quyền tăng giá bán lẻ tương ứng.
Trong trường hợp các yếu tố cấu thành làm cho giá cơ sở tăng vượt 7-12% so với giá bán lẻ hiện hành thì thương nhân đầu mối được quyền tăng giá với mức tăng của trường hợp 7% nói trên, cộng thêm 60% của mức giá cơ sở tăng từ 7-12%, 40% còn lại sử dụng quỹ bình ổn giá để bù đắp theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.
Trong trường hợp các yếu tố cấu thành biến động làm cho giá cơ sở tăng trên 12% so với giá bán lẻ hiện hành hoặc việc tăng giá ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, Nhà nước công bố áp dụng các biện pháp bình ổn giá thông qua điều hành thuế, quỹ bình ổn giá và theo quy định của pháp luật hiện hành.
Cũng kể từ ngày nghị định này có hiệu lực đến năm 2025, thương nhân kinh doanh xuất, nhập khẩu xăng dầu phải đảm bảo ổn định mức dự trữ lưu thông xăng dầu tối thiểu bằng 30 ngày cung ứng cả về cơ cấu, chủng loại, theo kế hoạch tiêu thụ được xác định hàng năm của thương nhân.
Ông Vương Thái Dũng, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), đơn vị chiếm 60% thị phần xăng dầu của cả nước cho biết: những ngày gần đây giá xăng trên thị trường Singapore đã lên mức 86 USD/thùng, dầu thành phẩm cũng ở mức 89 USD/thùng. So với giá bình quân trong vòng 30 ngày qua, mức giá trên đã tăng khoảng 7-8 USD/thùng.
Nếu tính giá nhập khẩu bình quân trong 30 ngày, mặc dù mới điều chỉnh tăng giá bán dầu mazut thêm 400 đồng/kg, nhưng Petrolimex cho biết vẫn đang lỗ 200 đồng/kg đối với mặt hàng này, với dầu hỏa mức lỗ khoảng 500 đồng/lít. Còn đối với xăng và dầu diezel giá bán lẻ đang gần với giá vốn.
Còn nếu tính theo giá của những ngày gần đây, sau khi đã trừ đi các khoản chi phí kho bãi, thuế, phí, trích quỹ bình ổn..., nhìn chung với các mặt hàng xăng dầu Petrolimex lỗ khoảng 1.000 đồng/lít.
Ông Đặng Vinh Sang, Tổng giám đốc Công ty Dầu khí Tp.HCM (Saigon Petro) nói, nếu chỉ tính theo giá những ngày gần đây, đơn vị này đang lỗ từ 700-800 đồng/lít đối với xăng. Còn bình quân trong 30 ngày thì mặt hàng dầu diezel, Saigon Petro vẫn hòa vốn, riêng xăng đang lỗ khoảng 100 đồng/lít.
“Giá trên thị trường thế giới những ngày tới tiếp tục tăng và các doanh nghiệp tiếp tục lỗ thì việc điều chỉnh giá là điều chắc chắn”, ông Sang nhìn nhận.
Ông Dũng thì cho hay, việc điều chỉnh giá bán lẻ là điều các doanh nghiệp phải tính tới, nhưng vẫn phải tiếp tục “nghe ngóng” giá thế giới.
Theo quy định tại Nghị định số 84/2009/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, có hiệu lực từ ngày 15/12/2009: trong trường hợp các yếu tố cấu thành biến động làm cho giá cơ sở giảm trên 12% so với giá bán lẻ hiện hành. Sau khi cơ quan có thẩm quyền áp dụng các giải pháp điều tiết về tài chính theo quy định của pháp luật (thuế nhập khẩu, quỹ bình ổn giá…), thương nhân đầu mối tiếp tục giảm giá bán lẻ của mình, không hạn chế khoảng thời gian giữa 2 lần giảm và số lần giảm giá.
Trong trường hợp các yếu tố cấu thành biến động làm cho giá cơ sở tăng trong mức 7% so với giá bán lẻ hiện hành, thương nhân được quyền tăng giá bán lẻ tương ứng.
Trong trường hợp các yếu tố cấu thành làm cho giá cơ sở tăng vượt 7-12% so với giá bán lẻ hiện hành thì thương nhân đầu mối được quyền tăng giá với mức tăng của trường hợp 7% nói trên, cộng thêm 60% của mức giá cơ sở tăng từ 7-12%, 40% còn lại sử dụng quỹ bình ổn giá để bù đắp theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.
Trong trường hợp các yếu tố cấu thành biến động làm cho giá cơ sở tăng trên 12% so với giá bán lẻ hiện hành hoặc việc tăng giá ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, Nhà nước công bố áp dụng các biện pháp bình ổn giá thông qua điều hành thuế, quỹ bình ổn giá và theo quy định của pháp luật hiện hành.
Cũng kể từ ngày nghị định này có hiệu lực đến năm 2025, thương nhân kinh doanh xuất, nhập khẩu xăng dầu phải đảm bảo ổn định mức dự trữ lưu thông xăng dầu tối thiểu bằng 30 ngày cung ứng cả về cơ cấu, chủng loại, theo kế hoạch tiêu thụ được xác định hàng năm của thương nhân.