Xuất khẩu 7 tháng chưa đạt mục tiêu

Hoàng Hà

01/08/2007, 08:51

Nhìn lại xuất khẩu 7 tháng đầu năm, Việt Nam chỉ đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 3,83 tỷ USD/tháng, thấp hơn mục tiêu đề ra

Để đạt được mục tiêu kim ngạch xuất khẩu cả năm 47,54 tỷ USD, trung bình những tháng còn lại của năm 2007, Việt Nam phải đạt kim ngạch xấp xỉ 4,2 tỷ USD/tháng.
Để đạt được mục tiêu kim ngạch xuất khẩu cả năm 47,54 tỷ USD, trung bình những tháng còn lại của năm 2007, Việt Nam phải đạt kim ngạch xấp xỉ 4,2 tỷ USD/tháng.

Nhìn lại xuất khẩu 7 tháng đầu năm, Việt Nam chỉ đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 3,83 tỷ USD/tháng, thấp hơn mục tiêu đề ra.

Cụ thể, theo thống kê của Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Thương mại), tổng kim ngạch xuất khẩu 7 tháng qua đạt 26,79 tỷ USD, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Riêng tháng 7/2007, kim ngạch xuất khẩu đạt 4,25 tỷ USD, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng nhẹ so với tháng 6/2007.

Trong đó, khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục tăng nhanh. Không tính dầu thô, kim ngạch xuất khẩu của khu vực này trong 7 tháng qua đạt 10,64 tỷ USD, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm trước và chiếm tới 39,7% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Khu vực doanh nghiệp 100% vốn trong nước đạt kim ngạch 11,717 tỷ USD, chiếm 43,4% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước (cùng kỳ năm 2006, tỷ lệ này là 41,9%), 24,5% so với cùng kỳ năm 2006.

Cũng theo số liệu của Bộ Thương mại, trong 7 tháng qua, đã có 9 mặt hàng xuất khẩu chủ lực có tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu so với cùng kỳ năm trước cao hơn tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước. Đó là: cà phê ( 102%); than đá ( 22,8%); hàng điện tử và linh kiện máy tính ( 24,6%); hàng thủ công, mỹ nghệ ( 21,3%); sản phẩm gỗ ( 25,1%); sản phẩm nhựa ( 49%); dây và cáp điện ( 47%); túi xách, va li, ô dù ( 28,4%).

Duy chỉ có 2 mặt hàng có kim ngạch giảm so với cùng kỳ năm trước là dầu thô (-11%) và xe đạp - phụ tùng (-37%). Còn các mặt hàng xuất khẩu khác đều có kim ngạch xuất khẩu bằng hoặc cao hơn so với cùng kỳ năm trước.

Riêng xuất khẩu dầu thô 7 tháng qua ước đạt 4,43 tỷ USD, giảm 11,3% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do lượng xuất khẩu giảm 8,6% so với cùng kỳ năm trước và giá xuất khẩu giảm 3% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, từ tháng 6/2007 giá dầu thô trên thị trường thế giới đã tăng mạnh trở lại, có những thời điểm giá dầu thô Trung Đông và châu Á đạt tới 77 USD/thùng, mức cao nhất trong 10 tháng qua. Với diễn biến thị trường thế giới như trên và sản lượng khai thác được củng cố, kim ngạch xuất khẩu dầu thô năm 2007 có thể đạt tương đương so với năm 2006.

Trước đó, Bộ Thương mại dự đoán, xuất khẩu dầu thô năm nay có thể không còn cao như năm ngoái do những diễn biến bất thường từ giá dầu thô trên thị trường thế giới.

Các mặt hàng khác như thuỷ sản, dệt may trong thời gian qua cũng đạt được mức tăng trưởng khá và đồng đều ở tất cả các thị trường, trừ thị trường Nhật Bản đối với các mặt hàng thuỷ sản. Theo thống kê, 7 tháng đầu năm, kim ngạch thuỷ sản đạt 1,981 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, dệt may đạt 4,24 tỷ USD, tăng 28,6%.

Tính trung bình ra, mỗi tháng Việt Nam chỉ đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 3,83 tỷ USD/tháng, thấp hơn so với mức mục tiêu trung bình 3,96 tỷ USD/tháng để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu cả năm là 47,54 tỷ USD. Điều này khiến cho nhiệm vụ những tháng còn lại nặng nề hơn. Để đạt được mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 47,54 tỷ USD, trung bình những tháng còn lại của năm 2007 phải xấp xỉ đạt 4,2 tỷ USD/tháng.

Cũng theo số liệu thống kê của Vụ Kế hoạch và Đầu tư, kim ngạch nhập khẩu tháng 7/2007 đạt 5,05 tỷ USD và tiếp tục tăng so với tháng 6, đưa tổng kim ngạch nhập khẩu 7 tháng năm 2007 đạt 32,24 tỷ USD, tăng 29,8% so với cùng kỳ năm 2006.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy