
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 28/11/2025
Thúy Nhung
07/07/2009, 09:51
Sáu tháng đầu năm 2009, lượng cà phê xuất khẩu tăng 23% nhưng kim ngạch giảm hơn 12% so với cùng kỳ 2008
Theo tin từ Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (VICOFA), sáu tháng đầu năm nay, cả nước đã xuất khẩu được 741.000 tấn cà phê nhân, đạt kim ngạch 1,1 tỷ USD, tăng hơn 23% về lượng nhưng giảm 12,07% về kim ngạch.
Trong tháng 6, cả nước chỉ xuất khẩu khoảng 90.000 tấn cà phê, kim ngạch đạt 129 triệu USD.
Hiện giá cà phê xuất khẩu chỉ còn 1.324 USD/tấn, giảm tới 1.433 USD/tấn so với thời điểm đầu tháng 3/2008 khi giá cà phê lên tới mức đỉnh là 2.757 USD/tấn.
Thị trường xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong sáu tháng đầu năm nay cũng đã có sự thay đổi về thứ hạng. Bỉ đã trở thành thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam, chiếm 15,6% về giá trị. So với cùng kỳ năm 2008, xuất khẩu vào thị trường này tăng 3,62 lần về khối lượng và 2,52 lần về giá trị. Tiếp đến là Đức đứng thứ hai chiếm 10,91% và Hoa Kỳ là 0,67%...
Theo ông Lương Văn Tự, Chủ tịch VICOFA, nguyên nhân dẫn đến giá cà phê xuất khẩu của nước ta giảm mạnh trong thời gian qua là do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu vẫn đang tiếp diễn làm giảm sút sức mua của thị trường.
Còn hai tuần cuối tháng 6 vừa qua, giá cà phê giảm mạnh chủ yếu là do các quỹ đầu cơ lũng đoạn thị trường, dìm giá để thu lời đối với các hợp đồng kỳ hạn đã ứng tiền tới 70%.
Theo đó, VICOFA khuyến cáo các hội viên: lượng cà phê của niên vụ 2008-2009 hiện còn khoảng hơn 100.000 tấn. Vì vậy, các doanh nghiệp nên nắm chắc nguồn hàng mới ký hợp đồng bán, không nên bán kỳ hạn giao hàng quá xa vì thị trường có thể biến động khó lường.
Đối với các hợp đồng kỳ hạn nên đàm phán điều chỉnh thời gian giao cho phù hợp với khả năng cung cấp hàng từ trong nước, cũng như đàm phán để nâng mức ứng tiền từ 70% lên 80 - 85%.
Về niên vụ mới 2009-2010, do chưa đánh giá được sản lượng và biến động của thời tiết, các doanh nghiệp chưa nên ký hợp đồng giao hàng cho niên vụ mới.
Ngoài ra, VICOFA cũng đã có kiến nghị Chính phủ về cơ chế hỗ trợ lãi suất đối với các doanh nghiệp lớn để trữ hàng cũng như nhận lượng ký gửi của người dân, dự kiến lên tới khoảng 200.000 tấn khi niên vụ mới bắt đầu từ tháng 10/2009.
Ngày 27/11/2025, tại Bắc Kinh, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng và Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) Triệu Tăng Liên đã ký Nghị định thư xuất khẩu mít tươi của Việt Nam sang Trung Quốc, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hợp tác thương mại nông sản giữa hai nước...
Muốn thành công trên thị trường quốc tế, doanh nghiệp Việt cần tự tìm ra sức mạnh nội tại, biết tận dụng lợi thế công nghệ số và sự linh hoạt của mình. Sự chủ động của doanh nghiệp, cùng với sự đồng hành, kiến tạo cơ chế từ Nhà nước chính là điểm tựa vững chắc, giúp “khơi thông dòng chảy Go Global”, đưa các thương hiệu Việt tự tin vươn mình ra biển lớn...
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động và yêu cầu hội nhập ngày càng sâu rộng, hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam không còn dừng lại ở vai trò hỗ trợ đơn thuần, mà đã vươn mình trở thành một trong những trụ cột chiến lược, là đòn bẩy quan trọng để duy trì đà tăng trưởng, mở rộng thị trường và khẳng định vị thế hàng Việt Nam trên trường quốc tế...
Năm 2025, Nghệ An chứng kiến mức tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng với tổng kim ngạch ước đạt 4,4 tỷ USD, tăng gần 39% so với năm trước. Đây là động lực quan trọng giúp tỉnh duy trì GRDP ước đạt 9,3-9,54% và củng cố vị thế kinh tế trong khu vực Bắc Trung Bộ...
Việt Nam và Singapore vừa chính thức ký kết Bản ghi nhớ hợp tác chiến lược, đặt nền móng cho việc tăng tốc xuất khẩu số xuyên biên giới. Sự hợp tác này không chỉ mở ra cánh cửa lớn cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế, mà còn khẳng định vị thế dẫn đầu khu vực của Việt Nam trong kỷ nguyên số...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: