
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 19/11/2025
Từ Nguyên
31/10/2009, 20:03
Sáng 31/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát lệnh khởi công xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (Khánh Hòa)
Sáng 31/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát lệnh khởi công xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (Khánh Hòa).
Đây là cảng trung chuyển quốc tế đầu tiên của Việt Nam, do Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 3,6 tỉ USD.
Cảng được xây dựng trên chiều dài hơn 12.500m, bao gồm 42 bến cảng, đảm bảo khả năng trên 200 triệu tấn hàng hóa thông quan mỗi năm. Trước mắt, chủ đầu tư sẽ xây dựng hai bến cảng chiều dài 690 m, có khả năng tiếp nhận tàu container sức chở 9.000 TEU.
Cảng Vân Phong nằm trong khu vực vịnh Vân Phong có độ sâu tự nhiên rất lớn. Trong tổng số 110 km bờ biển có thể làm cảng, có tới 60 km có độ sâu từ 15-22 m. Luồng vào cảng ngắn, có độ sâu trên 22 m, chiều rộng luồng nơi hẹp nhất là trên 400 m, cho phép tàu có thể lưu hành hai chiều thuận tiện và an toàn.
Đặc biệt, theo quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020 đã được Thủ tướng phê duyệt, vịnh Vân Phong là nơi duy nhất được bố trí làm cảng trung chuyển quốc tế, là điểm nhấn trong chiến lược biển quốc gia.
Việc xây dựng cảng được chia làm 4 giai đoạn, bắt đầu từ năm nay và hoàn thành vào năm 2020 với khả năng có thể tiếp nhận tàu có sức chở 17.000 TEU.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, nước ta bờ biển dài, có rất nhiều tiềm năng, nhưng không nơi đâu hội tụ đủ các điều kiện tự nhiên để làm cảng nước sâu, cảng trung chuyển container quốc tế như ở Vân Phong.
Do đó, Thủ tướng lưu ý UBND tỉnh Khánh Hòa và các cấp chính quyền địa phương cần thực hiện đúng tiến độ giải phóng mặt bằng để dự án được thực hiện thuận lợi; chú trọng chăm lo tốt hơn đời sống đồng bào vùng tái định cư; tiến hành lập các dự án cần thiết cho Khu kinh tế Vân Phong.
Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương xây dựng qui chế vận hành cảng để thu hút các hãng tàu lớn, các chủ hàng, nhà đầu tư khai thác cảng, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.
Vịnh Vân Phong thuộc huyện Vạn Ninh, nằm ở phía Bắc tỉnh Khánh Hòa, có một vị trí đặc biệt trên bản đồ thương mại, hàng hải quốc tế.
Vân Phong cũng nằm trong điểm cực đông của bán đảo Đông Dương, gần sát các trục hàng hải quốc tế từ châu Âu về Đông - Bắc Á, từ châu Âu qua châu Á đi tiếp châu Mỹ Latinh, các tuyến Bắc Á đi Nam Á, đi châu Đại Dương và ngược lại.
Cuộc rà soát này nhằm xem xét việc Việt Nam có tiếp tục được miễn trừ khỏi hạn ngạch thuế quan hay không – không phải là đề xuất cấm nhập khẩu...
Với chủ đề "Logistics Việt Nam vươn mình tiến vào kỷ nguyên mới", trong 02 ngày 28 và 29/11/2025, Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025 sẽ diễn ra tại Đà Nẵng...
Trong 3 ngày đàm phán tại Wasington DC, đoàn đàm phán Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt tiến bộ lớn trong nhiều vấn đề như dịch vụ, thương mại số, nông nghiệp, hàng rào kỹ thuật liên quan thương mại (TBT), tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm (SPS)... và thu hẹp khoảng cách trong các vấn đề còn lại...
Diễn ra song song với vòng đàm phán kỹ thuật về Hiệp định Thương mại đối ứng cân bằng và công bằng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, đoàn đàm phán Việt Nam đã có các cuộc gặp song phương với Lãnh đạo Quốc hội Hoa Kỳ và Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Mỹ tại Washington D.C từ 12–14/11...
Tỉnh Quảng Trị có hệ sinh thái nông, lâm, thủy sản đa dạng cùng tiềm năng logistics ven biển, là nền tảng để thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường EU. Với các sản phẩm thế mạnh như hồ tiêu, cà phê Khe Sanh và gạo hữu cơ, tỉnh đang đứng trước cơ hội lớn...
Kinh tế xanh
eMagazine
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: