
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 15/11/2025
Bạch Dương
04/03/2017, 11:31
Tổng doanh thu của 59 mặt hàng công nghiệp chủ lực của Hà Nội năm 2016 đạt 60.000 tỷ đồng.
Cục Công nghiệp địa phương (Bộ Công Thương) vừa cho biết, hiện nay Tp.Hà Nội đã công nhận 59 sản phẩm của 46 doanh nghiệp là sản phẩm công nghiệp
chủ lực
.
Trong đó, ngành cơ khí có 21 sản phẩm, ngành điện - điện tử có 19 sản phẩm, ngành dệt may - da giầy có 5 sản phẩm, ngành hóa - nhựa có 9 sản phẩm, ngành chế biến lương thực thực phẩm có 5 sản phẩm.
Tổng doanh thu của các doanh nghiệp có sản phẩm công nghiệp chủ lực đạt gần 60.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 6% giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn, tốc độ tăng trưởng bình quân về doanh thu đạt từ 10 - 11%.
Kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 500 triệu USD, chiếm tỷ trọng khoảng 4,5% tổng kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn. Các sản phẩm chủ lực đều là những thương hiệu nổi tiếng.
Cục Công nghiệp địa phương cho biết, để có kết quả trên, Hà Nội đã dành nhiều hỗ trợ cho các doanh nghiệp có sản phẩm công nghiệp chủ lực về vốn, khoa học công nghệ, đào tạo nhân lực và phát triển thị trường như: Hỗ trợ lãi suất sau đầu tư, hỗ trợ lãi suất vốn vay sản xuất, kinh doanh, kết nối với ngân hàng, tạo điều kiện tham gia các hội chợ, triển lãm, sự kiện quảng bá, giao thương thương mại trong nước và quốc tế.
“Hà Nội đã xây dựng chương trình sản phẩm công nghiệp chủ lực nhằm tìm ra những sản phẩm có khả năng, điều kiện phát triển để tập trung đầu tư, trở thành các sản phẩm có sức cạnh tranh cao, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế của Thủ đô”, văn bản nêu.
Tuy nhiên, việc thực hiện chương trình thời gian qua cũng đã bộc lộ những hạn chế cần được khắc phục, rút kinh nghiệm như: Chưa có nhiều hạt nhân, mô hình phát triển công nghiệp theo hướng công nghệ cao, công nghệ sạch; sức lan tỏa trong cộng đồng doanh nghiệp còn hạn chế...
Giai đoạn 2016 - 2020, Hà Nội đăt mục tiêu trợ giúp các doanh nghiệp công nghiệp phát triển nhanh những ngành, sản phẩm công nghiệp có giá trị gia tăng cao, ứng dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường.
Tỉnh Quảng Trị có hệ sinh thái nông, lâm, thủy sản đa dạng cùng tiềm năng logistics ven biển, là nền tảng để thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường EU. Với các sản phẩm thế mạnh như hồ tiêu, cà phê Khe Sanh và gạo hữu cơ, tỉnh đang đứng trước cơ hội lớn...
Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại, mà còn là ngày hội văn hóa – kinh tế đặc sắc, góp phần tôn vinh bản sắc, khơi dậy sức sống mới cho sản phẩm vùng cao...
Từ 12–14/11/2025, tại Washington, D.C, vòng đàm phán cấp kỹ thuật về Hiệp định Thương mại đối ứng cân bằng và công bằng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ tiếp tục được triển khai theo đúng kế hoạch...
Quy mô thị trường mẹ và bé Việt Nam năm 2024 đạt 1,8 tỷ USD, với nhu cầu tăng mạnh ở nhóm sản phẩm cao cấp, an toàn và hữu cơ...
Với Dự án Muối mỏ Kali tại Khăm Muộn (Lào), Vinachem tiếp tục thể hiện vai trò tiên phong của doanh nghiệp Nhà nước trong các hoạt động hợp tác đầu tư quốc tế, minh chứng cho tinh thần “chủ động hội nhập, phát triển bền vững” của ngành Hóa chất Việt Nam. Đồng thời, dự án còn góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào vì mục tiêu phát triển thịnh vượng chung của hai quốc gia.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: