Adidas vật lộn để duy trì doanh số bán hàng tại thị trường châu Á
Băng Hảo
24/08/2022, 14:00
Nhà sản xuất đồ thể thao của Đức Adidas bất ngờ thông báo Giám đốc điều hành Kasper Rørsted sẽ rời chức vụ của mình vào năm tới, trước khi hết hạn hợp đồng ba năm và công ty đã bắt đầu tìm kiếm người kế nhiệm…
Ảnh: Reuters
“Sau ba năm đầy thử thách được đánh dấu bởi hậu quả kinh tế của đại dịch Covid-19 và căng thẳng địa chính trị, giờ là thời điểm thích hợp để bắt đầu chuyển đổi Giám đốc điều hành và mở đường cho sự khởi động lại,” Chủ tịch ban giám sát của thương hiệu,Thomas Rabe, cho biết trong một tuyên bố. Được biết CEO Kasper Rørsted sẽ bàn giao vị trí của mình vào năm 2023. Ông sẽ tiếp tục tại vị cho đến khi người kế nhiệm được xác định.
Ông Kasper Rørsted, người đã nắm quyền điều hành Adidas từ năm 2016, nói rằng thương hiệu đã cần "những nỗ lực rất lớn" để vượt qua những thách thức trong vài năm qua. “Đây là lý do tại sao khởi động lại vào năm 2023 là điều đúng đắn phải làm - cho cả công ty và cá nhân tôi,” ông chia sẻ nhưng không nói rõ lý do tại sao rời đi. Động thái này có thể là khá bất ngờ đối với những người trong ngành bởi vào năm 2020, Adidas đã gia hạn hợp đồng của ông Kasper Rørsted đến ngày 31/7/2026.
Ông Rørsted đã mang đến sự cải thiện lớn cho lợi nhuận của công ty Đức trong ba năm trước đại dịch, gần như tăng gấp ba lần giá cổ phiếu của công ty vào tháng 6/2021. Tuy nhiên, công ty đã bị ảnh hưởng nặng nề do phụ thuộc vào chuỗi cung ứng ở châu Á, vốn đã bị gián đoạn nghiêm trọng do đóng cửa nhà máy ở Indonesia và Việt Nam, cũng như tắc nghẽn quá trình vận chuyển trong hai năm 2020 và 2021.
Theo các nhà phân tích của RBC Capital Markets, thông báo bất ngờ này sẽ được “thị trường đón nhận một cách tích cực”, với lập luận rằng vị CEO tiếp theo của thương hiệu nên có “kinh nghiệm về sản phẩm, tiếp thị và kinh doanh từ các ngành lân cận cho đến đồ thể thao”. Tuy vậy, cổ phiếu của Adidas tiếp tục thua lỗ do tin tức này, giao dịch thấp hơn 3,2% vào lúc 11 giờ 50 GMT, kém hơn chỉ số DAX của blue-chip, thấp hơn 2%.
Giám đốc điều hành Adidas Kasper Rørsted.
Tháng trước, Adidas đã cắt giảm mục tiêu doanh thu năm 2022, với lý do phục hồi chậm hơn dự kiến ở Trung Quốc do các hạn chế của đại dịch. Hồi đầu năm, công ty từng giả định rằng, nếu không có bất kỳ đợt khóa tài chính lớn nào kể từ quý 3, doanh thu trung bình trong khu vực chau Á sẽ không đổi trong nửa cuối năm so với mức của năm trước.
Khi đó, Adidas cũng dự đoán doanh số bán hàng tại Trung Quốc sẽ tăng tốc trong năm nay. Tuy nhiên, hãng đã hạ thấp kỳ vọng vào tháng 5 khi các đợt phong toả kéo dài trên diện rộng. Adidas hiện dự kiến doanh thu ở Trung Quốc Đại lục sẽ giảm với tốc độ hai con số trong thời gian còn lại của năm và khả năng phục hồi nhanh chóng là rất thấp.
Theo tờ Street Insider, khó khăn của thương hiệu còn tăng thêm do bị người tiêu dùng tẩy chay ở Trung Quốc, nơi hiện là thị trường tiêu thụ đồ thể thao lớn nhất thế giới. Adidas đã thay thế người đứng đầu tại Trung Quốc vào tháng 3 sau khi doanh số bán hàng sụt giảm hơn 15% do nỗ lực tạo khoảng cách với vùng sản xuất bông ở Tân Cương. Thương hiệu cũng dự kiến doanh số bán hàng cả năm tại quốc gia này sẽ giảm hơn 10% so với mức năm 2021, trái ngược hẳn với tốc độ tăng trưởng doanh số mạnh mẽ ở hai thị trường trọng điểm khác là Bắc Mỹ và châu Âu.
Trong khi hai thương hiệu lớn là Nike và Adidas đều gặp khó khăn tại thị trường Trung Quốc, trang Sina cho biết doanh thu của Adidas không bằng một nửa Nike. Ông Kasper Rørsted cho biết: "Chúng tôi không đủ hiểu người tiêu dùng trong nước. Các thương hiệu nội địa từ Trung Quốc đang làm tốt hơn". Trong khi Adidas chịu áp lực từ các nhóm vận động không sử dụng bông Tân Cương, các đối thủ địa phương như Anta và Li-Ning đã nâng thị phần nội địa của họ bằng cách quảng bá việc sử dụng bông này.
Adidas hiện dự kiến doanh thu ở Trung Quốc Đại lục sẽ giảm với tốc độ hai con số trong thời gian còn lại của năm.
Ngoài ra, lạm phát, đại dịch Covid-19 và các vấn đề về chuỗi cung ứng đã gây ra rất nhiều trở ngại và thách thức trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng ở các thị trường lớn tại châu Á. Adidas còn cho biết đã phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung, khiến các thị trường châu Âu, Trung Đông và châu Phi bị ảnh hưởng nhiều nhất. Dẫu vậy, khu vực Bắc Mỹ đã chứng kiến mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ, tới 13,7% trong quý 1 năm nay.
Ông Kasper Rørsted tin rằng việc thay đổi người lãnh đạo và chiến lược kinh doanh sẽ mang đến những lợi ích mới cho công ty. Trọng tâm trong tương lai của Adidas sẽ là đẩy nhanh tốc độ phát triển ở tất cả các thị trường mà không có bất kỳ sự gián đoạn đáng kể nào. "Các sự kiện thể thao đã sôi động trở lại vào năm 2022, với giải World Cup tại Qatar vào cuối năm nay,” ông Rørsted tỏ ra lạc quan và cũng thông báo rằng, sau giải đấu, Adidas sẽ thay thế Puma với tư cách là nhà cung cấp trang phục thi đấu cho đội tuyển bóng đá Italy, đương kim vô địch bóng đá châu Âu.
Các nhà mốt xa xỉ có thể làm gì để chống biến đổi khí hậu?
18:50, 22/08/2022
Kering vẫn coi trọng thị trường châu Á
16:30, 19/08/2022
Vestiaire Collective tham vọng “tấn công” thị trường bán lại Mỹ
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: