
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 25/10/2025
Diệp Vũ
12/06/2019, 17:47
Theo một báo cáo mới được công bố, giá trị thương hiệu của Amazon đạt mức 315,5 tỷ USD
Hãng thương mại điện tử Mỹ Amazon đã trở thành thương hiệu đắt giá nhất thế giới sau khi vượt qua hai đối thủ đồng hương Apple và Google.
Theo báo cáo thường niên những thương hiệu toàn cầu đắt giá nhất (BrandZ Top Most Valuable Global Brands) do WPP và Kantar công bố ngày 11/6, giá trị thương hiệu của Amazon đạt mức 315,5 tỷ USD.
Đây là lần đầu tiên Amazon giành vị trí số 1 trong xếp hạng giá trị thương hiệu BrandZ. Trong suốt 12 năm qua, vị trí đầu bảng của xếp hạng này do Apple và Google thay nhau nắm giữ.
Báo cáo cho biết giá trị thương hiệu của Amazon tăng mạnh nhờ các vụ thâu tóm, dịch vụ khách hàng ngày càng tốt, và việc công ty phát triển đa dạng các dịch vụ và sản phẩm. Báo cáo đánh giá việc giá trị thương hiệu Amazon tăng thêm 108 tỷ USD trong năm qua là một hiện tượng.
Từ vị trí đầu bảng trong năm ngoái, Google đã tụt xuống vị trí thứ ba trong xếp hạng năm nay, với thương hiệu được định giá ở mức 309 tỷ USD. Apple giữ nguyên vị trí thứ hai, với giá trị thương hiệu 309,5 tỷ USD.
Từ khi xếp hạng BrandZ lần đầu công bố vào năm 2006, vị trí số 1 luôn thuộc về các công ty công nghệ. Trong top 10 của xếp hạng năm nay, các công ty thuộc lĩnh vực công nghệ tiếp tục chiếm ưu thế áp đảo.
Microsoft đứng vị trí thứ tư, với giá trị thương hiệu 251,2 tỷ USD. Thương hiệu Facebook xếp thứ 6, đạt 158,9 tỷ USD. Tencent, công ty truyền thông kỹ thuật số Trung Quốc, đứng thứ 8, với giá trị thương hiệu 130,8 tỷ USD.
Vị trí thứ 5 thuộc về hãng thẻ Visa, thương hiệu được định giá ở mức 177,9 tỷ USD. Hãng thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba xếp thứ 7, với trị giá thương hiệu 131,2 tỷ USD.
Hãng đồ ăn nhanh McDonald’s xếp thứ 9 nhờ giá trị thương hiệu đạt 130,3 tỷ USD. Nhà mạng viễn thông Mỹ AT&T xếp thứ 10 với thương hiệu được định giá 108,3 tỷ USD.
Báo cáo cho biết Instagram là thương hiệu có giá trị tăng nhanh nhất năm qua, với mức tăng 95%. Được định giá 28,2 tỷ USD, thương hiệu Instagram đã nhảy 47 bậc so với xếp hạng năm ngoái, lên vị trí thứ 44.
Các thương hiệu khác có giá trị tăng mạnh gồm hãng thời trang thể thao Lululemon, công ty cho thuê phim trực tuyến Netflix, hãng phần mềm Salesforce, và ứng dụng gọi xe Uber.
Đầu tuần này, Mỹ và Trung Quốc đều cho thấy những nỗ lực nhằm giảm căng thẳng thương mại, nhưng sau đó, Mỹ lại có những động thái làm gia tăng căng thẳng, không chỉ với Mỹ mà còn với một số đối tác quan trọng khác...
Chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày 24/10 có những động thái mới làm gia tăng căng thẳng thương mại toàn cầu...
Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (24/10), với cả ba chỉ số cùng đóng cửa ở mức cao kỷ lục, nhờ số liệu lạm phát yếu hơn kỳ vọng củng cố khả năng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tiếp tục giảm lãi suất...
Tuần này, giá vàng giao ngay giảm 3,2%, đánh dấu tuần giảm đầu tiên sau 9 tuần tăng liên tiếp...
Theo nguồn tin của Reuters, các tập đoàn dầu khí lớn của Trung Quốc đã ngừng mua dầu vận chuyển bằng đường biển từ Nga, sau khi Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Rosneft và Lukoil - hai doanh nghiệp dầu khí hàng đầu của Nga...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: