Ấn Độ bắt đầu chi tiền cho mục tiêu trở thành “cường quốc” hàng không
Triển lãm hàng không lớn nhất thế giới, diễn ra xen kẽ với Farnborough ở Anh, lần đầu tiên được tổ chức tại Le Bourget, ngoại ô Paris sau 4 năm kể từ khi đại dịch Covid-19 khiến triển lãm năm 2021 không thể tổ chức...
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tới thăm triển lãm bằng trực thăng, xem màn trình diễn của các máy bay Airbus mới nhất A321XLR, và màn trình diễn của lực lượng không quân Pháp với máy bay chiến đấu Rafale. Về mặt dân sự, các nhà sản xuất máy bay tham gia triển lãm với kì vọng nhu cầu ngày càng tăng khi các hãng hàng không gấp rút nâng cao năng lực để đáp ứng nhu cầu và giúp đạt được các mục tiêu của ngành về lượng khí thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Các giám đốc điều hành trong ngành cho biết có tới 2.000 đơn đặt hàng máy bay trên toàn thế giới trong một thị trường máy bay thương mại đang hồi sinh, ngoài những đơn đặt hàng tạm thời đã được công bố. Các hãng hàng không đang cố gắng lấp đầy khoảng trống do hoạt động giảm mạnh trong cuộc khủng hoảng Covid-19.
Trong đó, hãng Airbus đã công bố thỏa thuận kỷ lục 500 máy bay với hãng hàng không Ấn Độ IndiGo vào ngày đầu tiên của Triển lãm Hàng không Paris hôm 19/6. Hợp đồng này lập "kỷ lục về thỏa thuận mua bán đơn lẻ lớn nhất trong lịch sử hàng không thương mại", sẽ được giao từ năm 2030 đến 2035, Airbus cho biết. Theo CNN, thỏa thuận này đã nâng tổng số máy bay Airbus mà hãng hàng không giá rẻ Ấn Độ đã đặt hàng lên 1.330 chiếc.
Thỏa thuận trị giá hàng tỷ USD đã được hãng tin Reuters xác nhận là thỏa thuận lớn nhất từ trước đến nay về số lượng máy bay, đánh bật hợp đồng đặt mua 470 máy bay Airbus và Boeing của hãng hàng không Air India vào đầu năm nay. Thỏa thuận của Airbus với IndiGo cũng đã nêu bật tầm quan trọng ngày càng tăng của Ấn Độ, thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới, đối với các nhà sản xuất máy bay.
"Đây mới chỉ là khởi đầu, còn nhiều việc phải làm trong tương lai. Với sự phát triển của Ấn Độ và sự tăng trưởng của thị trường hàng không Ấn Độ, đây là thời điểm thích hợp để chúng tôi đặt đơn hàng này", Giám đốc điều hành IndiGo Pieter Elbers phát biểu trước báo giới. Là một hãng hàng không giá rẻ chuyên cung cấp các chuyến bay nội địa, IndiGo đã vận chuyển số lượng hành khách nhiều hơn gấp hai lần so với các hãng hàng không AirAsia, Singapore Airlines, Japan Airlines hoặc All Nippon Airways trong năm 2022.
Ông Elbers cũng cho biết ba phần tư chuyến bay của IndiGo đi đến các điểm đến trong nước. "Nền kinh tế đang mở và thu nhập tăng lên tiếp tục bổ sung thêm hàng triệu hành khách lần đầu đến với thị trường hàng không đang bùng nổ", ông khẳng định.IndiGo hiện đang sử dụng các máy bay của Airbus để cung cấp các chuyến bay tới 26 điểm đến quốc tế và 30 thành phố ở châu Âu theo thỏa thuận code-share với hãng hàng không Turkish Airlines (Thổ Nhĩ Kỳ).
Thương vụ "khủng" với Airbus diễn ra khi Ấn Độ đang muốn khẳng định vị thế trên trường quốc tế, nhờ cơ sở người tiêu dùng ngày càng tăng cũng như tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế trị giá 3.200 tỷ USD. Quỹ Tiền tệ Quốc tế kỳ vọng quốc gia Nam Á này sẽ vượt trội so với tất cả các nền kinh tế lớn mới nổi trong năm nay, đạt mức tăng trưởng 5,9% tổng sản phẩm quốc nội.
Theo Bloomberg, trong vòng 2 năm tới, Ấn Độ sẽ chi khoảng 980 tỷ rupee (12 tỷ USD) cho các sân bay, trong bối cảnh các hãng hàng không đặt hàng trăm máy bay mới để đáp ứng nhu cầu gia tăng do du lịch phục hồi, gây áp lực lên hệ thống cơ sở hạ tầng hiện có.
Thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới đặt mục tiêu nâng số lượng sân bay từ 148 hiện tại lên 220 sân bay vào năm 2025, trong đó các nhà thầu tư nhân sẽ đầu tư khoảng 9 tỷ USD, còn Cơ quan quản lý sân bay nhà nước Ấn Độ chi phần còn lại (khoảng 3 tỷ USD). Các hạng mục được triển khai sẽ bao gồm việc xây dựng các dự án sân bay "xanh", xây các nhà ga mới và cải thiện hệ thống cơ sở vật chất hiện có, bao gồm cả các sân bay quân sự cũ.
Các dự án phát triển sân bay lớn ở Ấn Độ bao gồm sân bay rộng 2.866 mẫu Anh của Tập đoàn Adani ở Navi Mumbai sẽ phục vụ 90 triệu hành khách vào năm 2036. Thủ đô New Delhi cũng sẽ có một sân bay mới với sức chứa 70 triệu hành khách và đang được phát triển bởi Zurich Airport International AG. Các sân bay xanh khác sẽ xuất hiện ở các bang Karnataka, Gujarat và Andhra Pradesh.
Trong khi đó, Boeing dự báo lưu lượng khách du lịch tới Ấn Độ sẽ tăng trưởng với tốc độ gần 7%/năm, cao hơn so với tỷ lệ 4,9% của Trung Quốc, trong giai đoạn 2022 - 2041. Lưu lượng hàng không địa phương cũng đã tăng 96% trong tháng 1, bằng với mức trước đại dịch năm 2019, theo Tổng cục Hàng không Dân dụng.
Có thể nói, Ấn Độ có tất cả những yếu tố cần thiết để đóng vai một cường quốc về du lịch nước ngoài. Họ là quốc gia đông dân nhất thế giới, với quy mô dân số 1,42 tỷ người và sẽ càng ngày càng tăng thêm cho đến khi chạm mức đỉnh gần 1,7 tỷ người vào năm 2063 (Báo cáo của Liên hợp quốc về triển vọng dân số thế giới, xuất bản năm 2022). Ước tính năm 2024 du khách Ấn Độ sẽ chi tiêu khoảng 42 tỷ USD cho du lịch nước ngoài. Theo chính phủ Ấn Độ, thị trường du lịch nước ngoài của Ấn Độ nằm trong danh sách tăng trưởng nhanh nhất thế giới.
Theo Bộ trưởng Liên minh Hàng không Dân dụng, Thép, Chính phủ Ấn Độ Jyotiraditya Scindia, New Delhi muốn trở thành cường quốc về vận tải hàng không. Thủ tướng Narendra Modi cũng đã nhiều lần tỏ ý muốn biến Ấn Độ trở thành trung tâm kết nối đẳng cấp thế giới cũng như điểm đến của khách du lịch và doanh nghiệp. Liên kết các thành phố nhỏ hơn bằng đường hàng không là một phần trong chương trình phát triển của ông.
Bên cạnh sự phục hồi trong nước, Ấn Độ cũng đang nổi lên như một trong những địa điểm ưa thích của các nhà sản xuất muốn chuyển hướng khỏi Trung Quốc khi căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh gia tăng. Nhiều doanh nghiệp như đối tác của Apple là Foxconn đang thành lập các nhà máy, tạo ra hàng trăm nghìn việc làm ở Ấn Độ. Điều đó cũng có nghĩa là quốc gia này cần các sân bay tốt hơn với sức chứa được nâng cao khi nhu cầu đi lại tăng cao.
“Ấn Độ là một quốc gia rộng lớn và chúng tôi chắc chắn cần nhiều sân bay hơn để chuyển hướng giao thông trực tiếp đến các địa điểm khác nhau thay vì đưa họ đến các sân bay vốn đã quá tải của chúng tôi”, ông Debi Goenka, người sáng lập Tổ chức Hành động Bảo tồn Ấn Độ cho biết.