An Phát khởi động chiến dịch thay túi nilon bằng túi vi sinh phân huỷ làm từ ngô
Chiến dịch Earth Day Compostable nhằm giảm thiểu việc sử dụng túi nilon và thay thế túi nilon bằng túi vi sinh phân hủy hoàn toàn làm từ tinh bột ngô chính thức được khởi động
Hàng chục tấn túi nilon sẽ được giảm thiểu hoặc thay thế bằng túi vi sinh phân hủy hoàn toàn làm từ tinh bột ngô, tương đương với việc giảm được một lượng rác thải nhựa khổng lồ ra môi trường sống.
Ngày 28/3, Chiến dịch Earth Day Compostable nhằm giảm thiểu việc sử dụng túi nilon và thay thế túi nilon bằng túi vi sinh phân hủy hoàn toàn làm từ tinh bột ngô chính thức được khởi động. Chiến dịch sẽ diễn ra trong 6 ngày, chia làm 2 đợt: Đợt 1 từ ngày 2 đến 30/3/2019 nhân sự kiện Giờ Trái Đất và đợt 2 từ ngày 20-22/4/2019 nhân sự kiện Earth Day 2019.
Theo ghi nhận, nhiều hệ thống các siêu thị lớn nhỏ, chuỗi nhà hàng và các khu đô thị dân cư tại Hà Nội và Tp.HCM đã cùng chung tay với Tập đoàn An Phát Holdings để hành động, giảm thiểu sử dụng túi nilon trong các ngày trên, và thay thế bằng túi bột ngô khi cần thiết.
Điển hình chiến dịch có sự tham gia của hệ thống siêu thị BigC tại Hà Nội, hệ thống siêu thị Aeon trên toàn quốc, chuỗi siêu thị Intimex, chuỗi siêu thị Ls place, siêu thị Unik Mart, siêu thị Seika, Teekiu, V+ Hòa Bình, Nam An... Đối với chuỗi nhà hàng, café, chiến dịch có sự tham gia của chuỗi cửa hàng Saint Honore một số chuỗi nhà hàng khác trên toàn quốc. Đối với khu đô thị, hội chợ EcoSunday tại Ecopark rất nhiệt tình hưởng ứng bởi cùng chia sẻ một định hướng chung: phát triển xanh, bảo vệ môi trường.
Để thực hiện các mục tiêu nói trên, chiến dịch Earth Day Compostable triển khai hai hoạt động chính. Thứ nhất, hướng dẫn người tiêu dùng và khách hàng giảm sử dụng túi nilon khi không cần thiết, sắp xếp tối đa lượng hàng trong túi để tối ưu hóa việc sử dụng túi. Thứ hai, sử dụng túi vi sinh phân hủy hoàn toàn làm từ tinh bột ngô để thay thế cho túi nilon khi thực sự cần thiết.
Giống như tên gọi của nó, các sản phẩm vi sinh phân hủy hoàn toàn sẽ dễ dàng bị phân hủy hoàn toàn thành CO2, nước và phân mùn hữu cơ trong vòng 06 tháng đến 1 năm với các điều kiện chôn lấp tự nhiên hoặc ủ công nghiệp, không sản sinh ra vi nhựa ảnh hưởng tới sức khỏe con người và môi trường sống.
Loại túi được sử dụng trong Chiến dịch Earth Day Compostable là túi AnEco - sản phẩm vi sinh phân hủy hoàn toàn đầu tiên do Việt Nam sản xuất thành công vào cuối năm 2015.
Với tổng lượng túi nilon tiêu thụ hiện nay lên đến hàng tấn mỗi ngày của các chuỗi siêu thị, nhà hàng, khu đô thị nói trên, việc giảm thiểu và thay thế bằng túi vi sinh phân hủy hoàn toàn sẽ giúp môi trường sống của chúng ta được bảo vệ đáng kể.
Hơn thế nữa, sự vào cuộc của các hệ thống doanh nghiệp lớn trong chiến dịch này sẽ là bước khởi đầu và là động lực cho những hành động thiết thực, đều đặn, và lâu dài của họ nhằm nhân rộng ý nghĩa của của chiến dịch.
Đó cũng là nguồn cảm hứng thúc đẩy những đơn vị doanh nghiệp khác, các tổ chức và cộng đồng nhanh chóng chung tay hành động và thay đổi mạnh mẽ để cùng xây dựng một nền kinh tế xanh, một môi trường sạch ở Việt Nam.
Ngoài ra, Chiến dịch Earth Day Compostable của An Phát Holdings còn kết hợp được với nhiều tổ chức/cá nhân khác để phối hợp thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường. Những cái tên có thể kể đến như chương trình "Thách thức để thay đổi" của Trung ương Đoàn, sự kiện Chèo & Nhặt làm sạch sông Sài Gòn, sự kiện Earth Day của tổ chức Việt Nam Sạch & Xanh thực hiện tại Hà Nội và Tp.HCM.
Đợt 2 của Chiến dịch Earth Day Compostable sẽ diễn ra trong Earth Day 2019, hứa hẹn sẽ có đông đảo hơn nữa các hệ thống siêu thị, nhà hàng, khu đô thị, và tổ chức cùng tham gia và lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường.
Bà Nguyễn Lệ Hằng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn An Phát Holdings, cho biết, ngày 22/03/2019, tại Siêu thị Big C Thăng Long đã có một ngày diễn tập thành công Chiến dịch Earth Day Compostable, trong vòng 1 buổi sáng, hơn 3 nghìn lượt khách hàng đã được hướng dẫn giảm thiểu việc sử dụng túi nilon và trải nghiệm sản phẩm túi vi sinh phân hủy hoàn toàn làm từ tinh bột ngô AnEco.
"Mọi người đều đón nhận chương trình một cách hào hứng, nồng nhiệt. Qua đó, An Phát rất tự tin vào Chiến dịch Earth Day Compostable, khi hợp tác với các doanh nghiệp, các tổ chức cùng chung định hướng giảm thiểu rác thải nhựa, hướng về mục tiêu "xanh". Chúng tôi tin rằng với sự sánh vai, hợp tác như lần này, việc "giải cứu" môi trường sống nói riêng và trái đất nói chung sẽ trở nên khả thi, và đây cũng là cách chia sẻ gánh nặng trong việc xử lý rác thải nhựa đối với chính phủ và cộng đồng", bà Hằng chia sẻ.