App "Du lịch Việt Nam an toàn" giúp phát hiện taxi "chặt chém" du khách
Ngày 13/5, Trung tâm Thông tin của Tổng cục Du lịch đã nhận được phản ánh của du khách người Đức trên ứng dụng "Du lịch Việt Nam an toàn"...
Ngay lập tức, Trung tâm đã chuyển ngay thông tin đến Đội Thanh tra cơ động (Thanh tra Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội) để tiến hành điều tra và xử phạt hành chính hành vi vi phạm của tài xế này.
Theo thông tin phản ánh của du khách nước ngoài J.D.H (người Đức) trên ứng dụng "Du lịch Việt Nam an toàn", sự việc xảy ra vào lúc 14h30 ngày 2/5/2021. Du khách này đã đi ô tô biển kiểm soát 30G-61937 có gắn mào taxi từ Văn Miếu - Quốc Tử Giám (đường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa, Hà Nội) đến Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (đường Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Với quãng đường khoảng 2,5km, tương đương khoảng 40.000 đồng, nhưng lái xe đã cố tình đi đường vòng nên đồng hồ tính tiền hiển thị số tiền lên tới 200.000 đồng (gấp khoảng 5 lần so với mức giá bình thường).
Ngay khi nhận được phản ánh của khách du lịch trên hệ thống điện tử, Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) đã chuyển thông tin đến Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội. Trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận được phản ánh, Đội Thanh tra cơ động đã tìm được tài xế vi phạm cùng phương tiện.
Qua điều tra xác minh, Đội Thanh tra cơ động đã phát hiện và lập biên bản đối với các hành vi vi phạm với tổng số tiền phạt là 9 triệu đồng. Lái xe P.Q.C có hành vi vi phạm kinh doanh vận tải bằng xe ô tô mà không có giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định. Lái xe P.Q.C đã thừa nhận toàn bộ hành vi vi phạm, xin lỗi và trả lại tiền thừa cho du khách, đồng thời cam kết sẽ không tái phạm hành vi này.
Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch Hoàng Quốc Hòa cho biết, sau khi nhận lại số tiền hoàn trả từ tài xế taxi, Trung tâm Thông tin du lịch sẽ liên lạc với du khách người Đức để thông báo kết quả xử lý và chuyển lại tiền thừa cho du khách.
Đây cũng là bài học sâu sắc để các tài xế taxi và các cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch cần rút kinh nghiệm để góp phần xây dựng văn hóa ứng xử, văn minh trong du lịch, góp phần quan trọng để quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam thân thiện, mến khách trong mắt du khách quốc tế.
Ứng dụng "Du lịch Việt Nam an toàn" được Tổng cục Du lịch xây dựng và đưa vào hoạt động, nhằm cung cấp thông tin cho khách du lịch về các điểm đến du lịch an toàn trong bối cảnh dịch bệnh, đồng thời, bảo vệ quyền lợi chính đáng của du khách thông qua việc tiếp nhận và xử lý phản hồi của du khách về những vấn đề phát sinh. Thông tin phản ánh của du khách qua ứng dụng sẽ được Tổng cục Du lịch chuyển tới các cơ quan chức năng liên quan để phối hợp xử lý.
Hiện nay ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn của Tổng cục Du lịch đã được kết nối liên thông với hệ thống thông tin nghiệp vụ của Tổng cục Quản lý thị trường, cho phép hai đơn vị dễ dàng trao đổi thông tin, phối hợp tiếp nhận và xử lý phản ánh của khách du lịch, bảo vệ quyền lợi của du khách.
Tới đây, ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn sẽ được tiếp tục nâng cấp, bổ sung thêm nhiều tính năng hỗ trợ khách du lịch như: Bản đồ số du lịch an toàn, check-in điểm đến an toàn, hồ sơ sức khỏe y tế, thanh toán điện tử, vé điện tử…