ASUS xâm nhập mảng kinh doanh dự án: “Chúng tôi đã sẵn sàng”
Bước chân vào thị trường kinh doanh dự án, liệu hãng công nghệ Đài Loan này có nhìn thấy từ đây một mảnh đất tiềm năng?
Có mặt tại thị trường Việt Nam từ năm 2007, ASUS hiện là thương hiệu máy tính tiêu dùng số 1 tại Việt Nam, với thị phần lên đến hơn 30%.
Tuy nhiên, bước chân vào thị trường kinh doanh dự án, liệu hãng công nghệ Đài Loan này có nhìn thấy từ đây một mảnh đất tiềm năng?
VnEconomy đã có cuộc trò chuyện với ông Alistair Wu, Giám đốc Sản phẩm ngành hàng dự án của ASUS Việt Nam.
Bán lẻ tạo đà cho dự án
Thành công với thị trường bán lẻ sẽ ảnh hưởng như thế nào đến đẩy mạnh mảng kinh doanh dự án, theo ông? Chiến lược của ASUS để xâm nhập vào thị trường kinh doanh dự án là gì?
Là thương hiệu notebook tiêu dùng có thị phần cao nhất Việt Nam hiện nay là một trong những lợi thế cạnh tranh của chúng tôi. Sự phát triển không ngừng của các dòng sản phẩm dành cho người dùng cá nhân như notebook, tablet, smartphone, bo mạch chủ… đã tạo nên uy tín ASUS trong thị trường công nghệ, tạo đà để đẩy mạnh khối sản phẩm dành cho doanh nghiệp.
Khách hàng doanh nghiệp cũng bắt đầu từ những khách hàng tiêu dùng trên thị trường. Nên việc ASUS đã xây dựng được hình ảnh thương hiệu, sự tin tưởng từ chất lượng và dịch vụ trong suốt nhiều năm qua cũng góp phần tăng thêm niềm tin cho những khách hàng doanh nghiệp khi họ cân nhắc, chọn lựa các giải pháp.
Mảng kinh doanh dự án nói chung và các dòng sản phẩm dành cho doanh nghiệp nói riêng đã được ASUS chú trọng phát triển cách đây nhiều năm. Về sản phẩm, chúng tôi tập trung nghiên cứu để phát triển các dòng sản phẩm chất lượng cao, độ bền vượt các thử nghiệm khắt khe cao nhất trong ngành như ASUSPRO, tích hợp các giải pháp quản trị và bảo mật tối ưu đồng thời tùy nhu cầu của từng ngành sẽ có các tùy chỉnh về cấu hình, chức năng, giải pháp.
Về chiến lược kinh doanh, chúng tôi đã sẵn sàng với đội ngũ nhân sự để tư vấn, hỗ trợ và tiếp cận thị trường. Bên cạnh đó, chúng tôi bổ sung các đối tác phân phối uy tín, có kinh nghiệm thị trường để cùng ASUS mở rộng việc giới thiệu đến các khách hàng dự án các giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp của họ.
Gần đây nhất, chúng tôi đã bắt đầu hợp tác với nhà phân phối FPT, bên cạnh PSD để phân phối các sản phẩm desktop PC cho nhóm dự án tại Việt Nam.
Luôn đi kèm thách thức
Đâu là những thuận lợi và thử thách trong quá trình triển khai kinh doanh dự án của ASUS tại Việt Nam, từ góc nhìn của ông?
Về thuận lợi, thứ nhất, chúng tôi kế thừa những thành công của mảng kinh doanh sản phẩm tiêu dùng của ASUS tại Việt Nam để tạo lợi thế cạnh tranh ở những bước đầu tiên.
Thứ hai, chúng tôi có dải sản phẩm đa dạng, toàn diện để cung cấp cho bất kỳ các doanh nghiệp, tổ chức thuộc các ngành nghề khác nhau như giáo dục, bán lẻ, ngân hàng…
Kế đến, chúng tôi có nền tảng khá tốt ở mảng kinh doanh dự án tại thị trường quốc tế với các khách hàng lớn thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như ngân hàng quốc tế Commonwealth Bank of Australia; văn phòng chính phủ TP Red Deer, Alberta, Canada; chuỗi nhà hàng và cửa hàng thức ăn nhanh ở Anh.
Điều này góp phần tạo thêm niềm tin cho các khách hàng dự án tại Việt Nam bắt đầu những hợp tác cùng ASUS.
Ngoài ra, theo báo cáo mới nhất từ IDC trong 6 tháng đầu năm 2015, thị trường tiêu dùng có suy giảm đôi chút nhưng đối với thị trường kinh doanh dự án thì vẫn khả quan, và Việt Nam vẫn thuộc top 10 quốc gia lạc quan nhất trên toàn cầu.
Tôi hy vọng những tháng cuối năm là thời gian đẩy mạnh ngân sách tiêu dùng và nhu cầu của các doanh nghiệp sẽ tăng trưởng hơn.
Tuy nhiên, kinh doanh dự án vẫn luôn đi kèm với những thách thức và khó khăn, mà không phải thương hiệu nào cũng có thể vượt qua và phát triển bền vững được.
Thứ nhất, kinh doanh dự án chịu sự chi phối của tình hình kinh tế trong nước và khu vực. Trong khi đó, tại Việt Nam, những năm gần đây, tốc độ phát triển kinh tế có phần chững lại, tỉ giá ngoại tệ tăng cao và nhiều thay đổi chính sách mang tính vĩ mô ít nhiều ảnh hưởng đến các doanh nghiệp trong nước.
Thách thức thứ hai đến từ phía khách hàng khi nhu cầu của các doanh nghiệp ngày càng phức tạp và tăng cao, đòi hỏi các giải pháp phải phù hợp trên mọi phương diện: chất lượng, giá thành, bảo mật, an ninh, cấu hình, dịch vụ…
ASUS nói riêng và các thương hiệu khác buộc phải nỗ lực mỗi ngày để hoàn thiện sản phẩm, nâng cao dịch vụ và đổi mới cách thức tiếp cận thị trường để phát triển kinh doanh và khẳng định vị trí của mình trên thị trường bán lẻ lẫn dự án.
Xu hướng đang thay đổi
Theo ông, xu hướng tiêu dùng của khối khách hàng doanh nghiệp trong thời gian tới là gì? ASUS chuẩn bị như thế nào để đón đầu xu hướng mới này?
Tùy vào lĩnh vực kinh doanh, mỗi khách hàng dự án có những thay đổi và xu hướng chọn lựa sản phẩm và giải pháp nhất định.
Nếu trước đây, các sản phẩm mang tính cố định như desktop PC, All-in-One được khách hàng chọn lựa chiếm ưu thế thì gần đây, các sản phẩm mang tính di động cao như notebook, tablet, smartphone lại được chú ý bởi khả năng kết nối, hỗ trợ việc truy cập và sử dụng trên các chuyến đi công tác hoặc làm việc xa.
Khả năng đồng bộ giữa các thiết bị, ứng dụng điện toán đám mây và dịch vụ trực tuyến được quan tâm cao hơn. Chính vì thế, các sản phẩm và giải pháp của ASUS hiện được tích hợp sâu các công nghệ này để hỗ trợ khách hàng.
Phần mềm bản quyền cũng dần trở thành thói quen trong môi trường làm việc chuyên nghiệp. Chính vì vậy, chúng tôi cũng hợp tác chặt chẽ với các đối tác như Intel, Microsoft, các đối tác phần mềm bảo mật để trang bị cho các sản phẩm của mình các ứng dụng bản quyền, hợp pháp với mức đầu tư tốt nhất.
Bên cạnh đó, màn hình cảm ứng cũng là một yếu tố quan trọng mang lại hình ảnh hiện đại, phong cách, tiện nghi cho doanh nghiệp. Vì vậy, tích hợp công nghệ màn hình cảm ứng cũng là xu hướng được khách hàng dự án quan tâm.
Trước các xu hướng và nhu cầu này, ASUS đã sẵn sàng với các giải pháp và sản phẩm đa dạng, trang bị các công nghệ tối tân nhất để phục vụ khách hàng dự án.
Ngoài việc chuẩn bị nhân lực, sản phẩm, chiến lược marketing, chúng tôi liên tục tổ chức các chương trình tập huấn sản phẩm, trao đổi về các xu hướng mới và nhu cầu thực tế của từng ngành nghề, lĩnh vực.
Chính sự chia sẻ, gặp mặt, trao đổi trực tiếp giúp chúng tôi hiểu rõ những yêu cầu chuyên biệt của khách hàng để điều chỉnh, hoàn thiện và tư vấn cho họ về các giải pháp ASUS có.
Tuy nhiên, bước chân vào thị trường kinh doanh dự án, liệu hãng công nghệ Đài Loan này có nhìn thấy từ đây một mảnh đất tiềm năng?
VnEconomy đã có cuộc trò chuyện với ông Alistair Wu, Giám đốc Sản phẩm ngành hàng dự án của ASUS Việt Nam.
Bán lẻ tạo đà cho dự án
Thành công với thị trường bán lẻ sẽ ảnh hưởng như thế nào đến đẩy mạnh mảng kinh doanh dự án, theo ông? Chiến lược của ASUS để xâm nhập vào thị trường kinh doanh dự án là gì?
Là thương hiệu notebook tiêu dùng có thị phần cao nhất Việt Nam hiện nay là một trong những lợi thế cạnh tranh của chúng tôi. Sự phát triển không ngừng của các dòng sản phẩm dành cho người dùng cá nhân như notebook, tablet, smartphone, bo mạch chủ… đã tạo nên uy tín ASUS trong thị trường công nghệ, tạo đà để đẩy mạnh khối sản phẩm dành cho doanh nghiệp.
Khách hàng doanh nghiệp cũng bắt đầu từ những khách hàng tiêu dùng trên thị trường. Nên việc ASUS đã xây dựng được hình ảnh thương hiệu, sự tin tưởng từ chất lượng và dịch vụ trong suốt nhiều năm qua cũng góp phần tăng thêm niềm tin cho những khách hàng doanh nghiệp khi họ cân nhắc, chọn lựa các giải pháp.
Mảng kinh doanh dự án nói chung và các dòng sản phẩm dành cho doanh nghiệp nói riêng đã được ASUS chú trọng phát triển cách đây nhiều năm. Về sản phẩm, chúng tôi tập trung nghiên cứu để phát triển các dòng sản phẩm chất lượng cao, độ bền vượt các thử nghiệm khắt khe cao nhất trong ngành như ASUSPRO, tích hợp các giải pháp quản trị và bảo mật tối ưu đồng thời tùy nhu cầu của từng ngành sẽ có các tùy chỉnh về cấu hình, chức năng, giải pháp.
Về chiến lược kinh doanh, chúng tôi đã sẵn sàng với đội ngũ nhân sự để tư vấn, hỗ trợ và tiếp cận thị trường. Bên cạnh đó, chúng tôi bổ sung các đối tác phân phối uy tín, có kinh nghiệm thị trường để cùng ASUS mở rộng việc giới thiệu đến các khách hàng dự án các giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp của họ.
Gần đây nhất, chúng tôi đã bắt đầu hợp tác với nhà phân phối FPT, bên cạnh PSD để phân phối các sản phẩm desktop PC cho nhóm dự án tại Việt Nam.
Luôn đi kèm thách thức
Đâu là những thuận lợi và thử thách trong quá trình triển khai kinh doanh dự án của ASUS tại Việt Nam, từ góc nhìn của ông?
Về thuận lợi, thứ nhất, chúng tôi kế thừa những thành công của mảng kinh doanh sản phẩm tiêu dùng của ASUS tại Việt Nam để tạo lợi thế cạnh tranh ở những bước đầu tiên.
Thứ hai, chúng tôi có dải sản phẩm đa dạng, toàn diện để cung cấp cho bất kỳ các doanh nghiệp, tổ chức thuộc các ngành nghề khác nhau như giáo dục, bán lẻ, ngân hàng…
Kế đến, chúng tôi có nền tảng khá tốt ở mảng kinh doanh dự án tại thị trường quốc tế với các khách hàng lớn thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như ngân hàng quốc tế Commonwealth Bank of Australia; văn phòng chính phủ TP Red Deer, Alberta, Canada; chuỗi nhà hàng và cửa hàng thức ăn nhanh ở Anh.
Điều này góp phần tạo thêm niềm tin cho các khách hàng dự án tại Việt Nam bắt đầu những hợp tác cùng ASUS.
Ngoài ra, theo báo cáo mới nhất từ IDC trong 6 tháng đầu năm 2015, thị trường tiêu dùng có suy giảm đôi chút nhưng đối với thị trường kinh doanh dự án thì vẫn khả quan, và Việt Nam vẫn thuộc top 10 quốc gia lạc quan nhất trên toàn cầu.
Tôi hy vọng những tháng cuối năm là thời gian đẩy mạnh ngân sách tiêu dùng và nhu cầu của các doanh nghiệp sẽ tăng trưởng hơn.
Tuy nhiên, kinh doanh dự án vẫn luôn đi kèm với những thách thức và khó khăn, mà không phải thương hiệu nào cũng có thể vượt qua và phát triển bền vững được.
Thứ nhất, kinh doanh dự án chịu sự chi phối của tình hình kinh tế trong nước và khu vực. Trong khi đó, tại Việt Nam, những năm gần đây, tốc độ phát triển kinh tế có phần chững lại, tỉ giá ngoại tệ tăng cao và nhiều thay đổi chính sách mang tính vĩ mô ít nhiều ảnh hưởng đến các doanh nghiệp trong nước.
Thách thức thứ hai đến từ phía khách hàng khi nhu cầu của các doanh nghiệp ngày càng phức tạp và tăng cao, đòi hỏi các giải pháp phải phù hợp trên mọi phương diện: chất lượng, giá thành, bảo mật, an ninh, cấu hình, dịch vụ…
ASUS nói riêng và các thương hiệu khác buộc phải nỗ lực mỗi ngày để hoàn thiện sản phẩm, nâng cao dịch vụ và đổi mới cách thức tiếp cận thị trường để phát triển kinh doanh và khẳng định vị trí của mình trên thị trường bán lẻ lẫn dự án.
Xu hướng đang thay đổi
Theo ông, xu hướng tiêu dùng của khối khách hàng doanh nghiệp trong thời gian tới là gì? ASUS chuẩn bị như thế nào để đón đầu xu hướng mới này?
Tùy vào lĩnh vực kinh doanh, mỗi khách hàng dự án có những thay đổi và xu hướng chọn lựa sản phẩm và giải pháp nhất định.
Nếu trước đây, các sản phẩm mang tính cố định như desktop PC, All-in-One được khách hàng chọn lựa chiếm ưu thế thì gần đây, các sản phẩm mang tính di động cao như notebook, tablet, smartphone lại được chú ý bởi khả năng kết nối, hỗ trợ việc truy cập và sử dụng trên các chuyến đi công tác hoặc làm việc xa.
Khả năng đồng bộ giữa các thiết bị, ứng dụng điện toán đám mây và dịch vụ trực tuyến được quan tâm cao hơn. Chính vì thế, các sản phẩm và giải pháp của ASUS hiện được tích hợp sâu các công nghệ này để hỗ trợ khách hàng.
Phần mềm bản quyền cũng dần trở thành thói quen trong môi trường làm việc chuyên nghiệp. Chính vì vậy, chúng tôi cũng hợp tác chặt chẽ với các đối tác như Intel, Microsoft, các đối tác phần mềm bảo mật để trang bị cho các sản phẩm của mình các ứng dụng bản quyền, hợp pháp với mức đầu tư tốt nhất.
Bên cạnh đó, màn hình cảm ứng cũng là một yếu tố quan trọng mang lại hình ảnh hiện đại, phong cách, tiện nghi cho doanh nghiệp. Vì vậy, tích hợp công nghệ màn hình cảm ứng cũng là xu hướng được khách hàng dự án quan tâm.
Trước các xu hướng và nhu cầu này, ASUS đã sẵn sàng với các giải pháp và sản phẩm đa dạng, trang bị các công nghệ tối tân nhất để phục vụ khách hàng dự án.
Ngoài việc chuẩn bị nhân lực, sản phẩm, chiến lược marketing, chúng tôi liên tục tổ chức các chương trình tập huấn sản phẩm, trao đổi về các xu hướng mới và nhu cầu thực tế của từng ngành nghề, lĩnh vực.
Chính sự chia sẻ, gặp mặt, trao đổi trực tiếp giúp chúng tôi hiểu rõ những yêu cầu chuyên biệt của khách hàng để điều chỉnh, hoàn thiện và tư vấn cho họ về các giải pháp ASUS có.