Cảng hàng không Chu Lai sẽ được quy hoạch là 1 trong 14 Cảng hàng không quốc tế
Ngô Anh Văn
19/07/2024, 19:12
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 655, ngày 16/7/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050...
Cảng hàng không Chu Lai đã được cải tạo và nâng công suất lên 1.700.000 hành khách/năm.
Theo nội dung kế hoạch, giai đoạn 2021 - 2025, hoàn thành công tác lập quy hoạch 30 cảng hàng không, trong đó có 14 cảng hàng không quốc tế gồm: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.
Quy hoạch giai đoạn này bảo đảm đồng bộ với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Mục tiêu của kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức và hành động trong việc triển khai thực hiện Quyết định số 648 ngày 7/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời xác định các nhiệm vụ, giải pháp, phương thức, danh mục các dự án, nguồn lực thực hiện theo từng giai đoạn từ nay đến năm 2030 phù hợp với điều kiện của các bộ, ngành, địa phương; xác định nhiệm vụ của các bộ, ban, ngành và địa phương trong việc triển khai thực hiện Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc.
Sân bay Chu Lai, tỉnh Quảng Nam.
Theo kế hoạch, giai đoạn 2026 - 2030, hoàn thành công tác nghiên cứu, lập quy hoạch cảng hàng không Cao Bằng, cảng hàng không thứ 2 Vùng Thủ đô, cảng hàng không quốc tế Hải Phòng.
Cảng Hàng không Chu Lai thuộc địa bàn xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, ở phía Đông Nam cách TP. Tam Kỳ 27km. Sân bay nằm trên bờ vịnh Dung Quất, cách bờ biển 02 km trong Khu kinh tế mở Chu Lai thuộc tỉnh Quảng Nam.
Năng lực khai thác quốc nội Cảng hàng không Chu Lai đã được cải tạo và nâng công suất lên 600 hành khách/giờ cao điểm và 1.700.000 hành khách/năm.
Nằm ở vị trí trung độ của đất nước (giữa hai tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi), thuộc vùng phát triển kinh tế trọng điểm miền Trung, nằm trên trục giao thông đường sắt, đường bộ Bắc - Nam, đường biển và đường hàng không; có quốc lộ 14 nối từ Cảng Đà Nẵng qua các huyện phía Bắc của tỉnh Quảng Nam đến biên giới Việt - Lào và các tỉnh Tây Nguyên. Trong tương lai, hệ thống giao thông này kết nối với hệ thống đường xuyên Á tạo vị trí thuận lợi giao lưu kinh tế với bên ngoài.
Tỉnh Quảng Nam nằm kẹp giữa thành phố Đà Nẵng (Trung tâm kinh tế lớn của khu vực miền Trung) và Khu công nghiệp Dung Quất (tỉnh Quảng Ngãi), một khu công nghiệp lớn ở phía Nam, có Cảng Kỳ Hà, có nhiều mặt bằng đất cát ven biển rộng, gần nguồn nước ngọt...
Cảng Hàng không Chu Lai sẽ là động lực phát triển của 2 khu kinh tế mở Chu Lai và Dung Quất. Hoạt động bay tại Cảng đã và đang gắn kết chặt chẽ sự phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh Quảng Nam - Quảng Ngãi với cả khu vực.
Hải Phòng giãn tiến độ 4 dự án hạ tầng giao thông do chưa bố trí được nguồn vốn đầu tư công
19:28, 18/07/2024
Thừa Thiên Huế đặt mục tiêu thu hút hơn 2.000 tỷ vốn đầu tư những tháng cuối năm
10:39, 18/07/2024
Chủ đầu tư kín tiếng tạo 10.000 tổ ấm khắp Việt Nam
Hải Phòng giải ngân vốn đầu tư công đạt 58,1% kế hoạch
Giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng (tính đến hết ngày 28/8/2025) là 20.858 tỷ đồng, bằng 58,1% so với kế hoach Thủ tướng giao và vượt mục tiêu thành phố đề ra…
Ninh Bình đề xuất nghiên cứu hình thành Cảng hàng không quốc tế
UBND tỉnh Ninh Bình vừa có công văn gửi Bộ Xây dựng, Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam về việc lập Đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình...
Khánh Hòa rà soát danh mục các lĩnh vực đầu tư và cho vay của quỹ đầu tư phát triển
Tỉnh đã thống nhất các hạng mục thuộc 9 lĩnh vực cho vay đầu tư của Quỹ Đầu tư phát triển Khánh Hòa giai đoạn 2026 - 2030 bao gồm công nghiệp, công nghiệp phụ trợ, năng lượng...
Việt Nam và Italia thúc đẩy hợp tác chiến lược, khai thác tiềm năng sẵn có
Cùng với những cơ hội hợp tác ngày càng rộng mở và các văn bản hợp tác đã được ký kết giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước, quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Italia đang tạo dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển lâu dài trong thời gian tới...
Vững bước trong kỷ nguyên vươn mình
Gần 40 năm đã trôi qua kể từ khi công cuộc Đổi mới do Đảng khởi xướng, Việt Nam từ một nước bị bao vây, cấm vận, đã trở thành một trong những nền kinh tế mở với 17 Hiệp định thương mại tự do (FTA). Quy mô nền kinh tế tăng gấp 96 lần so với năm 1986. Việt Nam trong nhóm 40 nước có nền kinh tế lớn nhất thế giới và 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại và thu hút đầu tư nước ngoài…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: