Hiện nay, quy định mức đóng bảo hiểm y tế chưa cân đối với mức hưởng và phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế. Vì thế, Bộ Y tế đề xuất cần có lộ trình nâng dần mức đóng trong thời gian tới khi có đủ các điều kiện về kinh tế - xã hội...
Ảnh minh họa.
Tại báo cáo đánh giá tác động chính sách của dự thảo Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế nêu quan điểm, trong thời gian tới, cần cân nhắc có lộ trình nâng dần mức đóng bảo hiểm y tế khi có đủ các điều kiện về kinh tế - xã hội.
DỰ KIẾN CHI QUỸ BẢO HIỂM Y TẾ SẼ TIẾP TỤC TĂNG
Sở dĩ Bộ Y tế đưa ra quan điểm này là bởi Luật Bảo hiểm y tế hiện hành đang quy định mức đóng tối đa lên đến 6%, nhưng chưa có cơ chế và lộ trình để Chính phủ có căn cứ tăng mức đóng, trong khi nhu cầu mở rộng phạm vi chi trả của Quỹ Bảo hiểm y tế ngày càng cao.
Hơn nữa, mức đóng, mệnh giá trung bình của thẻ bảo hiểm y tế của Việt Nam thấp hơn nhiều nước trong khu vực và trên thế giới.
Quỹ bảo hiểm y tế được hình thành từ nguồn đóng của người tham gia bảo hiểm y tế, tiền sinh lời từ hoạt động đầu tư của Quỹ theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, tiền lãi phạt chậm đóng và các nguồn thu hợp pháp khác.
Số thu bảo hiểm y tế trong năm được phân bổ và sử dụng 90% cho khám chữa bệnh; 10% số tiền đóng bảo hiểm y tế dành cho quỹ dự phòng, và chi phí quản lý Quỹ bảo hiểm y tế, trong đó dành tối thiểu 5% số tiền đóng bảo hiểm y tế cho quỹ dự phòng.
Trong 6 năm, từ năm 2010 đến năm 2015, tỷ lệ sử dụng Quỹ bảo hiểm y tế là 80-90%, Quỹ liên tục có kết dư, số dư lũy kế đến hết năm 2015 là 49,3 nghìn tỷ đồng.
Giai đoạn từ năm 2016 - 2020, sau khi thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ khám chữa bệnh theo hướng tính thêm yếu tố tiền lương vào giá, Quỹ bảo hiểm y tế mất cân đối thu - chi trong năm, trong đó năm 2017, tỷ lệ sử dụng Quỹ lên tới 111%, bội chi 9,3 nghìn tỷ đồng.
Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tình trạng giãn cách xã hội kéo dài, số lượt khám chữa bệnh giảm, và số chi khám chữa bệnh giảm, Quỹ bảo hiểm y tế kết dư trở lại. Tuy nhiên, đến năm 2022 số chi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế phát sinh trong năm cao hơn Quỹ bảo hiểm y tế trong năm hơn 3 nghìn tỷ đồng.
Theo Bộ Y tế, hiện nay, tuy Quỹ bảo hiểm y tế còn kết dư, nhưng như đã đề cập ở trên, chủ yếu do các năm 2020- 2022 chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên người tham gia bảo hiểm y tế có phần hạn chế trong tiếp cận các dịch vụ khám chữa bệnh.
Tuy nhiên trong những năm tới, dự kiến sẽ có sự gia tăng chi đáng kể từ Quỹ bảo hiểm y tế, do tăng giá dịch vụ y tế khi thực hiện tính đúng, tính đủ các cấu phần chi phí, tăng mức quyền lợi được hưởng khi có điều chỉnh trong chính sách bảo hiểm y tế, và tăng nhu cầu sử dụng dịch vụ của người dân.
Thông tư 22/2023/TT-BYT đã điều chỉnh giá dịch vụ y tế, trong đó yếu tố tiền lương đã được cập nhật theo mức lương cơ sở mới.
Bên cạnh đó, lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế, trong đó bổ sung yếu tố chi phí quản lý và chi phí khấu hao cũng sẽ làm chi phí dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tăng lên trong thời gian tới. Sau đại dịch Covid-19, tỷ lệ khám, chữa bệnh nội trú và ngoại trú có dấu hiệu tăng cao trở lại.
Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tỷ lệ nội trú năm 2022 đạt 10,4%, thậm chí còn cao hơn tỷ lệ này ở giai đoạn trước dịch. Cùng với đó, gói quyền lợi bảo hiểm y tế vẫn đang tiếp tục được xem xét điều chỉnh, và bổ sung thêm nhiều dịch vụ kỹ thuật, thuốc mới vào phạm vi chi trả của bảo hiểm y tế.
Hơn hết, xu hướng già hoá dân số ở Việt Nam đang diễn ra nhanh chóng. Hệ thống y tế phải đối diện với mô hình bệnh tật phổ biến ở nhóm người cao tuổi, như các bệnh không lây nhiễm mạn tính, với chi phí điều trị tốn kém.
Điều trị cho người bệnh bảo hiểm y tế. Ảnh minh họa: Phương Thảo.
Vì vậy, Bộ Y tế cho rằng nếu chưa có sự điều chỉnh kịp thời về mức đóng, dự kiến sẽ xảy ra tình trạng mất cân đối thu chi trong năm, cũng như trong tương lai khó bảo đảm tính bền vững của Quỹ bảo hiểm y tế.
NÂNG DẦN MỨC ĐÓNG KHI ĐỦ ĐIỀU KIỆN
Để khắc phục được vấn đề bất cập nêu trên, cũng tại báo cáo đánh giá tác động chính sách của dự thảo Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi), Bộ Y tế nêu 3 phương án được đề xuất giả định để giải quyết vấn đề.
Phương án 1: Giữ nguyên quy định về mức đóng tối đa theo quy định của Luật hiện hành (6%), tuy nhiên đưa lộ trình tăng mức đóng vào Luật sửa đổi với lộ trình như sau:
Từ 1/1/2025 tăng mức đóng bảo hiểm y tế lên 5,1% mức lương tháng của người lao động, hoặc tiền trợ cấp thất nghiệp, hoặc mức lương cơ sở (tùy thuộc đối tượng tham gia).
Từ 1/1/2035 tăng mức đóng bảo hiểm y tế lên 6% mức lương tháng của người lao động, hoặc tiền trợ cấp thất nghiệp, hoặc mức lương cơ sở (tùy thuộc đối tượng tham gia).
Phương án 2: Giữ nguyên quy định về mức đóng tối đa theo quy định của Luật hiện hành (6%), tuy nhiên đưa lộ trình tăng mức đóng vào Luật sửa đổi với lộ trình như sau: Từ 1/1/2025 tăng mức đóng bảo hiểm y tế lên 5,4% mức lương tháng của người lao động hoặc tiền trợ cấp thất nghiệp, hoặc mức lương cơ sở (tùy thuộc đối tượng tham gia).
Từ 1/1/2035 tăng mức đóng bảo hiểm y tế lên 6% mức lương tháng của người lao động hoặc tiền trợ cấp thất nghiệp, hoặc mức lương cơ sở (tùy thuộc đối tượng tham gia).
Phương án 3: Giữ nguyên theo quy định của Luật hiện hành, tức là giữ nguyên quy định về mức đóng tối đa (6%), và cũng không đưa lộ trình tăng mức đóng vào Luật sửa đổi.
Căn cứ vào các tác động tích cực và tiêu cực của từng phương án, Bộ Y tế đề xuất lựa chọn phương án 3.
Theo Bộ Y tế, phương án giữ nguyên quy định như Luật hiện hành sẽ không gây tăng chi từ ngân sách nhà nước, cũng như tăng chi cho doanh nghiệp, để hỗ trợ nhóm thân nhân người lao động.
Điều này phù hợp với thực tiễn khi nguồn thu ngân sách còn hạn chế và các doanh nghiệp cũng còn khó khăn, đặc biệt sau giai đoạn dịch bệnh Covid-19.
Bộ Y tế cho biết, việc nghiên cứu sửa đổi các phương án 1 và 2 (tức tăng dần mức đóng bảo hiểm y tế) sẽ được cân nhắc để thực hiện trong lần sửa đổi tổng thể Luật Bảo hiểm y tế trong thời gian tới, khi có đủ các điều kiện về kinh tế - xã hội, cũng như có đủ thời gian để nghiên cứu, đề xuất và đánh giá tác động chính sách một cách chi tiết, cụ thể hơn.
Thời gian dự kiến trình Quốc hội Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, vào tháng 5/2024.
Đề xuất thêm gói bảo hiểm y tế bổ sung tự nguyện
17:02, 23/02/2024
Kiên quyết từ chối thanh toán bảo hiểm y tế các chi phí bất hợp lý
17:02, 23/02/2024
Bổ sung thêm nhiều nhóm đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm y tế
Chính sách miễn, giảm, hỗ trợ học phí, hỗ trợ chi phí trong giáo dục
Chính phủ ban hành Nghị định số 238/2025/NĐ-CP ngày 3/9/2025 quy định về chính sách học phí, miễn, giảm, hỗ trợ học phí, hỗ trợ chi phí học tập và giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.
Thanh Hoá khẩn trương hỗ trợ hai xã vùng cao thiệt hại nặng sau bão số 5
Bão Kajiki (bão số 5) cùng mưa lũ đã gây thiệt hại nặng nề tại Thanh Hoá, đặc biệt ở hai xã Yên Nhân và Bát Mọt. Trước tình hình đó, UBND tỉnh quyết định hỗ trợ hơn 4 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách năm 2025 để khắc phục hậu quả, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống...
Hà Nội thay đổi nơi nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Từ ngày 3/9/2025, người lao động trên địa bàn Hà Nội có nhu cầu nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp sẽ được tiếp nhận tại Bộ phận một cửa Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội…
Thư của Chủ tịch nước Lương Cường gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học 2025-2026
Nhân dịp khai giảng năm học 2025 – 2026, trong không khí cả nước hân hoan kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và 80 năm truyền thống ngành Giáo dục, Chủ tịch nước Lương Cường đã gửi thư tới toàn ngành...
Năm học 2025 - 2026 khai mở những con đường mới cho giáo dục Việt Nam
Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, chưa bao giờ ngành Giáo dục và Đào tạo nhận được sự quan tâm và kỳ vọng nhiều như hiện nay. Vì thế, năm học 2025 - 2026, ngành tiếp tục khắc phục những tồn tại, hạn chế hiện có và khai mở những con đường mới cho giáo dục Việt Nam trong thời gian tới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: