Meta cảnh báo hình thức lừa đảo tình cảm trực tuyến ngày Valentine
Như Quỳnh
13/02/2025, 18:31
Các đối tượng lừa đảo thường giả mạo hình ảnh quân nhân, người nổi tiếng, hay công ty mai mối trên các nền tảng xã hội Facebook, TikTok, WhatsApp, Instagram, để dụ dỗ nạn nhân chuyển tiền qua ngân hàng hoặc tiền điện tử với lý do giúp đỡ….
Ảnh minh hoạ: Meta
Trước thềm Ngày lễ Tình nhân Valentine 14/2 và nhân dịp Ngày An toàn Internet, Meta đã công bố nghiên cứu mới về lừa đảo tình cảm trực tuyến. Đồng thời, công ty giới thiệu các công cụ hỗ trợ người dùng và cập nhật các biện pháp chống lừa đảo trên các nền tảng Facebook, Messenger, Instagram và WhatsApp, với mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng về những hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi.
BA HÌNH THỨC LỪA ĐẢO PHỔ BIẾN NHẤT
Theo đại diện của Meta, những kẻ lừa đảo thường lợi dụng các dịp lễ hoặc sự kiện lớn để lôi kéo nạn nhân. Trong đó, lừa đảo tình cảm là hình thức phổ biến nhất, khi kẻ gian tiếp cận qua tin nhắn, email giả mạo, ứng dụng hẹn hò và các nền tảng mạng xã hội.
Chúng thường đóng giả là những người hấp dẫn, độc thân và thành đạt, như quân nhân hoặc doanh nhân, để tạo dựng lòng tin. Thong qua chiến thuật "rải thảm và chờ đội”, kẻ mạo danh sẽ tìm kiếm sự phản hồi từ những nạn nhân trước khi yêu cầu chuyển tiền hoặc đầu tư vào các dự án lừa đảo. Cụ thể, có 3 hình thức lừa đảo phổ biến:
Thứ nhất, giả mạo quân nhân. Meta đã triệt phá nhiều nhóm lừa đảo tình ái giả danh quân nhân nhằm tiếp cận nạn nhân qua các nền tảng như Facebook, Instagram, Threads, TikTok và YouTube. Kẻ lừa đảo thường đăng tải nội dung thể hiện sự cô đơn và mong muốn tìm kiếm tình yêu.
Nếu có người phản hồi, chúng sẽ chuyển sang trò chuyện qua Facebook Messenger, Telegram hoặc WhatsApp, sử dụng số điện thoại quốc tế. Sau đó, chúng yêu cầu nạn nhân chuyển tiền qua ngân hàng hoặc thẻ quà tặng trực tuyến, lý do thường là để trả phí điện thoại đường dài hoặc gửi quà tặng.
Thứ hai, giả mạo người nổi tiếng. Nhiều kẻ lừa đảo mạo danh người nổi tiếng để tiếp cận nạn nhân trên YouTube, Facebook, Instagram, TikTok và X, cũng như các ứng dụng nhắn tin và trang web khác. Chúng đăng ảnh hoặc video của người nổi tiếng trong các nhóm fan hoặc phần bình luận, tự nhận đang “tìm kiếm tình yêu”.
Khi có người tương tác, kẻ lừa đảo sẽ mời họ tiếp tục trò chuyện qua Telegram, WhatsApp hoặc các ứng dụng nhắn tin khác, và yêu cầu chuyển tiền qua ngân hàng, tiền điện tử hoặc thẻ quà tặng với lý do giúp đỡ người nổi tiếng mua quà tặng hoặc giải quyết khó khăn tài chính.
Thứ ba, giả danh công ty mai mối. Trong thời gian vừa qua, một mạng lưới lừa đảo liên kết với quốc gia Kenya đã được Meta triệt phá. Trong đó các đối tượng giả danh công ty mai mối để lừa đảo người dùng trên Facebook, Instagram, WhatsApp và Telegram.
Chúng quảng bá các dịch vụ mai mối giả mạo, hứa hẹn giới thiệu những người đàn ông giàu có từ phương Tây hoặc kết nối với phụ nữ châu Phi để xây dựng mối quan hệ.
Các tài khoản này thường đăng tải nội dung về “quý ông độc thân” giả mạo, tự nhận đang sinh sống hoặc du lịch tại châu Phi và mong muốn tìm kiếm tình yêu, thậm chí hứa hẹn giúp bạn đời tương lai định cư tại một quốc gia phương Tây. Khi có người quan tâm, kẻ lừa đảo sẽ mời họ tham gia nhóm Telegram hoặc WhatsApp và yêu cầu trả phí để nhận thông tin liên hệ của “quý ông độc thân”.
CHIẾN DỊCH CHỐNG LỪA ĐẢO TÌNH CẢM TRỰC TUYẾN TẠI VIỆT NAM
Ngoài ra, Meta tiếp tục nỗ lực tìm kiếm và triệt phá các hình thức lừa đảo tình cảm trên không gian mạng thông qua hệ thống phát hiện tín hiệu độc hại được cập nhật liên tục, kết hợp với các hoạt động điều tra quy mô lớn toàn cầu.
Trong năm 2024, Meta đã gỡ bỏ hơn 15.000 đường dẫn (URL) chứa nội dung lừa đảo tại Việt Nam và hơn 9.000 URL giả mạo WhatsApp, Facebook, Meta, Instagram, Threads và Reality Labs tại Singapore. Đồng thời, công ty chủ quản của Facebook cũng đã xóa hơn hai triệu tài khoản liên quan đến các tổ chức lừa đảo tại các quốc gia như Campuchia, Myanmar, Lào, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Philippines.
Đặc biệt, Meta đã bắt đầu thử nghiệm một lớp bảo vệ mới sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt. Khi hệ thống phát hiện tài khoản đáng ngờ hoặc khi người dùng báo cáo tài khoản giả mạo, Meta sẽ so sánh ảnh đại diện của tài khoản đó với ảnh hồ sơ của các nhân vật công chúng trên Facebook và Instagram. Nếu phát hiện sự trùng khớp, tài khoản giả mạo sẽ bị gỡ bỏ ngay lập tức.
Chiến dịch Nhận Diện Lừa Đảo do Meta hợp tác triển khai cùng Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông). Ảnh: Meta
Tại Việt Nam, trong đơn vị này đã phối hợp cùng Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) triển khai Chiến dịch "Nhận diện lừa đảo" trong năm 2024. Chiến dịch nhận được sự tham gia của các nhà sáng tạo nội dung nổi bật như NSND Xuân Bắc, Tun Phạm và Khánh Vy.
Qua các video ngắn, chiến dịch đã hỗ trợ hàng triệu người dùng nhận diện và phòng tránh các chiêu trò lừa đảo trực tuyến, nâng cao nhận thức cộng đồng về các mối nguy hiểm trên không gian mạng.
Meta có thể thể dừng phát triển các hệ thống AI nếu quá rủi ro
13:05, 11/02/2025
Thiệt hại do lừa đảo trực tuyến năm 2024 tại Việt Nam lên tới gần 19.000 tỷ đồng
22:45, 16/12/2024
Cục An toàn thông tin cảnh báo 7 hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến
Trước “cú hích thể chế”, Hanoi Telecom khẳng định vị trí tiên phong
Nghị quyết 57 và 68 được xem là cơ hội vàng cho Hanoi Telecom tham gia sâu hơn vào các dự án chuyển đổi số quốc gia, thu hút vốn đầu tư...
5 CEO sở hữu tài sản ròng lớn nhất trong lĩnh vực tiền số
Những CEO giàu nhất trong lĩnh vực tiền số vẫn là những gương mặt quen thuộc đứng sau các sàn giao dịch lớn nhất thế giới như CZ, Giancarlo Devasini và Brian Armstrong…
Giá điện thoại sắp “leo thang” trong vài tháng tới?
iPhone và Galaxy có thể sẽ tăng giá trong năm tới. Nguyên nhân đến từ việc TSMC, nhà sản xuất chip hàng đầu Đài Loan, đã tăng chi phí sản xuất bán dẫn...
Quy Nhơn được kiến nghị thành nơi thí điểm sandbox về trí tuệ nhân tạo
Thiết lập Khu đổi mới sáng tạo tại Quy Nhơn, trở thành khu thử nghiệm cơ chế chính sách đặc thù, thí điểm sandbox cho trí tuệ nhân tạo, dữ liệu mở, năng lượng mới…
Hai khách hàng bí ẩn đóng góp gần 40% doanh thu quý 2 cho Nvidia
Theo hồ sơ nộp Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) của Nvidia, gần 40% doanh thu quý 2 của công ty này đến từ hai khách hàng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: