Nhóm cổ đông lớn nước ngoài của PVI giảm tỷ lệ sở hữu xuống còn 50,26%

Hà Anh
Tổng số lượng cổ phiếu PVI mà nhóm nhà đầu tư có liên quan hiện đang nắm giữ là 112,3 triệu cổ phiếu, chiếm 50,26%. Ngày thay đổi tỷ lệ sở hữu là ngày 22/6...

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa thông báo thay đổi sở hữu của cổ đông lớn của CTCP PVI (mã PVI-HNX) là HDI Global SE.

Cụ thể: HDI Global SE (Đức), cổ đông lớn của PVI đã bán thành công 13,8 triệu cổ phiếu PVI, nhằm cơ cấu lại đầu tư. Giao dịch được thực hiện từ ngày 10/6 - 22/6/2021, thông qua phương thức thoả thuận và khớp lệnh. Sau giao dịch, số lượng cổ phiếu PVI mà cổ đông này nắm giữ giảm xuống còn 85,3 triệu cổ phiếu, chiếm 38,18%.

Cùng với đó, tổ chức có liên quan là Funderburk Lighthouse Limited cũng đã bán ra 122.900 cổ phiếu PVI, giảm sở hữu xuống còn 27 triệu cổ phiếu, chiếm 12,08%.

Theo đó, tổng số lượng cổ phiếu PVI mà nhóm nhà đầu tư có liên quan hiện đang nắm giữ là 112,3 triệu cổ phiếu, chiếm 50,26%. Ngày thay đổi tỷ lệ sở hữu là ngày 22/6.

Theo dữ liệu trên HNX, vào ngày 22/6 số lượng cổ phiếu trên được giao dịch thoả thuận có trị giá hơn 501 tỷ đồng.

Trước đó, HDI Global SE bị phạt 125 triệu đồng do công ty này đã thực hiện một hoặc một số giao dịch nhằm che giấu quyền sở hữu thực sự đối với một chứng khoán để trốn tránh nghĩa vụ công bố thông tin theo quy định. Cụ thể, từ năm 2017 đến năm 2019, HDI Global SE đã thực hiện một số giao dịch nhằm che giấu quyền sở hữu thực sự đối với 15.468.250 cổ phiếu của  PVI.

Đồng thời, công ty còn bị phạt tiếp 60 triệu đồng do tính đến thời điểm 31/01/2019, HDI Global SE sở hữu tổng cộng 126.297.216 cổ phiếu PVI, bao gồm: sở hữu trực tiếp 83.711.071 cổ phiếu PVI, sở hữu 27.117.895 cổ phiếu PVI thông qua Funderburk Lighthouse Limited, sở hữu 15.468.250 cổ phiếu PVI thông qua Công ty cổ phần Đầu tư Đường Mặt Trời, chiếm 54,64% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết của Công ty cổ phần PVI, vượt tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa tại PVI trước ngày 19/4/2019. Như vậy, tổng mức phạt tiền đối với HDI Global SE là 185 triệu đồng.

Bên cạnh đó, công ty buộc phải áp dụng biện pháp là "Buộc phải chuyển nhượng cổ phiếu trong thời hạn tối đa 60 ngày để giảm tỷ lệ nắm giữ theo đúng quy định" quy định tại điểm b Khoản 3 Điều 28 Nghị định số 108/2013/NĐ-CP với thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 60 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định này.

Kết thúc quý 1/2021, doanh thu thuần của PVI đạt 1.233 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước (1.245 tỷ đồng). Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế đạt gấp đôi, lên 190 tỷ đồng - trong đó, lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt hơn 181 tỷ đồng.

Năm 2021, PVI dự kiến tổng doanh thu đạt 10.411 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 875 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 729 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc quý 1/2021 PVI đã hoàn thành 26% chỉ tiêu lợi nhuận năm.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.