Nơi không phải "vật vã" trong cuộc chiến giành lại vỉa hè
Song Hoàng
16/03/2023, 14:27
Tại Đà Nẵng, thành phố du lịch này đã gần như thoát khỏi cuộc chiến trường kỳ "giành lại vỉa hè". Bằng nhiều biện pháp, bằng sự kiên trì và sự phối hợp của đại đa số người dân, vỉa hè tại Đà Nẵng đã cơ bản thông thoáng, thậm chí nhiều tuyến phố trở thành kiểu mẫu khi mọi thứ được quản lý, sắp xếp rất hợp lý, khoa học...
Người dân, tiểu thương tại Đà Nẵng cơ bản đều chấp hành quy định của chính quyền, không lấn chiếm vỉa hè
Lấn chiếm vỉa hè để buôn bán, sinh hoạt tại nhiều thành phố lớn ở Việt Nam giống như căn bệnh mãn tính. Sau mỗi đợt chính quyền ra quân cao điểm dọn dẹp, xử lý, chỉnh trang… hàng quán lại tràn ra lấn chiếm vỉa hè, mức độ vi phạm thậm chí còn mạnh hơn so với trước.
Lấn chiếm vỉa hè gây ra những hệ lụy rất lớn về trật tự đô thị, mất an toàn giao thông, mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng xấu đến môi trường du lịch. Chính quyền các địa phương đều biết điều này, nhưng quản lý được và có muốn quyết tâm quản hay không lại là câu chuyện khác.
Hiện nay, Hà Nội đang ra quân để dọn dẹp, trả cho vỉa hè đúng những công năng, công dụng vốn có và cơ bản nhất, đó là để dành cho người đi bộ. Hàng chục năm nay, vấn đề này vẫn chưa được giải quyết triệt để.
Tuy nhiên tại Đà Nẵng - thành phố du lịch, đã gần như thoát khỏi cuộc chiến trường kỳ này. Bằng nhiều biện pháp, bằng sự kiên trì và sự phối hợp của đại đa số người dân, vỉa hè tại Đà Nẵng đã cơ bản thông thoáng, thậm chí nhiều tuyến phố trở thành kiểu mẫu khi mọi thứ được quản lý, sắp xếp rất hợp lý, khoa học.
Ghi nhận của VnEconomy tại Đà Nẵng trong những ngày giữa tháng 3/2023.
Tại trung tâm thành phố Đà Nẵng, những tuyến phố gọn gàng, ngăn nắp như thế này là khá phổ biến. Hầu hết không có cảnh trà đá, quán phở, quán bia hơi hay quán cafe... tràn lan ra vỉa hè. Hàng quán tại nhiều tuyến phố chấp hành khá tốt yêu cầu của chính quyền đó là luôn đảm bảo vệ sinh môi trường, không xả rác, bày đồ đạc hay bày bàn ghế tràn ra vỉa hè. Ở các khu phố gần trung tâm hành chính của Đà Nẵng, mọi thứ được sắp xếp ngăn nắp, khoa học để thuận tiện cho người dân đến thực hiện các công việc hành chính, giấy tờ...Bãi đỗ xe của trung tâm hành chính thành phố khá rộng rãi, miễn phí nên người dân không phải để xe trên vỉa hè hay các nhà dân xung quanh như tại Hà Nội. Đà Nẵng là thành phố thưa dân hơn Hà Nội, quỹ đất lớn hơn, quy hoạch phát triển sau nên cũng dễ thực hiện hơn so với Hà Nội hay TP HCM...Đặc biệt, ở những tuyến phố mới của Đà Nẵng, hầu hết vỉa hè được thiết kế rất rộng và thoáng, việc quản lý xây dựng cũng chặt chẽ nên hầu như không thấy cảnh đào xới thường xuyên như nhiều thành phố khác...Tuyến phố ven sông Hàn là điểm nhấn đáng tự hào của thành phố đáng sống. Người dân, du khách có thể thoải mái dạo bộ, ngắm cảnh, hóng gió mà không lo phải chen chúc trên những tuyến vỉa hè chật hẹp, xe cộ thường xuyên chất kín như một ở nhiều địa phương khác. Một số trường học ở khu vực trung tâm Đà Nẵng còn dành phần đất để thiết kế "Vịnh dừng xe", khu vực này giúp các phụ huynh khi đưa đón con em mình đi học không phải đứng tràn ra lòng đường gây ách tắc, mất an toàn giao thông...Nhiều du khách tới Đà Nẵng cho biết, cách chính quyền thành phố này quản lý vỉa hè rất đáng ghi nhận. Điều quan trọng nhất, là đại đa số người dân đều đồng tình, ủng hộ với cách làm của chính quyền, chính vì vậy, vỉa hè được giữ gìn một cách bền vững chứ không phải chỉ trong vài chiến dịch trong năm. Tất nhiên, vẫn còn một số nơi người dân, doanh nghiệp chưa thực sự chấp hành tốt các quy định về vỉa hè, nhưng những nơi bị lấn chiếm vẫn chiếm một tỷ lệ rất nhỏ. Hiện Đà Nẵng cũng đang duy trì mức phạt rất cao, lên tới 10.000.000đ/lần vi phạm tại nhiều tuyến phố trọng điểm về du lịch.
Hà Nội sẽ thanh, kiểm tra làm rõ vì sao đá lát vỉa hè hay vỡ, nứt, lún
16:31, 10/03/2023
Dừng sử dụng vỉa hè làm điểm đỗ xe ô tô: Người dân nói gì?
08:31, 21/12/2022
Tp.HCM tính thu phí vỉa hè lên tới 100.00 đồng/m2 mỗi tháng
Doanh nghiệp Việt hiện đại hóa sản xuất: Sử dụng đòn bẩy thông minh để bứt phá bền vững
Trước áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt và yêu cầu khắt khe từ chuỗi cung ứng toàn cầu, doanh nghiệp Việt buộc phải chuyển mình nhanh hơn, mạnh hơn.
Cạnh tranh khốc liệt, Ninja Van dừng dịch vụ giao nhận nhanh tại Việt Nam
Tối 3/9, nhiều người bất ngờ nhận được email thông báo từ đơn vị vận chuyển Ninja Van với nội dung chuẩn bị rời khỏi thị trường, kế hoạch tái cấu trúc tổng thể của tập đoàn do cạnh tranh khốc liệt…
Nới rộng ưu đãi về phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan
Thông tư số 86/2025/TT-BTC vừa được Bộ Tài chính ban hành quy định hàng viện trợ, quà tặng, hàng hóa của cư dân biên giới và một số phương tiện vận tải sẽ không phải nộp phí, lệ phí hải quan nhằm tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu và bảo đảm minh bạch ngân sách…
Giải pháp để doanh nghiệp Việt tiếp cận công nghệ, giảm dần phụ thuộc vào FDI
Doanh nghiệp nhỏ và vừa là thành phần động lực quan trọng của nền kinh tế, nhưng lại thường đối mặt với những thách thức lớn về nguồn lực tài chính, công nghệ và nhân lực chất lượng cao. Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Đắc Bình Minh, Phó Viện trưởng Viện Ứng dụng công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ, về những giải pháp giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tiếp cận công nghệ, phát huy đổi mới sáng tạo, R&D để tham gia chuỗi cung ứng, tiến đến làm chủ công nghệ, đặc biệt trong bối cảnh Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo sắp có hiệu lực chính thức vào ngày 1/10/2025 với nhiều thay đổi mang tính đột phá.
Vai trò của công ty nhập khẩu hàng Trung Quốc trong vụ Asanzo
Công ty Sa Huỳnh là đơn vị nhập khẩu lô hàng 1.300 bộ lò nướng thủy tinh nguyên chiếc có xuất xứ từ Trung Quốc, dán nhãn Asanzo. Giám đốc công ty này thừa nhận được ông Tam nhờ đứng tên đại diện pháp luật để xử lý sai phạm và được chu cấp tiền hàng tháng để né tránh công an…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: