Qua thị trường quà Tết: “Bắt mạch” xu hướng tiêu dùng
Băng Hảo
05/01/2023, 06:00
Quà Tết là loại hàng hóa được các nhà sản xuất chuẩn bị từ cuối năm trước nhưng lại chứng kiến sức mua ngay từ những ngày đầu của năm mới, qua đó có thể “bắt mạch” và kiểm chứng xu hướng tiêu dùng cũng như nhu cầu của người dân trong năm tới…
Ảnh minh họa.
Khảo sát một vòng tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ lớn và cửa hàng tạp hóa trên địa bàn TP.HCM và Hà Nội vào những ngày này, có thể thấy mặt hàng giỏ quà Tết được ưu tiên bố trí, bày bán tại các khu vực dễ nhìn thấy nhất và đa dạng, phong phú sản phẩm, mẫu mã bắt mắt, với nhiều mức giá khác nhau, dao động từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng. Các mặt hàng quà Tết cũng được phân phối rất đa dạng cả ở kênh online và offline.
THỰC PHẨM THIẾT YẾU VÀ GIÁ “MỀM”
Kinh tế khó khăn, người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu nên giá các giỏ quà Tết năm nay giá "mềm" hơn so với mọi năm. Các hệ thống siêu thị như Big C, Lottemart, Co.opmart, Winmart... cho biết đều tập trung kích cầu người tiêu dùng bằng các hộp quà vừa với túi tiền.
Bà Hồ Thị Hồng Đào, Phó giám đốc marketing Saigon Co.op, cho biết năm nay hệ thống này có tới 6 mẫu quà Tết dành cho công nhân giá từ 194.000 đến 369.000 đồng. Đại diện chuỗi Emart cũng nhận định khách hàng năm nay tiết kiệm hơn và tập trung nhiều vào nhu yếu phẩm cũng như những nhóm sản phẩm giá thấp, có khuyến mại.
Với mức giá trung bình từ 350.000 đồng/giỏ, các hệ thống bán lẻ của Aeon hiện đang ghi nhận doanh số giỏ quà Tết tăng so với cùng kỳ năm ngoái. "Thời điểm này chủ yếu là khách hàng doanh nghiệp đặt, thường với số lượng lớn khoảng hàng trăm giỏ quà. Chúng tôi kỳ vọng doanh số nhìn chung sẽ tăng khoảng 10%. Dù vậy, cao điểm bán giỏ quà Tết theo thường lệ vẫn là hết tuần này đối với khách hàng doanh nghiệp và khoảng 2 tuần tới đối với khách hàng cá nhân", đại diện Aeon nhận định.
Không chỉ các cửa hàng, siêu thị đua nhau đẩy mạnh phân khúc bình dân, năm nay, nhiều doanh nghiệp chọn hướng sản xuất và phân phối hàng nghìn sản phẩm giá rẻ để chia sẻ với người tiêu dùng. Theo đại diện Công ty TNHH Thực phẩm Orion Vina, năm nay mọi chi phí sản xuất đều tăng cao, nhưng mùa Tết 2023 công ty vẫn đưa ra những hộp quà Tết chỉ từ 70.000 đến 500.000 đồng, với mong muốn không chỉ các khách hàng cao cấp mà ngay cả công nhân cũng có thể có trải nghiệm với các sản phẩm chất lượng, giá bình ổn.
Kinh tế khó khăn, người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu nên giá các giỏ quà Tết năm nay giá "mềm" hơn so với mọi năm.
Đặc biệt, thị trường giỏ quà Tết năm nay ghi nhận nhu cầu cao đối với các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, hóa mỹ phẩm, trái cây… Do đó, lần đầu tiên hệ thống Saigon Co.op tung ra giỏ quà thực phẩm tươi sống nhập khẩu gồm thịt bò, thịt heo, thịt gà, tôm, cua, cá, bào ngư… Người tiêu dùng tại TP.HCM có thể đặt hàng từ thời điểm này và siêu thị sẽ giao quà từ ngày 23 tháng 12. Hệ thống đại siêu thị GO! cũng chuẩn bị sẵn nhiều mẫu giỏ quà tập trung vào nhóm hàng gia vị, nhu yếu phẩm, hàng thiết yếu với giá khoảng 250 - 400 ngàn đồng/giỏ.
Ông Lê Anh, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm và Thương mại dịch vụ Lê Gia, cho biết sản phẩm của doanh nghiệp mình cũng rất phù hợp làm quà Tết, với nước mắm truyền thống, chà bông, kho quẹt, thịt chưng…Vì thế, đây là mảng được đầu tư kỹ và đạt tăng trưởng gần 30% - 50%/năm trong vài năm nay. "Không chỉ bán được với số lượng lớn, đây còn là kênh quảng bá thương hiệu khi sản phẩm đến tận bếp ăn của người tiêu dùng. Tuy nhiên, khai thác kênh này không dễ, doanh nghiệp phải chuẩn bị nhân lực để tư vấn, thiết kế theo yêu cầu của từng khách hàng", ông Lê Anh nhận xét.
Bộ phận đánh giá rủi ro quốc gia của công ty nghiên cứu thị trường Fitch Solutions mới đây đưa ra dự báo, chi tiêu thực tế của hộ gia đình tại Việt Nam sẽ tăng 7,3% trong năm 2023, giảm nhẹ so với mức 7,5% của năm 2022. Doanh số bán lẻ vẫn tăng trưởng tích cực nhưng đã chậm lại do áp lực lạm phát gia tăng.
Báo cáo “Xu hướng số của người dùng trên không gian mạng” năm 2022 của Công cụ tìm kiếm và Trình duyệt Cốc Cốc cũng cho thấy, người dùng thể hiện xu hướng thắt chặt chi tiêu, ưu tiên thiết yếu. Trong bối cảnh Tết Nguyên Đán Quý Mão đang tới gần, người Việt có nhiều kỳ vọng với các nhãn hàng, đặc biệt là về giá cả và chất lượng dịch vụ. Có tới 65% người dùng quan tâm tới bình ổn giá và các chương trình giảm giá, khuyến mại...
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 1 phát hành ngày 2-1-2023. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Làm sao để ngăn chặn "chảy máu" ngoại tệ ra nước ngoài khám chữa bệnh 3-4 tỷ mỗi năm?
Khi ngành y dược Việt Nam phát triển mạnh, một mặt có thể xuất khẩu các sản phẩm ra nước ngoài, một mặt có thể ngăn chặn nạn "chảy máu" ngoại tệ ra nước ngoài khám chữa bệnh lên tới 3-4 tỷ USD/năm...
Dịp nghỉ lễ 2/9, khách du lịch đến Đà Nẵng tăng 24% so với kỳ nghỉ năm trước
Trong 4 ngày nghỉ lễ mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, (từ 30/8 – 02/9), tổng lượng khách tham quan, du lịch Đà Nẵng đạt hơn 620.000 lượt, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 168.000 lượt, tăng 49%; khách nội địa ước đạt hơn 452.000 lượt, tăng 17%.
[Phóng sự ảnh] Đại lễ A80 và 15 khoảnh khắc rực rỡ của lịch sử
Sáng 2/9, Thủ đô Hà Nội ngập tràn trong không khí hào hùng và xúc động khi các khối diễu binh, diễu hành A80 trang nghiêm tiến bước qua quảng trường Ba Đình lịch sử rực rỡ cờ hoa…
[Phóng sự ảnh]: Mãn nhãn với dàn khí tài hiện đại tại lễ diễu binh, diễu hành A80
Đúng 6 giờ 30 sáng ngày 2/9, lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2.9 (A80) đã chính thức diễn ra. Tham dự buổi lễ có các khối thuộc lực lượng vũ trang (quân đội, công an), các khối quần chúng diễu hành, và đặc biệt là dàn khí tài quân sự, xe đặc chủng...
[Phóng sự ảnh] Niềm vui hân hoan của người dân trong đại lễ A80 của toàn dân tộc
Hòa trong không khí hào hùng của những ngày mùa thu lịch sử, triệu trái tim từ mọi miền Tổ quốc hướng về Hà Nội, nơi ghi dấu thời khắc thiêng liêng của dân tộc. Tại Thủ đô, người dân hào hứng tham gia các hoạt động chào mừng và thể hiện niềm tự hào dân tộc...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: