Thị trường quảng cáo di động Việt Nam năm 2020 dự kiến đạt 211 triệu USD
Thủy Diệu
26/10/2020, 18:39
Quảng cáo trên di động hiện chiếm hơn 60% tổng mức chi tiêu cho quảng cáo digital
Dự báo chi tiêu quảng cáo di động tại Việt Nam (2019-2022).
Con số được đưa ra tại báo "Điện thoại và ứng dụng di động Việt Nam 6 tháng đầu năm 2020" do công ty công nghệ giải trí số Appota Group, đơn vị đang sở hữu hệ sinh thái với hơn 55 triệu người dùng trên Internet, phát hành.
Theo báo cáo, Việt Nam đứng thứ 6 Đông Nam Á về mức chi tiêu cho quảng cáo trên di động và chiếm tỷ trọng lớn nhất ngành Digital. Đặc biệt, trước tác động của Covid-19, xu hướng người dùng sử dụng các phương tiện Internet tăng cao đã khiến các doanh nghiệp lựa chọn quảng cáo digital và khuyến mãi để ứng phó với tác động của đại dịch. Trong đó, quảng cáo trên di động chiếm hơn 60% tổng mức chi tiêu cho quảng cáo digital.
Các doanh nghiệp lựa chọn quảng cáo digital và khuyến mãi để ứng phó với tác động từ Covid-19.
Theo thống kê 47% doanh nghiệp được hỏi đã gia tăng ngân sách cho các kênh truyền thông digital, 31% doanh nghiệp tăng ngân sách khuyến mãi, 28% tập trung hơn vào bán hàng trên các kênh trực tuyến và chỉ có 25% thay đổi hệ thống logistics.
Theo ông Đặng Thái Sơn, Giám đốc Marketing Appota Group, quảng cáo online ngày càng chiếm lĩnh thị trường, đặc biệt là các nội dung quảng cáo trên thiết bị di động. Dự báo, mức chi tiêu dành cho lĩnh vực này còn tăng thêm nhiều cấp độ trong những năm tới. Do vậy, theo ông Sơn, đây chính là mảnh đất màu mỡ dành cho các nhà quảng cáo và tiếp thị nội dung số tiếp cận và phát huy vai trò.
Theo thống kê, tại Việt Nam, lượt download trung bình mỗi ứng dụng cao hơn 65% so với mức trung bình toàn cầu. Cụ thể, lượt tải ứng dụng trung bình toàn cầu là 154.794 lượt, lượt tải ứng dụng trung bình tại Việt Nam là 256.290 lượt. Mức CPI rất thấp và đang có dấu hiệu giảm dần.
Cũng dưới tác động của Covid-19, nhu cầu sử dụng và tải các ứng dụng smartphone vẫn đang gia tăng mạnh mẽ. Tỷ lệ sử dụng điện thoại di động tại Việt Nam chiếm đến 70% dân số, trong đó tỷ lệ người sử dụng smartphone chiếm hơn 45%, xếp hạng thứ 15 trên thế giới. Nhờ hạ tầng kết nối phát triển đã khiến Việt Nam đã trở thành thị trường "mobile-first" và "ưu tiên smartphone" khi đây là thiết bị kết nối Internet chính thay vì PC/Laptop hay TV, máy tính bảng.
Theo báo cáo của Appota Group, các nhà phát triển hiện nay đang tìm tòi và xác định cách thức mới để làm cho các định dạng quảng cáo video được tích hợp trở nên hấp dẫn hơn. Đi đầu trong sự chuyển dịch quảng cáo này chính là reward video (quảng cáo video có thưởng). Reward videos đã được điều chỉnh và thiết kế liên quan đến nền kinh tế trong ứng dụng, cụ thể người dùng sẽ được thưởng một nội dung cao cấp như coins hoặc các credits sau khi họ xem một video clip ngắn.
Theo báo cáo của Appota, eCPM (doanh thu nhận được cho mỗi 1.000 lượt hiển thị quảng cáo) trên toàn thế giới giảm mạnh trong tháng 3 do sự ảnh hưởng của đại dịch, Việt Nam tuy có chung xu hướng này nhưng eCPM của định dạng reward videos trên Android nhanh chóng phục hồi kể từ tháng 4, trong khi eCPM trên iOS đã giảm từ $2,7 xuống mức $2.27 vào tháng 5, mức thấp nhất trong nửa đầu năm 2020.
eCPM trên Google tại Việt Nam trên thiết bị di động Android 2020 - Nguồn: Appota.
Yếu tố kéo giá eCPM trên Android phục hồi nhanh chóng là bởi việc người dùng chơi game trên nền tảng Android nhiều hơn so với iOS. Reward video cũng đặc biệt phù hợp với đối tượng chơi game do có khả năng đổi các phần thưởng trong game. Đây là loại hình quảng cáo có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho nhà phát triển về lượng người dùng tương tác, đảm bảo sự gia tăng CTR và eCPM nhiều hơn.
Theo báo cáo của Appota, số lượt truy cập vào các trang tin tức tăng đột biến vào quý 1/2020, lí do là vì người dân Việt Nam rất thường xuyên cập nhật các tin tức liên quan tới Covid-19 tại thời điểm đỉnh dịch. Cụ thể, trong quý 1/2020 so với quy 4/2020 các trang tin tổng hợp tăng từ 28%-44% lượt truy cập, các trang tin doanh nghiệp tài chính tăng 39% lượt truy cập.
Nhờ lượt truy cập gia tăng đột biến, các trang tin tức trở thành địa chỉ khách hàng truy cập thường xuyên và cũng là một kênh quảng cáo hiệu quả. Các doanh nghiệp nhanh chóng nhận ra xu hướng của khách hàng, theo báo cáo Influencer Marketing Hub, các doanh nghiệp trên thế giới đã tăng 52% ngân sách quảng cáo của mình tại các trang báo, tin tức.
Cạnh tranh khốc liệt, Ninja Van dừng dịch vụ giao nhận nhanh tại Việt Nam
Tối 3/9, nhiều người bất ngờ nhận được email thông báo từ đơn vị vận chuyển Ninja Van với nội dung chuẩn bị rời khỏi thị trường, kế hoạch tái cấu trúc tổng thể của tập đoàn do cạnh tranh khốc liệt…
Giải pháp để doanh nghiệp Việt tiếp cận công nghệ, giảm dần phụ thuộc vào FDI
Doanh nghiệp nhỏ và vừa là thành phần động lực quan trọng của nền kinh tế, nhưng lại thường đối mặt với những thách thức lớn về nguồn lực tài chính, công nghệ và nhân lực chất lượng cao. Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Đắc Bình Minh, Phó Viện trưởng Viện Ứng dụng công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ, về những giải pháp giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tiếp cận công nghệ, phát huy đổi mới sáng tạo, R&D để tham gia chuỗi cung ứng, tiến đến làm chủ công nghệ, đặc biệt trong bối cảnh Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo sắp có hiệu lực chính thức vào ngày 1/10/2025 với nhiều thay đổi mang tính đột phá.
Thách thức và cơ hội khi bán lẻ omnichannel triển khai với AI Marketing & Sales
The WISE Talk số 15 với chủ đề “Thách thức và cơ hội khi bán lẻ omnichannel triển khai với AI Marketing & Sales” được phát sóng trên trang chủ VnEconomy vào 14:00, thứ Năm, ngày 4/9/2025!
Công nghệ số chiến lược được đưa vào Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” 2025
Ngày 4/9, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức họp báo công bố, phát động Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2025...
Trung Quốc trợ cấp chi phí thuê dịch vụ AI cho doanh nghiệp vừa và nhỏ lên tới 80%
Một số địa phương tại Trung Quốc đã cam kết chi trả tới 80% chi phí thuê dịch vụ AI cho doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua các chương trình trợ cấp...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: