Clubhouse đã kỷ niệm một năm thành lập với thành tích ấn tượng là 13 triệu lượt tải xuống chỉ tính riêng trên Apple App Store. Mạng xã hội âm thanh này đã tạo ra một làn sóng trong thời gian vừa qua và trở thành một chủ đề bàn luận nóng hổi…
Theo eMarketer, 2% người trưởng thành ở Mỹ hiện đang sử dụng Clubhouse dưới một số hình thức khác nhau hoặc chỉ đơn giản là để chứng tỏ mình “thời thượng”, vì vậy, dù vẫn đứng sau các ứng dụng mạng xã hội lớn khác, nhưng Clubhouse vẫn cho thấy một mức tăng trưởng đáng kể trong khoảng thời gian vô cùng ngắn vừa qua.
Được thành lập vào đầu tháng 3/2020, trong thời điểm căng thẳng của đại dịch, ứng dụng Clubhouse có phong cách biệt lập và tính chất “VIP”. Người dùng có thể tạo các nhóm hội thảo riêng, và mời những người dùng khác vào “Phòng” của mình. Có những người kiểm duyệt và người nghe, và mọi người có thể yêu cầu bình luận. Bạn vẫn có thể chia sẻ cảm xúc, cập nhật hoạt động cá nhân, nhưng không thông qua các đoạn trạng thái hay hình ảnh, mà thông qua… âm thanh.
Để có thể sử dụng Clubhouse, người mới phải nhận được thư mời từ một người đã có tài khoản. Tất nhiên, việc tải Clubhouse mà không cần đến lời mời vẫn khả thi, nhưng khi đăng ký bạn sẽ được liệt kê vào danh sách chờ, và sẽ không có thời gian cố định cho việc bạn phải chờ bao lâu. Ứng dụng này được mô phỏng theo văn hoá tiệc tùng tại các Club House ở Tây phương - nếu tên bạn không có trong danh sách, xin lỗi nhưng bạn không được vào.
Trên eBay, thậm chí còn có nhiều người rao bán lượt giới thiệu để gia nhập Clubhouse với giá vài chục lên đến vài trăm USD. Tuy nhiên, “tính độc quyền” lại là điều hấp dẫn nhất, khi mà hiện tại Clubhouse chỉ mới xuất hiện trên iOS. Clubhouse chỉ cấp cho mỗi tài khoản 2 lượt giới thiệu, kéo theo thị trường chợ đen cho các lượt giới thiệu này cũng nhanh chóng tăng vọt. Giá cả đa số dưới 20 USD, tuy nhiên vẫn có những người bán với giá trên trời.
Bạn vẫn có thể chia sẻ cảm xúc, cập nhật hoạt động cá nhân, nhưng không thông qua các đoạn trạng thái hay hình ảnh, mà thông qua… âm thanh.
Với vô số người dùng từ nhiều phân khúc, ứng dụng này là một phát minh hoàn hảo để đập tan định kiến ”khó chen chân vào” của giới phê bình thời trang. Clubhouse cho phép các "nhà phê bình" nói lên quan điểm riêng biệt, và chưa từng được nghe thấy trong ngành thời trang. Mở rộng các đề tài liên quan đến thời trang, từ những đề tài lớn như sự mất cân bằng của ngành thời trang, chính trực của việc sáng tạo, tới những điều gần gũi hơn như bộ sưu tập của Dior và Chanel.
Điều làm lên sự thành công của Clubhouse cho giới thời trang là nhờ vào việc liên kết được những người kỳ cựu trong ngành tới những học sinh và những người yêu mến thời trang. “Chúng tôi có những người kỳ cựu trong ngành và thậm chí cả học sinh trung học tham gia vào cuộc trò chuyện. Thật tuyệt vời khi có thể trò chuyện giữa hai nhóm người như vậy, bởi vì điều đó sẽ không bao giờ xảy ra ở bất kỳ nơi nào khác,” giám đốc của High Fashion Talk, Iolo Edwards cho biết.
Hai nhà sáng lập Clubhouse lần đầu gặp nhau từ năm 2011. Năm 2019, họ cùng nhau xây dựng Talkshow, nền tảng tiền thân của Clubhouse. Tuy nhiên, phải đến tháng 3/2020, ứng dụng Clubhouse mới chính thức ra đời. Tương tự TikTok hay những ứng dụng mạng xã hội khác, Clubhouse dần được nhiều người chú ý trong thời gian đại dịch Covid-19 hoành hành.
Ứng dụng nhanh chóng có sự tham gia của các nhà đầu tư mạo hiểm tại Thung lũng Silicon như Marc Andreessen và đối tác kinh doanh Ben Horowitz. Ít lâu sau, nhiều nhân vật nổi tiếng như Oprah Winfrey, MC Hammer hay nhạc sĩ John Mayer cũng nhanh chóng tham gia Clubhouse. Thậm chí tỷ phú Elon Musk đã gửi lời mời tham gia ứng dụng tới Tổng thống Nga Vladimir V.Putin.
Thậm chí tỷ phú Elon Musk đã gửi lời mời tham gia ứng dụng tới Tổng thống Nga Vladimir V.Putin.
Tuy nhiên, nền tảng Clubhouse lại gặp rất nhiều vấn đề về thông tin sai lệch. Định dạng mở của ứng dụng khiến nó dễ gặp các vấn đề về kiểm tra thông tin thực tế, và loại bỏ thông tin sai. Vì có những người dùng thuộc các ngành nghề khác nhau — báo cáo viên, sinh viên, nhà thiết kế và những người tiếp cận với ngành thời trang. Các luồng thông tin sẽ thay đổi tùy vào quan điểm mỗi người.
Như các mạng lưới truyền thông xã hội khác, Clubhouse cũng đang đối mặt với những chỉ trích xoay quanh những nội dung có phần "chướng tai gai mắt" đang được phát sóng trên website. Vào tháng 9 năm ngoái, Clubhouse vướng vào một vụ lùm xùm khi một số diễn giả thể hiện thái độ "bài Do Thái". Startup này cần đầu tư nhiều hơn vào các tính năng nhằm tăng cường độ an toàn và niềm tin của người dùng, đồng thời thuê thêm người giám sát nội dung để hạn chế tình trạng bỏ lọt những nội dung không phù hợp.
TikTok, Twitter, hay Instagram giờ đây nhiều người đã dành thời gian để vào ứng dụng Clubhouse.
Với việc cả Instagram và Twitter đều áp dụng các tính năng giống như Clubhouse, có vẻ như tác động của ứng dụng đã được củng cố trên các nền tảng truyền thông xã hội. Các thương hiệu cũng lấn sân sang lĩnh vực Clubhouse. Versace giới thiệu "Medusa Power Talks", một loạt cuộc thảo luận với các khách mời như Indya Moore, Irina Shayk, Precious Lee và Donatella Versace. Cho dù người dùng của câu lạc bộ thời trang không chính thức thích nội dung có thương hiệu hay mượt mà hơn, thì vẫn chưa thấy các cuộc thảo luận tự nhiên xuất hiện từ ứng dụng.
Ở cấp độ người dùng, một số người chú ý rằng kể từ khi cài đặt ứng dụng, thời gian họ bỏ ra cho ứng dụng này đã cao hơn đáng kể so với bất kỳ mạng xã hội nào khác - hơn cả TikTok, Twitter, hay Instagram. Đó là một dấu hiệu cho thấy sức lôi cuốn của một mạng xã hội âm thanh. Có lẽ một khi Clubhouse mở cửa cho công chúng, lượng người dùng của nó sẽ tăng lên đến hàng chục triệu người. Những gã khổng lồ mạng xã hội khác nên lo lắng đi là vừa!
“White Christmas" dẫn đầu bảng xếp hạng Spotify Mỹ là do đại dịch?
15:46, 29/11/2021
Những bom tấn nào tham gia “cuộc đua” phim ăn khách nhất năm 2021?
12:05, 22/11/2021
Khoảng 1.000 kỷ vật của các nghệ sỹ Rock 'N' Roll nổi tiếng được đấu giá cuối tuần này
Ralph Lauren đã khởi động New York Fashion Week, diễn ra từ ngày 11 - 16/9 với hơn 60 show diễn, cùng một số bộ sưu tập được trình diễn dưới hình thức trực tuyến hoặc theo lịch riêng…
Châu Âu chính thức “siết” thời trang nhanh
Những tranh luận về tính khả thi và tác động của phụ phí tái chế chắc chắn sẽ còn tiếp diễn. Song, châu Âu đang phát đi thông điệp rõ ràng: ngành thời trang nhanh không thể tiếp tục phát triển bằng mọi giá…
Triển lãm IFA 2025: Những “ngôi nhà AI” trong tầm tay
Khi các gia đình dành nhiều thời gian sum họp hơn, những ngôi nhà AI thông minh có thể nâng tầm những khoảnh khắc gắn kết, chăm sóc sức khỏe, tiện nghi hóa việc nhà và thậm chí trở thanh trung tâm kết nối xã hội…
Bệnh viện Việt “mời” robot tiếp đón bệnh nhân
Chuyển đổi số trong bệnh viện không chỉ là ứng dụng công nghệ và thiết bị hiện đại vào việc khám chữa bệnh, mà còn bao gồm cả phần mềm quản lý thông minh, y bạ điện tử hay máy móc tự động trong quá trình vận hành...
Những chiếc đồng hồ điểm nhấn của Geneva Watch Days 2025
Ra đời trong năm đại dịch 2020, triển lãm đồng hồ Geneva Watch Days đóng vai trò như bước khởi động cho mùa mua sắm quan trọng nhất của ngành đồng hồ: kỳ nghỉ lễ cuối năm. …
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: