Unilever Việt Nam và hành trình kiến tạo kinh tế tuần hoàn từ rác thải nhựa
Khánh Huyền
06/06/2025, 19:16
Biến đổi khí hậu đang đẩy toàn cầu đến yêu cầu cấp bách về chuyển đổi xanh và Việt Nam cũng không đứng ngoài cuộc. Giữa bối cảnh ấy, Unilever Việt Nam tiên phong với những cam kết và hành động cụ thể, góp phần vào công cuộc giảm thiểu rác thải nhựa và thúc đẩy kinh tế tuần hoàn của đất nước…
Bà Lê Thị Hồng Nhi - Giám đốc Truyền thông, Đối ngoại và Phát triển bền vững Unilever Việt Nam tham gia P4G.
Tại Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu (P4G) vào ngày 17/4/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: “Chuyển đổi xanh là một hành trình tất yếu, là yêu cầu khách quan, là lựa chọn chiến lược, là ưu tiên hàng đầu để thực hiện thành công các mục tiêu phát triển bền vững. Quá trình này đòi hỏi sự hợp tác toàn cầu, hợp tác nhiều bên, hợp tác bao trùm, toàn diện giữa Chính phủ, doanh nghiệp, cộng đồng và mọi người dân để bảo đảm phát triển bao trùm, công bằng, không ai bị bỏ lại phía sau”.
CHUYỂN ĐỔI XANH TỪ TẦM NHÌN QUỐC GIA
Tham gia P4G, bà Lê Thị Hồng Nhi - Giám đốc Truyền thông, Đối ngoại và Phát triển bền vững Unilever Việt Nam cho rằng đây chính là thời điểm lý tưởng để khu vực tư nhân đóng vai trò ngày càng chủ động và sâu sắc hơn trong việc kiến tạo giải pháp bền vững, đồng thời chỉ ra một trong những thách thức lớn nhất mà thế giới và Việt Nam đang phải đối mặt chính là chất thải nhựa.
Đây cũng là mối quan tâm chung của toàn cầu khi Ngày Môi trường Thế giới 5/6 năm nay mang chủ đề “Chống ô nhiễm nhựa”. Trước tình hình đó, nhiều năm qua, Unilever Việt Nam đã thể hiện vai trò tiên phong của một doanh nghiệp hàng đầu trong ngành hàng tiêu dùng khi không ngừng nỗ lực đóng góp vào công cuộc chuyển đổi xanh của đất nước.
THÚC ĐẨY HỢP TÁC CÔNG - TƯ VỚI SÁNG KIẾN PPC
2025 đánh dấu 5 năm hợp tác giữa Unilever Việt Nam và Bộ Nông nghiệp và Môi trường trong Mạng lưới Đối tác công - tư thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa (PPC). Là một trong những thành viên sáng lập PPC, Unilever Việt Nam không ngừng thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn khi tập trung xây dựng hệ thống phân loại và thu gom rác tại nguồn, hướng tới mục tiêu xử lý lượng rác thải nhựa nhiều hơn lượng bao bì sản phẩm bán ra. Unilever Việt Nam cũng kiên định với nỗ lực giảm một nửa lượng nhựa nguyên sinh, tăng cường sử dụng nhựa tái chế trong bao bì, và đảm bảo 100% bao bì có khả năng tái chế.
Tính đến 2024, dự án đã giúp hơn 17.000 tấn rác thải nhựa được thu gom, xử lý và tái chế; 77% bao bì có khả năng tái chế; giảm 55% nhựa nguyên sinh trong sản xuất bao bì. PPC cũng góp phần lan tỏa nhận thức về tác hại của rác thải nhựa và lợi ích của kinh tế tuần hoàn trong cộng đồng, định hình các tiêu chuẩn tái chế, xây dựng quy trình thu gom và xử lý rác thải hiệu quả hơn. Đặc biệt, PPC đã kết nối nhà nước - doanh nghiệp - xã hội, tạo ra một mạng lưới hợp tác đa chiều, củng cố nền tảng phát triển bền vững.
Chương trình “Giải pháp Đổi mới Tuần hoàn Nhựa 2024” trong khuôn khổ PPC.
TÁC ĐỘNG KÉP KHI HỢP TÁC VỚI DUY TÂN RECYCLING
Để cụ thể hóa những cam kết và sáng kiến, Unilever Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, trong đó nổi bật là hợp tác với Duy Tân Recycling.
Tính đến năm 2025, hơn 15.000 tấn rác nhựa đã được thu gom và tái chế thành công; hơn 1.100 người lao động được cải thiện điều kiện làm việc, tăng thu nhập và nâng cao nhận thức về an toàn lao động. Mô hình đạt được mục tiêu kép khi vừa giúp bảo vệ môi trường và vừa thúc đẩy phát triển xã hội.
Trong giai đoạn 2025 - 2027, hai bên cam kết nâng mục tiêu thu gom và tái chế lên 30.000 tấn, đồng thời mở rộng các hoạt động truyền thông cộng đồng, giáo dục phân loại rác tại nguồn và cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động trong chuỗi giá trị rác thải.
Unilever Việt Nam và Duy Tân Recycling đặt mục tiêu thu gom và tái chế 30.000 tấn rác nhựa trong giai đoạn 2025 - 2027.
Những nỗ lực không ngừng nghỉ của Unilever Việt Nam không chỉ thể hiện trách nhiệm của một doanh nghiệp hàng đầu mà còn là minh chứng cho tầm nhìn chiến lược sâu rộng.
Đây là khẳng định cho cam kết đầu tư mạnh mẽ, hợp tác bền chặt và không ngừng mở rộng các sáng kiến nhằm bảo vệ môi trường, coi đây là một phần không thể tách rời trong chiến lược phát triển bền vững lâu dài của Unilever Việt Nam. Hành trình này không chỉ góp phần giải quyết vấn đề rác thải nhựa cấp bách mà còn đóng góp tích cực vào mục tiêu chuyển đổi xanh của đất nước, hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững cho ngôi nhà chung Việt Nam.
Rút ngắn 50% thời gian xử lý thủ tục hải quan và tăng cường số hoá
Theo Quyết định 1848/QĐ-TTg ban hành ngày 27/8/2025, nhiều thủ tục rườm rà, giấy tờ không cần thiết về hải quan sẽ được cắt giảm, quy trình chuyển sang trực tuyến nên thời gian xử lý giảm tới 50%. Nhờ đó, đẩy nhanh tiến độ thông quan, giúp doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể chi phí và thời gian...
Làm sao để ngăn chặn "chảy máu" ngoại tệ ra nước ngoài khám chữa bệnh 3-4 tỷ mỗi năm?
Khi ngành y dược Việt Nam phát triển mạnh, một mặt có thể xuất khẩu các sản phẩm ra nước ngoài, một mặt có thể ngăn chặn nạn "chảy máu" ngoại tệ ra nước ngoài khám chữa bệnh lên tới 3-4 tỷ USD/năm...
Vụ án Phúc Sơn: Nhiều khách hàng mong muốn được nhận đất
Tại dự án Khu trung tâm thương mại - Dịch vụ - Tài chính - Du lịch Nha Trang, phần lớn khách hàng đề nghị được nhận đất theo thỏa thuận tại hợp đồng đã ký với Công ty Phúc sơn...
Ngành sản xuất Việt Nam tăng trưởng chậm lại trong bối cảnh nhu cầu giảm sút và áp lực thuế quan
Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam đã giảm từ mức 52,4 điểm của tháng 7 xuống còn 50,4 điểm trong tháng 8, cho thấy sự cải thiện của các điều kiện kinh doanh chỉ còn ở mức khiêm tốn. Dù vẫn nằm trên ngưỡng 50 điểm nhưng động lực tăng trưởng đang chững lại…
Huế công khai danh tính những doanh nghiệp nợ thuế lớn
Thuế thành phố Huế vừa công khai danh sách các doanh nghiệp nợ thuế tính đến cuối tháng 7 và tháng 8/2025. Trong đó, 10 đơn vị nợ lớn nhất chiếm hơn 200 tỷ đồng, phản ánh tình trạng nợ thuế kéo dài cần được xử lý quyết liệt.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: