
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 14/11/2025
Anh Tú
15/11/2021, 15:05
Ba dự án giao thông huyết mạch qua Đồng Tháp được Bộ Giao thông vận tải ưu tiên bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 gồm cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, tuyến tránh Quốc lộ 30 đang đầu tư dở dang và tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh...
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản số 11982/BGTVT-KHĐT trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Đồng Tháp về việc sớm đầu tư một số công trình giao thông trên địa bàn.
Thứ nhất, về kiến nghị đầu tư tuyến đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, Bộ Giao thông vận tải cho biết, dự án được Bộ Giao thông vận tải giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025 theo hình thức PPP. Nguồn vốn nhà nước hỗ trợ cho dự án đã bố trí cho giai đoạn 2021 - 2025 là 475 tỷ đồng.
“Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan và Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm 2021 để làm cơ sở để triển khai các bước tiếp theo”, Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.
Thứ hai, với tuyến tránh Quốc lộ 30, đoạn TP. Cao Lãnh, Bộ Giao thông vận tải cho biết, dự án nâng cấp Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp được Bộ phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 2923/QĐ-BGTVT ngày 26/9/2008 với chiều dài hơn 58,77km, quy mô đường cấp III đồng bằng, với tổng mức đầu tư hơn 2.570 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước và được phân kỳ theo hai giai đoạn.
Dự án khởi công năm 2010, trong quá trình triển khai dự án thuộc đối tượng dừng, giãn tiến độ theo Nghị quyết 11 ngày 24/2/2011 của Chính phủ. Vì vậy, giai đoạn 1 của dự án mới cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng tuyến tránh thị trấn Hồng Ngự, tuyến tránh TP. Cao Lãnh mới thi công đến điểm dừng kỹ thuật, hoàn thành thi công một phần nền đường, đắp cát K95.
Để hoàn thành và phát huy hiệu quả đầu tư, Bộ Giao thông vận tải bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để đầu tư hoàn thành tuyến tránh Cao Lãnh đang đầu tư dở dang.
Tuy nhiên, dự án được triển khai từ năm 2010 dẫn đến thời hạn bố trí vốn chưa phù hợp theo quy định, cụ thể, thời hạn bố trí vốn không quá 4 năm đối với các dự án nhóm B.
“Để đảm bảo thủ tục theo quy định của Luật Đầu tư công, Bộ Giao thông vận tải báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận kéo dài thời hạn bố trí vốn đầu tư tuyến tránh Cao Lãnh thuộc giai đoạn 1 của dự án đến năm 2024 tại văn bản số 8192/VPCP-KTTH ngày 08/11/2021 của Văn phòng Chính phủ. Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn tất các thủ tục để triển khai thi công”, Bộ Giao thông vận tải cho biết.
Cuối cùng, về dự án đầu tư tuyến đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh, Bộ Giao thông vận tải cho biết, dự án dự kiến sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất dự án tại số 1099/TTg-QHQT ngày 17/8/2020. Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án với chiều dài 26km, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 4.701 tỷ đồng.
“Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo các đơn vị liên quan và Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu, giải trình và hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo ý kiến thẩm định của Bộ Kế hoạch & Đầu tư, dự kiến trong tháng 11/2021 sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư để triển khai đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025”, Bộ Giao thông vận tải chỉ rõ.
Kinh tế Việt Nam 10 tháng năm 2025 đã giữ được thế ổn định trong bất định - một nền tảng quý giá giữa cơn xoáy toàn cầu. Tuy nhiên, để bước sang chu kỳ tăng trưởng bền vững, nền kinh tế cần một cú hích mới từ cải cách thể chế, chuyển đổi mô hình và củng cố niềm tin thị trường...
Trải qua gần 40 năm với 7 lần sửa đổi, hệ thống pháp luật đầu tư của Việt Nam đã liên tục thích ứng với bối cảnh đất nước và quốc tế. Tuy nhiên, trước yêu cầu phát triển mới, Dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) lần này không chỉ đứng trước nhiệm vụ giải quyết những vướng mắc cố hữu về sự chồng chéo, mà còn phải định hình lại chiến lược thu hút FDI có chọn lọc và lần đầu tiên, đẩy mạnh "chân" đầu tư ra nước ngoài...
Mặc dù chịu ảnh hưởng từ những biến động của nền kinh tế toàn cầu nhưng triển vọng trung và dài hạn của Việt Nam vẫn được đánh giá tích cực với những cơ hội từ thị trường chứng khoán, bất động sản, và “miền đất hứa” tài sản số…
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ trong tháng 10//2025 với tổng giá trị phát hành mới đạt 66 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với với tháng trước và đánh dấu tháng thứ 6 tăng trưởng liên tiếp…
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải trở thành hình mẫu mới về hạ tầng hàng không hiện đại, bền vững và thông minh, đóng vai trò động lực chiến lược cho phát triển vùng Đông Nam Bộ và cả nước, khẳng định vị thế địa chiến lược của Việt Nam trên bản đồ hàng không khu vực và toàn cầu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: