Bắc Kinh “vật vã” với xe hơi
Bắc Kinh hiện có gần 5 triệu chiếc xe hơi và ô nhiễm không khí tại đây đứng vào hàng tồi tệ nhất trên thế giới
Mới đây, Trung Quốc đã bắt đầu thực hiện các quy định hạn chế người dân mua xe, nhằm đối phó với các vấn đề giao thông ở thủ đô Bắc Kinh.
Theo hãng tin BBC, chính quyền thành phố sẽ chỉ cho phép đăng ký 240.000 xe hơi trong năm 2011, bằng một phần ba của năm 2010. Người tiêu dùng đã đổ xô tới các cửa hàng bán xe hơi trước khi quy định mới có hiệu lực.
Hiện Bắc Kinh có gần 5 triệu chiếc xe hơi và tình trạng ách tắc giao thông, ô nhiễm không khí tại đây đứng vào hàng tồi tệ nhất trên thế giới.
Hãng tin AFP hồi tháng 7 năm nay đã dẫn một kết quả khảo sát tại 20 thành phố lớn trên toàn cầu, cho thấy Bắc Kinh và Mexico City (Mexico) có tình trạng tắc nghẽn giao thông tồi tệ nhất thế giới. Lưu lượng giao thông cao kỉ lục, ảnh hưởng tới sức khoẻ con người và đời sống xã hội.
Đa số người được phỏng vấn nói rằng, giao thông đã trở nên tồi tệ trong 3 năm qua. Bắc Kinh, Mexico City đứng đầu bảng xếp hạng về tình trạng tắc nghẽn giao thông, tiếp theo đó là Johannesburg (Nam Phi), Moscow (Nga) và New Dehli (Ấn Độ). Los Angeles đứng đầu trong số các thành phố của Mỹ về ách tắc giao thông.
Các chuyên gia nhận định, các giải pháp truyền thống như xây dựng thêm đường giao thông không đủ để đối phó với sự tăng vọt lưu lượng xe cộ tại các thành phố có tốc độ phát triển kinh tế nhanh.
Theo hãng tin BBC, các quan chức Trung Quốc cho rằng, những quy định mới sẽ không giải quyết được các vấn đề mà chỉ có thể làm cho giao thông không tồi tệ thêm quá nhanh.
"Khó mà có thể cải thiện đáng kể tình hình giao thông trong thời gian ngắn," ông Liu Xiaoming, Phó giám đốc Ban quản lý giao thông thủ đô Bắc Kinh nói. "Nhưng nó sẽ giảm tốc độ tồi tệ của tắc nghẽn giao thông."
Kể từ hôm 24/12, việc đăng ký xe hơi sẽ được thực hiện bởi hệ thống xổ số biển số xe. Theo các quy định mới, các bộ của chính phủ sẽ không được phép tăng số xe hiện có trong vòng 5 năm.
Khoảng 750.000 xe hơi mới đã xuất hiện trên đường phố Bắc Kinh trong năm nay, đưa tổng số xe đăng ký lên 4,8 triệu. Trung Quốc đã vượt qua Mỹ, trở thành thị trường xe hơi và xe tải lớn nhất thế giới trong năm 2009, với số xe bán ra trên toàn quốc là 13,6 triệu chiếc.
Bắc Kinh đã trì hoãn việc áp dụng phí tắc nghẽn - phí mà người lái xe phải trả nếu đi vào một số khu vực nhất định - và nói rằng họ cần nghiên cứu thêm phương án này.
Dân chúng ở thành phố này nói rằng, đường phố tại đây nhiều khi giống như bãi đỗ xe. Có ngày trong tháng 9, Bắc Kinh có tới 140 điểm tắc nghẽn giao thông. Còn hồi đầu tháng 9, chặng Bắc Kinh - Tây Tạng từng diễn ra tắc nghẽn giao thông 120 km.
Trong tháng 4, Bắc Kinh đã thực hiện quy định giờ làm việc mới từ 9h sáng tới 18h nhằm giảm tình trạng ùn tắc giao thông giờ cao điểm. Quy định được áp dụng với các cơ quan và tổ chức trực thuộc thành phố gồm các sở, ban ngành xã hội, viện nghiên cứu và doanh nghiệp nhà nước.
Trường học, bệnh viện và các cơ quan, ban ngành trực thuộc chính quyền trung ương không là đối tượng thực hiện quy định này vẫn bắt đầu làm việc trước 8 giờ.
Công ty Xe điện ngầm Bắc Kinh cho biết, họ sẽ giám sát sự thay đổi số hành khách trong giờ cao điểm sau khi áp dụng quy định mới này nhằm điều chỉnh kế hoạch phân bố xe cho hợp lý. Trước mắt, chính quyền Bắc Kinh cho biết sẽ triển khai thêm số lượng xe buýt vào giờ cao điểm...
Chính sách điều chỉnh giờ làm này khi mới ra đã gây nhiều tranh cãi. Jiamin Zhao - kỹ thuật viên IT than phiền rằng, không biết phải làm gì trong khoảng thời gian sau khi đưa con đến trường (trước 8 giờ) cho đến lúc bắt đầu làm việc (9 giờ).
Tuy nhiên, Chen Yin - chuyên viên quy hoạch nói: “Tôi tin rằng, quy định này sẽ giảm thiểu đáng kể nạn kẹt xe và khi đó, mọi người sẽ nhận ra sự hy sinh của họ cho cộng đồng là có giá trị”.
Theo hãng tin BBC, chính quyền thành phố sẽ chỉ cho phép đăng ký 240.000 xe hơi trong năm 2011, bằng một phần ba của năm 2010. Người tiêu dùng đã đổ xô tới các cửa hàng bán xe hơi trước khi quy định mới có hiệu lực.
Hiện Bắc Kinh có gần 5 triệu chiếc xe hơi và tình trạng ách tắc giao thông, ô nhiễm không khí tại đây đứng vào hàng tồi tệ nhất trên thế giới.
Hãng tin AFP hồi tháng 7 năm nay đã dẫn một kết quả khảo sát tại 20 thành phố lớn trên toàn cầu, cho thấy Bắc Kinh và Mexico City (Mexico) có tình trạng tắc nghẽn giao thông tồi tệ nhất thế giới. Lưu lượng giao thông cao kỉ lục, ảnh hưởng tới sức khoẻ con người và đời sống xã hội.
Đa số người được phỏng vấn nói rằng, giao thông đã trở nên tồi tệ trong 3 năm qua. Bắc Kinh, Mexico City đứng đầu bảng xếp hạng về tình trạng tắc nghẽn giao thông, tiếp theo đó là Johannesburg (Nam Phi), Moscow (Nga) và New Dehli (Ấn Độ). Los Angeles đứng đầu trong số các thành phố của Mỹ về ách tắc giao thông.
Các chuyên gia nhận định, các giải pháp truyền thống như xây dựng thêm đường giao thông không đủ để đối phó với sự tăng vọt lưu lượng xe cộ tại các thành phố có tốc độ phát triển kinh tế nhanh.
Theo hãng tin BBC, các quan chức Trung Quốc cho rằng, những quy định mới sẽ không giải quyết được các vấn đề mà chỉ có thể làm cho giao thông không tồi tệ thêm quá nhanh.
"Khó mà có thể cải thiện đáng kể tình hình giao thông trong thời gian ngắn," ông Liu Xiaoming, Phó giám đốc Ban quản lý giao thông thủ đô Bắc Kinh nói. "Nhưng nó sẽ giảm tốc độ tồi tệ của tắc nghẽn giao thông."
Kể từ hôm 24/12, việc đăng ký xe hơi sẽ được thực hiện bởi hệ thống xổ số biển số xe. Theo các quy định mới, các bộ của chính phủ sẽ không được phép tăng số xe hiện có trong vòng 5 năm.
Khoảng 750.000 xe hơi mới đã xuất hiện trên đường phố Bắc Kinh trong năm nay, đưa tổng số xe đăng ký lên 4,8 triệu. Trung Quốc đã vượt qua Mỹ, trở thành thị trường xe hơi và xe tải lớn nhất thế giới trong năm 2009, với số xe bán ra trên toàn quốc là 13,6 triệu chiếc.
Bắc Kinh đã trì hoãn việc áp dụng phí tắc nghẽn - phí mà người lái xe phải trả nếu đi vào một số khu vực nhất định - và nói rằng họ cần nghiên cứu thêm phương án này.
Dân chúng ở thành phố này nói rằng, đường phố tại đây nhiều khi giống như bãi đỗ xe. Có ngày trong tháng 9, Bắc Kinh có tới 140 điểm tắc nghẽn giao thông. Còn hồi đầu tháng 9, chặng Bắc Kinh - Tây Tạng từng diễn ra tắc nghẽn giao thông 120 km.
Trong tháng 4, Bắc Kinh đã thực hiện quy định giờ làm việc mới từ 9h sáng tới 18h nhằm giảm tình trạng ùn tắc giao thông giờ cao điểm. Quy định được áp dụng với các cơ quan và tổ chức trực thuộc thành phố gồm các sở, ban ngành xã hội, viện nghiên cứu và doanh nghiệp nhà nước.
Trường học, bệnh viện và các cơ quan, ban ngành trực thuộc chính quyền trung ương không là đối tượng thực hiện quy định này vẫn bắt đầu làm việc trước 8 giờ.
Công ty Xe điện ngầm Bắc Kinh cho biết, họ sẽ giám sát sự thay đổi số hành khách trong giờ cao điểm sau khi áp dụng quy định mới này nhằm điều chỉnh kế hoạch phân bố xe cho hợp lý. Trước mắt, chính quyền Bắc Kinh cho biết sẽ triển khai thêm số lượng xe buýt vào giờ cao điểm...
Chính sách điều chỉnh giờ làm này khi mới ra đã gây nhiều tranh cãi. Jiamin Zhao - kỹ thuật viên IT than phiền rằng, không biết phải làm gì trong khoảng thời gian sau khi đưa con đến trường (trước 8 giờ) cho đến lúc bắt đầu làm việc (9 giờ).
Tuy nhiên, Chen Yin - chuyên viên quy hoạch nói: “Tôi tin rằng, quy định này sẽ giảm thiểu đáng kể nạn kẹt xe và khi đó, mọi người sẽ nhận ra sự hy sinh của họ cho cộng đồng là có giá trị”.