
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 10/11/2025
Ánh Tuyết
30/11/2021, 12:49
Ba dự án PPP cao tốc Bắc-Nam đều đứng trước nguy cơ lụt tiến độ do “tắc” vốn tín dụng. Bộ Giao thông vận tải sẽ xử lý vi phạm hợp đồng nếu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án không huy động đủ tiền để thực hiện dự án...
Bộ Giao thông vận tải vừa có Thông báo số 543 kết luận của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể tại buổi họp kiểm điểm tiến độ triển khai dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 theo phương thức PPP.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 là dự án quan trọng quốc gia được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cũng như được xã hội rất quan tâm, ủng hộ.
Để tháo gỡ các tồn tại vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung thực hiện một số nội dung.
Thứ nhất, đối với dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, dự án được các bên ký kết hợp đồng và khởi công từ tháng 5/2021, tuy nhiên sau 6 tháng triển khai nhiều hạng mục công trình chậm tiến độ theo yêu cầu của hợp đồng dự án đã ký kết.
Đặc biệt sau 6 tháng, nhà đầu tư vẫn chưa ký kết được hợp đồng vay vốn để triển khai dự án nên vi phạm các quy định của hợp đồng dự án.
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 đánh giá cụ thể đề xuất của nhà đầu tư về việc kích hoạt điều khoản bất khả kháng trong hợp đồng bảo đảm chặt chẽ.
Đồng thời, tiếp tục phối hợp với nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ đàm phán ký kết hợp đồng tín dụng hoặc huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện dự án.
"Triển khai song song các thủ tục chấm dứt hợp đồng theo quy định trong trường hợp nhà đầu tư không chứng minh được lý do kích hoạt điều khoản bất khả kháng hoặc không huy động được đầy đủ nguồn vốn thực hiện dự án", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng cũng đề nghị Thứ trưởng Lê Anh Tuấn tập trung đôn đốc, chỉ đạo Ban Quản lý dự án 6 và nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ ký kết hợp đồng tín dụng, triển khai thi công ngoài công trường, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình triển khai, khó khăn, vướng mắc của dự án.
Thứ hai, đối với dự án cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm, mặc dù tiến độ triển khai dự án có chuyển biến tích cực hơn so với hai dự án Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo, tuy nhiên, đến thời điểm này, nhà đầu tư vẫn chưa ký được hợp đồng tín dụng cho dự án, trong khi thời gian còn lại để thu xếp nguồn cho dự án không còn nhiều.
Để tránh xảy ra tình trạng chậm tiến độ như dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tăng cường đôn đốc, phối hợp, hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án trong quá trình đàm phán hợp đồng tín dụng với các tổ chức ngân hàng hoặc huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện dự án.
Đồng thời, “thông báo tới nhà đầu tư việc Bộ Giao thông vận tải sẽ xử lý vi phạm hợp đồng trong trường hợp nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án không huy động đủ nguồn vốn hợp pháp để thực hiện dự án”, Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.
Ngoài ra, phối hợp với nhà đầu tư, địa phương xử lý các tồn tại, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và thiếu nguồn cung cấp vật liệu cho dự án.
Thứ ba, đối với dự án cao tốc đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Ban Quản lý dự án 85 tăng cường đôn đốc, phối hợp, hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đẩy nhanh tiến độ đàm phán hợp đồng tín dụng với các tổ chức ngân hàng hoặc huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện dự án.
Ngoài ra cũng thông báo tới nhà đầu tư việc Bộ Giao thông vận tải sẽ xử lý vi phạm hợp đồng trong trường hợp nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án không huy động đủ nguồn vốn hợp pháp để thực hiện dự án.
“Rà soát kỹ quy định pháp luật, tính khả thi của nguồn vốn nhà đầu tư dự kiến huy động qua hình thức hợp tác kinh doanh (BCC)”, Bộ Giao thông vận tải lưu ý.
“Các cơ quan đơn vị thuộc Bộ, tạo mọi điều kiện, hỗ trợ tối đa trong quá trình các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ dự án, nghiên cứu kỹ các quy định của hợp đồng dự án và quy định của pháp luật có liên quan để tham mưu lãnh đạo Bộ trong quá trình giải quyết các nội dung liên quan đến xử lý vi phạm hợp đồng dự án”, Bộ Giao thông vận tải khẳng định.
Với tăng trưởng GDP ấn tượng đạt 8% và dòng vốn FDI 31,5 tỷ USD, Việt Nam tiếp tục được khẳng định là “điểm sáng kinh tế khu vực”. Tuy nhiên, để hiện thực hóa khát vọng tăng trưởng hai con số và mục tiêu 2045, các nhà lãnh đạo và đối tác quốc tế cho rằng Việt Nam đang đứng trước “kỷ nguyên mới”, buộc phải giải quyết ba thách thức chiến lược: nhân lực, công nghệ và hạ tầng năng lượng sạch…
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng cùng đoàn công tác của Chính phủ vừa có chuyến đi kiểm tra thực tế tuyến cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang tại nút giao 279, thuộc xã Bắc Quang, tỉnh Tuyên Quang...
Sau khi Quốc hội thông qua nghị quyết và Chính phủ ban hành nghị định, TP. Hồ Chí Minh đang gấp rút chuẩn bị để vận hành Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) trong tháng 12/2025…
UOB dự báo Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 7,7% trong năm 2025, tiếp tục nằm trong nhóm kinh tế phát triển nhanh nhất ASEAN. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước sẽ phải thận trọng trong điều hành, khi dư địa nới lỏng chính sách tiền tệ thu hẹp do áp lực lạm phát và tỷ giá…
Phó Thủ tướng Lê Thành Long gợi mở hướng kết nối giao thông đường bộ, đường hàng không, khuyến khích doanh nghiệp khảo sát, đầu tư vào hạ tầng du lịch; phối hợp các bộ, ngành để tháo gỡ các vướng mắc về tuyến bay, cơ chế đầu tư và phát triển dịch vụ tại địa phương...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: