
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 04/11/2025
Minh Đức
09/09/2008, 12:00
Ngoài hạn định pháp lý, cuộc đua mở rộng chi nhánh chỉ có thể xác định điểm đến khi diễn ra hoạt động mua bán, sáp nhập
                                            Nhập cuộc sau 4 tháng, Ngân hàng Liên Việt (LienVietBank) đang lên kế hoạch mở loạt chi nhánh và phòng giao dịch mới.
Ông Nguyễn Đức Hưởng, Tổng giám đốc LienVietBank, trò chuyện với VnEconomy về kế hoạch mở rộng này.
Thưa ông, tại các thành phố lớn của Việt Nam hiện nay có câu: “Ra ngõ gặp ngân hàng”. Ông có thấy sốt ruột khi ngân hàng mình mới ở điểm xuất phát?
Đúng là “ra ngõ gặp ngân hàng”! Nhưng như thế rất tốt cho LienVietBank. Với lợi thế là người sinh sau và sinh ra trong thời buổi khó khăn, nền kinh tế đang gặp cơn bão tài chính, thay vì “sốt ruột” thì chúng tôi lại thận trọng và bình thản đi thăm từng ngõ để mạnh dạn bước ra xa lộ.
Năm 2008 là năm hầu hết các ngân hàng thương mại có khó khăn do ảnh hưởng của lạm phát, thanh khoản, đầu tư chứng khoán, bất động sản… LienVietBank cơ bản không vướng những khó khăn đó, đồng thời, cũng đã tranh thủ được những lợi thế đó, “kinh doanh trong khủng hoảng” và cụ thể hóa vào kết quả kinh doanh.
Chỉ trong vòng 4 tháng đầu tiên, tổng tài sản đạt trên 7.000 tỷ đồng, lợi nhuận đạt trên 200 tỷ đồng, tổng huy động vốn đạt trên 4.000 tỷ đồng. Chúng tôi đã may mắn khi điểm xuất phát là năm 2008!
Ngoài lãi suất, chất lượng dịch vụ, ông nhận định thế nào về cạnh tranh mạng lưới giữa các ngân hàng?
Trong ba yếu tố cạnh tranh trên, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến chất lượng dịch vụ sản phẩm, bởi thực trạng ngân hàng Việt Nam đang “thừa ngân hàng nhưng thiếu dịch vụ sản phẩm”.
Còn về cạnh tranh mạng lưới, chắc chắn thời gian tới ở Việt Nam sẽ không chỉ ra ngõ là gặp mà còn là ngân hàng “chồng” lên ngân hàng. Với LienVietBank, chúng tôi chú trọng đến mạng lưới khách hàng hơn là mạng lưới chi nhánh.
Một số ngân hàng khi lập một chi nhánh mới đặt hẳn mục tiêu phải có lãi sau 6 tháng. Còn LienVietBank thế nào?
Bất cứ hoạt động nào cũng phải có mục tiêu cụ thể và lộ trình để đạt được mục tiêu, như các ngân hàng bạn đã làm là hợp lý. Riêng LienVietBank đặc biệt quan tâm đến tính hiện thực của mục tiêu đấy thì mới quyết định thành lập chi nhánh.
Đi cùng với phát triển mạng lưới là yêu cầu nhân sự. Với một ngân hàng mới khởi đầu như LienVietBank, đáp ứng yêu cầu đó có khó khăn không?
Nhân sự là một trong bốn yếu tố quyêt định sự thành công trong cạnh tranh hoạt động ngân hàng nói chung, gồm quy mô nguồn vốn, công nghệ hiện đại, quản trị nguồn nhân lực, quản trị chiến lược theo chuẩn mực quốc tế. Vì vậy, nhân lực bao giờ cũng là khó khăn chung không chỉ của riêng ngân hàng nào.
Trong điều kiện hiện nay, do nền kinh tế có những khó khăn nhất định nên việc tìm kiếm nhân sự giỏi và giữ được nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu kinh doanh, tuy khó khăn vẫn còn đó nhưng mức độ đã giảm hơn.
Tiêu chuẩn nhân sự của LienVietBank là trước hết phải có đạo đức nghề nghiệp, có tâm sạch và có tầm thực thi nhiệm vụ. Chính vì vậy, chúng tôi đang xây dựng “Quỹ dự trữ nhân sự” bằng cách triển khai chương trình Vườn ươm Nhân tài LienVietBank với đối tượng là con em cán bộ, cổ đông ngân hàng và các em sinh viên.
Liên quan đến câu chuyện nhân sự, thời gian qua hệ thống ngân hàng có sự xáo trộn nhất định, LienVietBank có trong câu chuyện này không?
Chúng tôi xác định rõ lao động là “hàng hóa” nên mọi sự xáo trộn nhân sự đều có thể xảy ra. Tại LienVietBank, chúng tôi đã thực hiện những tôn chỉ rõ ràng: “Sống bằng lương, giàu bằng thưởng, tăng trưởng cùng thương hiệu”. Một khi đã trở thành thành viên tại LienVietBank thì cơ hội thăng tiến luôn rộng mở. Đồng thời, chúng tôi luôn có phương án đào tạo, thay thế chuẩn bị cho sự xáo trộn nhất định nếu diễn ra và đảm bảo cho yêu cầu đổi mới, phát triển kinh doanh.
Trở lại với việc phát triển mạng lưới, đã có một cuộc đua diễn ra những năm gần đây. Theo ông, như thế nào là đủ và đâu có thể là điểm dừng, ngoài hạn định mang tính pháp lý?
“Đủ” và “dừng” là 2 khái niệm mang tính triết lý khó xác định được cái đích cụ thể cho mỗi con người và doanh nghiệp, vì 2 từ này liên quan sâu sắc đến tâm lý con người và hoạch định chiến lược.
Riêng đối với mạng lưới ngân hàng, ngoài yếu tố pháp lý thì khái niệm “dừng” và “đủ” chỉ thực hiện được khi diễn ra hoạt động mua bán, sáp nhập và tất cả các ngân hàng có sự liên kết cùng phát triển.
Tính đến ngày 3/11, giá vàng miếng SJC tăng phổ biến 7,8%, giá vàng nhẫn tăng từ 8,86% - 10,16% so với phiên giao dịch đầu tháng trước (3/10), tăng gấp hơn 2 lần so với mức tăng 3,5% của giá vàng thế giới…
Đối với các dự án công nghệ cao tại vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề nghị ban soạn thảo dự án Luật Công nghệ cao (sửa đổi) nghiên cứu bổ sung chính sách miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, hỗ trợ vay vốn lãi suất 0% cho đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng số, ưu tiên cấp đất cho khu công nghệ cao.
Ngày 31/10, giá vàng trong nước liên tục đảo chiều với diễn biến khó lường; mỗi nhịp điều chỉnh đều tăng, giảm lên tới cả triệu đồng/lượng đối với cả 2 chiều mua và bán…
Trong tuần cuối tháng 10/2025 (từ ngày 27 đến 31/10), lãi suất VND trên thị trường liên ngân hàng biến động mạnh, trong khi tỷ giá USD/VND trên thị trường này nhìn chung đi ngang với biên độ hẹp…
Trong phiên sáng ngày 30/10, mức giảm phổ biến của giá vàng miếng SJC là 1,5 triệu đồng/lượng đối với cả hai chiều. Trong khi đó, tuỳ từng thương hiệu, giá mua/bán vàng nhẫn “4 số 9” tại các đơn vị kinh doanh giảm từ 1,1 triệu – 1,5 triệu đồng/lượng mỗi chiều…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: