Biến đổi khí hậu khiến hàng tiêu dùng thành “xa xỉ”
Băng Hảo
05/11/2024, 09:24
Sự xuất hiện ngày càng nhiều thảm họa thiên nhiên đang đe dọa một số ngành nông nghiệp và làm giảm sản lượng của nông sản. Thậm chí, có những thực phẩm quen thuộc sẽ khan hiếm trong tương lai nếu biến đổi khí hậu vẫn tiếp tục diễn ra...
Ảnh minh họa.
Các nhà rang xay và chuyên gia cà phê dự báo, giá cà phê có thể duy trì ở mức cao trong thời gian dài do các yếu tố như biến đổi khí hậu làm giảm nguồn cung cà phê toàn cầu. Một báo cáo nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học Plos One cho rằng đến năm 2050, số khu vực thích hợp để trồng cà phê trên toàn cầu dự kiến giảm khoảng 50%. Sự suy giảm này chủ yếu là do nhiệt độ tăng lên ở các nước trồng cà phê lớn như Brazil, Việt Nam, Indonesia và Colombia.
NHIỀU MẶT HÀNG KHAN HIẾM VÀ ĐẮT ĐỎ
Trao đổi với Tạp chí Financial Times hồi tháng 6, Giuseppe Lavazza, Chủ tịch Lavazza Group (Italia), cho biết giá cà phê ở các siêu thị tại Anh đã tăng giá khoảng 15% trong năm nay và có thể tăng thêm 10% vào năm sau. JM Smucker, công ty sở hữu các thương hiệu cà phê Folgers và Café Bustelo (Mỹ) đã tăng giá bán vào mùa hè này. Theo Neil Rosser, Giám đốc và nhà tư vấn tại Bison Luxley Commodities, nếu giá tiếp tục duy trì ở mức cao, thì việc phải “chi đậm” cho một cốc cà phê là điều không thể tránh khỏi. “Cà phê từ một đồ uống thiết yếu rồi sẽ trở thành một sản phẩm xa xỉ”, ông Rosser nói.
Tương tự, giá ca cao tăng vọt đã khiến các nhà sản xuất bánh kẹo gặp khó khăn trong những dịp lễ cao điểm như Ngày lễ tình nhân hay Lễ Phục sinh. Vừa qua, khi chuẩn bị cho dịp lễ Halloween, nhiều doanh nghiệp đã phải loay hoay tìm cách đối phó với tình trạng nguồn cung thắt chặt và chi phí sản xuất lên cao. Một số công ty buộc phải thay đổi công thức, thay thế một phần sôcôla bằng các nguyên liệu khác như hạt, caramel hoặc bánh xốp. Tập đoàn Mars, nhà sản xuất của các thương hiệu nổi tiếng như Skittles và M&M’s, cho biết đã mở rộng dòng kẹo trái cây và kẹo dẻo thay cho kẹo sôcôla, vì không thể tăng giá bán quá cao.
Biến đổi khí hậu cũng đang gây khó khăn cho ngành công nghiệp sản xuất bia của Đức. Hoa bia là nguyên liệu chủ yếu được sử dụng để tạo hương liệu cho bia, nhưng tương lai của nghề trồng hoa bia rất khó khăn bởi thời tiết khắc nghiệt. Vườn ươm thuộc Hiệp hội Nghiên cứu Hoa bia phía Bắc Munich hiện đang phải trồng khoảng 7.000 cây giống mới để thử nghiệm khả năng chống chọi với bệnh tật, thảm họa thiên nhiên như nhiệt độ tăng cao, hạn hán. Thành công của cây giống mới đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển ngành công nghiệp bia tươi của Đức trước các nguy cơ từ biến đổi khí hậu.
Giá cải thảo sẽ ngày càng đắt đỏ trong điều kiện khí hậu như hiện nay.
Còn tại Hàn Quốc, Chính phủ đã hứa cung cấp 24.000 tấn cải thảo từ các kho dự trữ quốc gia trong mùa làm kim chi cao điểm tháng 11/2024, sau khi thời tiết nóng bất thường ảnh hưởng đến vụ thu hoạch. Giá bán buôn cải thảo trong tháng 9 đã tăng vọt lên 9.537 won (6,90 USD) cho mỗi cây, từ mức khoảng 3.000 won vào đầu tháng 7. Theo Cục Phát triển nông thôn Hàn Quốc, diện tích canh tác cải thảo sẽ giảm đáng kể trong 25 năm tới và có thể hoàn toàn biến mất vào năm 2090. Ông Kim Si Gap, chủ một trang trại tại tỉnh Gangwon, Đông Seoul, cho biết: “Giá cải thảo sẽ ngày càng đắt đỏ trong điều kiện khí hậu như hiện nay”.
Tương tự tại Nhật Bản, các chuyên gia cho rằng hiện tượng nóng lên toàn cầu cũng đang đặt ra đe dọa thực sự đối với canh tác wasabi, loài cây vốn cần được trồng ở nhiệt độ ổn định từ 10 - 15 độ C quanh năm. Bà Kyoko Yamane, phó giáo sư Khoa học sinh học ứng dụng tại Đại học Gifu, cho biết: “Hiện tượng ấm lên toàn cầu được coi là một trong nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc sản xuất wasabi, làm nản lòng những người nông dân”. Các nhà hàng ở Tokyo lo ngại rằng họ có thể không có wasabi để phục vụ khách trong tương lai và đã thay đổi thực đơn để chỉ phải phục vụ gia vị này cho một số món nhất định.
Theo Báo cáo Chỉ số Tetra Pak 2023, người tiêu dùng hiện đang cân nhắc nhiều về môi trường bên cạnh sức khỏe cá nhân khi mua thực phẩm. Những người tiêu dùng quan tâm đến môi trường này được gọi là “Climatarians” (người chỉ sử dụng loại thực phẩm có ảnh hưởng ít nhất tới môi trường) và họ sẵn sàng điều chỉnh thói quen ăn uống để bảo vệ trái đất. Tin đáng mừng là người tiêu dùng đã sẵn sàng đón nhận những đổi mới nhằm cải thiện cách chúng ta ăn uống khi 62% tin rằng công nghệ có vai trò quan trọng trong việc xây dựng một tương lai bền vững hơn, theo Tetra Pak...
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 45-2024 phát hành ngày 04/11/2024. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Từ Đông sang Tây, các nhà hàng vào cuộc đua ẩm thực bền vững
Ngành F&B Việt Nam nỗ lực vượt thách thức
Giảm lãng phí thực phẩm phải bắt đầu từ hành vi tiêu dùng
Đọc thêm
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Thị trường loyalty Việt Nam đạt hơn 542 triệu USD năm 2025
Quy mô thị trường khách hàng thân thiết (loyalty) Việt Nam dự báo đạt 542,4 triệu USD trong năm 2025 và dự kiến có thể đạt 971,2 triệu USD vào năm 2029 với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) đạt 18,2%...
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: