
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 04/11/2025
Anh Tú
07/03/2023, 15:47
Bộ Giao thông vận tải cho biết các đơn vị quản lý đường bộ đang chọn nhà thầu bảo trì, sửa chữa hư hỏng trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 19C; đồng thời, đồng ý tạm dừng thu phí những đoạn đầu tư BOT hư hỏng nghiêm trọng, có nguy cơ mất an toàn giao thông nhưng không khắc phục kịp thời...
                                            Theo phản ánh của cử tri tỉnh Bình Định, hiện nay, tuyến đường Quốc lộ 1A, Quốc lộ 19C trên địa bàn tỉnh bị xuống cấp, hư hỏng nặng sau nhiều đợt mưa lớn, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.
"Tuy nhiên, các chủ đầu tư dự án BOT chưa thực hiện sửa chữa, nâng cấp mà vẫn tiến hành thu phí", cử tri tỉnh Bình Định nêu rõ. Vì vậy, cử tri kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm thực hiện sữa chữa, khắc phục và tạm dừng thu phí khi chưa sửa chữa, khắc phục xong các tuyến đường này.
Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bình Định, Bộ Giao thông vận tải, cho biết trong thời gian qua, khu vực Nam Trung Bộ bị ảnh hưởng nặng nề của các cơn bão số 4, 5 và các đợt mưa lớn kéo dài liên tục từ tháng 9/2022 đến cuối năm, dẫn đến tình trạng hư hỏng trên các tuyến quốc lộ (Quốc lộ 1, Quốc lộ 19, Quốc lộ 19B, Quốc lộ 19C) qua địa bàn tỉnh Bình Định tiếp tục phát sinh trên diện rộng.
Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, ngày 8/2 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội Lý Tiết Hạnh, trong đó có kiến nghị sửa chữa, khắc phục hư hỏng trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 19C và dừng thu phí ở những đoạn hư hỏng nghiêm trọng trên địa bàn đến khi khắc phục xong mới tiếp tục thu phí qua trạm BOT.
Cập nhật những nội dung Thủ tướng Chính phủ đã trả lời chất vấn nêu trên và triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải nêu rõ, với Quốc lộ 1, Quốc lộ 19C, để bảo vệ công trình, sửa chữa đồng bộ và xử lý hư hỏng phát sinh trên tuyến, đảm bảo an toàn, ổn định công trình, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam, các doanh nghiệp dự án BOT khẩn trương khắc phục các hư hỏng phát sinh ngay sau khi có điều kiện thời tiết thuận lợi nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
Trong điều kiện chưa thể thi công khi thời tiết đang mưa lũ, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị quản lý tuyến đường tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên, trám vá tạm thời các hư hỏng lớn, chia ca kíp làm việc 24h/24h các ngày trong tuần để khắc phục hậu quả thiên tai, mưa bão.
Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, đối với các hư hỏng mặt đường trên đoạn tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 19C theo phản ánh của cử tri tỉnh Bình Định nêu trên, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt kế hoạch bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2023 và bố trí nguồn kinh phí để triển khai thực hiện trong năm 2023.
"Hiện nay, các đơn vị quản lý đường bộ, chủ đầu tư dự án gồm: Khu Quản lý đường bộ III, Sở Giao thông vận tải Bình Định đang tiến hành lựa chọn nhà thầu theo quy định để triển khai thi công sửa chữa hoàn thành trước mùa mưa năm 2023", Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.
Còn đối với các đoạn tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 19 được đầu tư theo hình thức BOT, Bộ Giao thông vận tải cho biết Cục Đường bộ Việt Nam đang xem xét thỏa thuận bổ sung kinh phí sửa chữa định kỳ, đột xuất đối với các doanh nghiệp dự án làm cơ sở để triển khai thực hiện, dự kiến hoàn thành trong năm 2023.
Về kiến nghị tạm dừng thu phí khi chưa sửa chữa, khắc phục xong các tuyến quốc lộ nêu trên, Bộ Giao thông vận tải, cho hay Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư đã quy định trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền và doanh nghiệp dự án trong việc bảo đảm cung cấp dịch vụ.
Cùng với đó, các trường hợp tạm dừng thu phí qua trạm thu phí BOT đã được Bộ Giao thông vận tải quy định cụ thể tại Thông tư số 45/2021/TT-BGTVT ngày 31/12/2021.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tiếp thu kiến nghị của cử tri, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện theo đúng thẩm quyền về tạm dừng thu phí khi doanh nghiệp dự án BOT, đơn vị quản lý thu vi phạm chất lượng bảo trì công trình đường bộ để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông nhưng không triển khai khắc phục kịp thời.
Chính phủ Việt Nam đang xây dựng dự thảo luật nhằm nâng tỷ lệ bao tiêu sản lượng điện hợp đồng (Qc) hàng năm cho các dự án nhiệt điện khí LNG từ 65% lên 75%. Động thái này được kỳ vọng sẽ củng cố niềm tin của nhà đầu tư và đẩy nhanh tiến độ ký kết hợp đồng mua bán điện (PPA) mới. Tuy nhiên, các nút thắt về hạ tầng và pháp lý vẫn đang đe dọa mục tiêu Quy hoạch Điện VIII (PDP8), khi gần 25% dự án LNG chưa có nhà đầu tư và hơn một nửa đang chậm tiến độ…
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành quyết định điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 – 2025. Tổng mức điều chỉnh là 392,3 tỷ đồng, bao gồm nguồn vốn đầu tư trong cân đối ngân sách địa phương do tỉnh quản lý...
Lần đầu tiên trong lịch sử, APEC thông qua tầm nhìn chung về trí tuệ nhân tạo - đặt con người làm trung tâm của kỷ nguyên máy...
Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC, Bộ Tài chính) và Hội trí thức người Việt Nam tại Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (VIS) đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy hợp tác, phát huy nguồn lực trí tuệ Việt toàn cầu…
Tại Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công được Chính phủ trình và Ủy ban Kinh tế Tài chính thẩm tra, hướng tới mục tiêu phân cấp, phân quyền mạnh mẽ hơn nhưng vẫn đảm bảo nguyên tắc kiểm soát chặt chẽ, an toàn nợ công và kỷ luật tài khóa quốc gia…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: