
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 26/10/2025
Huỳnh Dũng
10/02/2025, 09:14
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục…
Để đảm bảo chất lượng công trình và an toàn giao thông các tuyến đường bộ cao tốc, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh vừa ký công điện tăng cường công tác kiểm tra và sửa chữa, khắc phục các tồn tại, hư hỏng công trình (nếu có) tại các Dự án đường bộ cao tốc nhằm đảm bảo chất lượng công trình, an toàn trong quá trình khai thác sử dụng.
Theo nội dung công điện, Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường cao tốc Việt Nam tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát các chủ thể thực hiện quản lý bảo trì hệ thống đường bộ cao tốc; kịp thời chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức sửa chữa, khắc phục các hư hỏng công trình bảo đảm điều kiện khai thác bình thường của hệ thống đường bộ cao tốc, tuân thủ theo quy định.
Công điện nêu rõ đối với các tuyến đường bộ cao tốc đang trong giai đoạn bảo hành, kịp thời yêu cầu chủ đầu tư các dự án tổ chức sửa chữa, khắc phục các hư hỏng công trình (nếu có) thuộc trách nhiệm bảo hành của nhà thầu bảo đảm tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án.
Về phía chủ đầu tư các dự án đường bộ cao tốc được đầu tư bằng nguồn vốn Ngân sách Nhà nước, trong giai đoạn bảo hành công trình tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng.
Trước khi sửa chữa, khắc phục, các chủ đầu tư phải chấp thuận: giải pháp sửa chữa, khắc phục bảo đảm tuân thủ theo tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án; phương án đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động trên công trường. Trong suốt quá trình sửa chữa, khắc phục, phải tổ chức giám sát chất lượng công trình, giám sát công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động trên công trường.
Bên cạnh đó, chủ đầu tư các dự án đường bộ cao tốc cần phối hợp chặt chẽ với đơn vị quản lý khai thác trong suốt thời gian bảo hành công trình.
Công điện cũng nêu rõ Cục Quản lý đầu tư xây dựng theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường cao tốc Việt Nam kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư tổ chức sửa chữa, khắc phục các hư hỏng công trình (nếu có) thuộc trách nhiệm bảo hành của nhà thầu.
Trước đó, tại Quốc lộ 45 - Nghi Sơn vào ngày 6/2 ghi nhận sự việc một số ô tô bị thủng lốp khi di chuyển tại km 341 182 do khe co giãn trên mố M1 cầu sông Nhơm bị bong bật tấm thép hình răng lược, dài khoảng 2 m.
Ngay sau đó, Khu quản lý đường bộ II chỉ đạo nhà thầu xử lý tạm thời bằng bê tông nhựa nguội để tạo êm thuận cho các phương tiện lưu thông. Đồng thời, có văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án 2 (chủ đầu tư) chỉ đạo nhà thầu sửa chữa theo trách nhiệm bảo hành, hoàn thành trước ngày 14/2/2025.
"Thời điểm hiện tại, vị trí khe co giãn đã được xử lý, đảm bảo êm thuận và an toàn cho phương tiện lưu thông. Chủ đầu tư đang yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát tổng thể các khe co giãn còn lại, đánh giá chất lượng sau quá trình đưa vào khai thác và đưa ra phương án xử lý kịp thời nếu phát hiện tồn tại", đại diện Ban QLDA 2 thông tin.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương xác định rõ thứ tự ưu tiên trong triển khai nhiệm vụ cuối năm 2025, tập trung vào những lĩnh vực tạo động lực tăng trưởng, bảo đảm hoàn thành mục tiêu của năm cuối nhiệm kỳ và tạo nền tảng cho giai đoạn tiếp theo.
Việt Nam mong muốn cùng các nước ASEAN xây dựng lộ trình chung cho APEC 2027, tập trung vào kinh tế số, thương mại xanh và kết nối khu vực…
Sau 3 năm triển khai Nghị quyết 45/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Cần Thơ, một số cơ chế, chính sách còn vướng phải nhiều khó khăn, chưa phát huy hiệu quả như kỳ vọng; trong đó có dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - sông Hậu. Địa phương này cho biết sẽ rà soát đề xuất Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét dừng thực hiện dự án...
Trong bối cảnh chuyển đổi số, hoạt động của ngân hàng ngầm (shadow banking) có thể mở rộng mạnh mẽ thông qua các mô hình tài chính ứng dụng công nghệ (fintech) và tài chính phi tập trung (DeFi) dựa trên nền tảng blockchain....
Sau hơn một tháng được giao làm chủ đầu tư, Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt dự toán chi phí một số công việc thực hiện đồng thời trong giai đoạn chuẩn bị dự án thành phần 1-2, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường bên đường Vành đai 4 - TP.Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn...
Thị trường
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: