
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 13/12/2025
Kiều Châu
15/03/2016, 18:26
Bộ Tài chính sẽ phối hợp với Bộ Công Thương để có hướng dẫn cụ thể trong thời gian tới
Sau khi báo chí đưa tin về việc doanh nghiệp hưởng lợi hàng trăm tỷ đồng nhờ lỗ hổng chính sách trong điều hành giá xăng dầu, chiều 15/3, Bộ Tài chính đã có thông báo thừa nhận có chênh lệch thuế xăng dầu.
“Hiện nay theo xu hướng hội nhập, có nhiều mức thuế như các hiệp định thương mại tự do (FTA), mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN), Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).
Do vậy, Bộ Tài chính đang nghiên cứu để điều tiết, khắc phục chênh lệch trong giá cơ sở (nếu áp dụng các mức thuế khác nhau). Bộ Tài chính sẽ phối hợp Bộ Công Thương để có hướng dẫn cụ thể trong thời gian tới”, Bộ Tài chính cho biết.
Theo đó, để tránh gian lận thương mại trong khâu nhập khẩu với các mức thuế khác nhau, Bộ Tài chính đã giao cơ quan hải quan tăng cường kiểm tra khâu nhập khẩu xăng dầu, đặc biệt là đối với các lô hàng có chứng nhận xuất xứ từ các nước ASEAN, Hàn Quốc,...tránh gian lận thương mại, gây thiệt hại cho Nhà nước và người tiêu dùng.
Như vậy, Bộ Tài chính đã thừa nhận việc có chênh lệch thuế nhập khẩu xăng dầu giữa các FTA, ATIGA và thuế nhập khẩu áp giá bán lẻ.
Bộ Tài chính còn cho biết, theo quy định tại Nghị định số 83 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu là giá để làm căn cứ điều hành giá xăng dầu trong nước, trong đó thuế nhập khẩu để tính giá bán lẻ được căn cứ vào thuế MFN.
Giá cơ sở xăng dầu không phải là giá do Nhà nước ấn định hoặc phê duyệt cho từng doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối. Căn cứ giá cơ sở xăng dầu và mức sử dụng Quỹ BOG, các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu được điều chỉnh giá theo nguyên tắc, trình tự, thủ tục quy định nhưng không cao hơn giá cơ sở do liên bộ Công Thương- Tài chính công bố.
Trước đó, theo cam kết hội nhập Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), thuế áp dụng trong năm 2015 với dầu diesel và mazut là 5% và từ 1/1/2016 là 0% (thuế với xăng vẫn là 20%, tương tự các thị trường khác).
Từ đầu năm nay, thêm thuế nhập dầu diesel từ Hàn Quốc về Việt Nam cũng giảm về 5%, thuế xăng về 10% - thấp hơn thị trường khác 10%.
Trong khi đó, theo Thông tư 78 được liên bộ Công Thương - Tài chính ban hành tháng 5/2015, giá cơ sở được tính dựa trên thuế suất nhập khẩu 20% với xăng, 10% với dầu diesel và mazut là 10%. Mức chênh lệch thuế suất trên đã khiến các doanh nghiệp xăng dầu được hưởng lợi lớn còn người tiêu dùng phải chịu thiệt.
Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu cao hơn về chất lượng tăng trưởng, vấn đề thu hút đầu tư khu công nghiệp không còn chỉ là câu chuyện hạ tầng và ưu đãi, mà ngày càng gắn chặt với ngoại giao kinh tế, liên kết chuỗi giá trị và năng lực hội nhập chiến lược...
Kinh tế biển đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải chuyển sang mô hình phát triển xanh, hiện đại và quản trị dựa trên khoa học. Từ hạ tầng cảng biển, logistics, nuôi biển công nghiệp đến bảo tồn tài nguyên, nhiều “nút thắt” cần được tháo gỡ để khai mở không gian tăng trưởng mới, giữ vững lợi thế chiến lược của Việt Nam trên Biển Đông...
Xuất khẩu chanh leo của Việt Nam đang bứt phá mạnh mẽ, từ mức 20 triệu USD năm 2015 lên 222,5 triệu USD vào năm 2023 và đạt hơn 202 triệu USD chỉ trong 10 tháng năm 2025. Dự kiến xuất khẩu chanh leo cả năm 2025 sẽ lập mốc kỷ lục 240-250 triệu USD. Những con số ấn tượng này cho thấy tiềm năng lớn của ngành hàng, đồng thời đặt ra yêu cầu phát triển bền vững, bài bản theo chuỗi liên kết...
Tại IPFORUM 2025, các chuyên gia nhấn mạnh: khu công nghiệp Việt Nam cần xác lập hệ giá trị mới, chuyển từ vai trò cung cấp hạ tầng sang trung tâm kết nối chuỗi giá trị xanh, thông minh để thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao trong kỷ nguyên phát triển mới…
Bất chấp “cú sốc” thuế quan từ Mỹ hồi đầu năm, xuất khẩu Việt Nam vẫn tăng mạnh, vượt kỳ vọng. Dù thương mại tháng 11 có dấu hiệu chững lại, các chỉ số như PMI và đơn hàng xuất khẩu mới tiếp tục cho thấy triển vọng tích cực trong năm 2026…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: