
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
Nhật Nam
07/06/2016, 16:02
Bộ Tài chính cho rằng các ngân hàng đã tự quyết định hình thức phân chia lợi nhuận không đúng theo quy định
Hôm nay (7/6), Cổng Thông tin Bộ Tài chính có thông tin về việc “đòi” Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) trả cổ tức bằng tiền mặt.
Thông tin trên cho biết, ngày 18/5, Bộ Tài chính đã có công văn số 6715/BTC-TCT gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về việc thu ngân sách Nhà nước từ cổ tức được chia cho phần vốn nhà nước.
Ngay sau khi văn bản phát hành, một số cơ quan báo chí đã có những bài viết cho rằng việc quyết định thu tiền về ngân sách của Bộ Tài chính là “làm khó” cho ngân hàng.
Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, việc ban hành văn bản nói trên đã cho thấy Bộ đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình trong việc yêu cầu các ngân hàng phải chấp hành đúng chính sách pháp luật của nhà nước.
Cụ thể, Bộ Tài chính dẫn lại một loạt các quy định pháp lý.
Một là, ngày 11/11/2015, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 99/2015/QH13 giao dự toán thu cân đối Ngân sách nhà nước năm 2016 từ lợi nhuận còn lại và cổ tức được chia cho phần vốn nhà nước của các công ty cổ phần có vốn góp do bộ, ngành, địa phương đại diện chủ sở hữu và số lợi nhuận còn lại sau khi trích nộp các quỹ theo quy định của pháp luật của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước sở hữu 100% là 55.000 tỷ đồng.
Hai là, tại khoản 5 điều 23 Nghị định 57/2012/NĐ-CP ngày 20/7/2012 về chế độ tài chính đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài quy định: “Việc phân chia phần lợi nhuận còn lại do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tự quyết định. Đối với tổ chức tín dụng là ngân hàng thương mại cổ phần do nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ, người đại diện vốn nhà nước tại ngân hàng phải lấy ý kiến Ngân hàng Nhà nước và thống nhất với Bộ Tài chính về việc phân chia lợi nhuận còn lại để biểu quyết tại đại hội đồng cổ đông”.
Ba là, tại khoản 4 điều 48 Luật số 69/2014/QH13 ngày 26/11/2014 quy định về quyền, trách nhiệm của người đại diện vốn nhà nước: “Yêu cầu công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên nộp vào ngân sách nhà nước khoản lợi nhuận, cổ tức được chia tương ứng với phần vốn nhà nước đầu tư tại công ty”.
Bốn là, tại khoản 4 điều 43 Luật số 69/2014/QH13 quy định về quyền, trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu đối với phần vốn nhà nước đầu tư tại công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên: “Yêu cầu người đại diện phần vốn nhà nước thực hiện những nhiệm vụ quy định tại Điều 48 của Luật này”.
“Quy định của pháp luật rất rõ ràng như vậy, nhưng
thời gian qua một số ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ đã tự quyết định hình thức phân chia lợi nhuận không đúng theo quy định của pháp luật
, không thống nhất với Bộ Tài chính”, thông tin từ Bộ Tài chính khẳng định.
Trong phiên sáng ngày 5/11, mức giảm phổ biến của giá vàng miếng SJC là 1,2 triệu đồng/lượng đối với cả hai chiều. Trong khi đó, tuỳ từng thương hiệu, giá mua/bán vàng nhẫn “4 số 9” tại các đơn vị kinh doanh giảm từ 1,4 triệu – 1,5 triệu đồng/lượng mỗi chiều…
Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai chữ số (10%) từ năm 2026, Việt Nam cần một lượng vốn khổng lồ, dự kiến khoảng 1.400 tỷ USD hay khoảng 280 tỷ USD/năm trong 5 năm tới. Trong đó, hệ thống tài chính dựa vào ngân hàng tiếp tục được xác định là trụ cột bên cạnh việc phát triển các mô hình mới…
Trong phiên ngày 4/11, giá mua, bán vàng miếng SJC giảm đồng loạt 800 nghìn đồng/lượng mỗi chiều. Đáng chú ý, hai doanh nghiệp chỉ giảm 300 nghìn đồng/lượng với chiều mua nhưng chiều bán giảm mạnh 800 nghìn đồng/lượng…
Tính đến ngày 3/11, giá vàng miếng SJC tăng phổ biến 7,8%, giá vàng nhẫn tăng từ 8,86% - 10,16% so với phiên giao dịch đầu tháng trước (3/10), tăng gấp hơn 2 lần so với mức tăng 3,5% của giá vàng thế giới…
Đối với các dự án công nghệ cao tại vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề nghị ban soạn thảo dự án Luật Công nghệ cao (sửa đổi) nghiên cứu bổ sung chính sách miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, hỗ trợ vay vốn lãi suất 0% cho đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng số, ưu tiên cấp đất cho khu công nghệ cao.
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: