09:23 26/06/2007

Broadcast Asia 2007: Triển lãm của kỹ thuật số

Quỳnh Anh

Hội thảo và Triển lãm phát thanh truyền hình châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 12 vừa diễn ra tại Singapore

Nokia N92 thu hút sự chú ý lớn tại Broadcast Asia 2007.
Nokia N92 thu hút sự chú ý lớn tại Broadcast Asia 2007.
Hội thảo và Triển lãm phát thanh truyền hình châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 12 (Broadcast Asia 2007) đã diễn ra tại Trung tâm triển lãm SingExpo (Singapore).

Kéo dài từ ngày 19/6 đến 23/6/2007, đây được coi là sự kiện truyền thông và công nghệ đa phương tiện số lớn nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Với chủ đề “Kỹ thuật số: Cuộc hành trình phía trước”, cuộc triển lãm đã cung cấp một cái nhìn toàn diện về công nghệ truyền thông số và tương tác mới nhất cùng những đánh giá sâu sắc trong lĩnh vực sáng tạo, quản lý và phân phối nội dung truyền thông.

Được tổ chức cùng với các sự kiện CG Overdrive, Communication Asia và Interactive DME, Broadcast Asia được coi là một triển lãm toàn diện và phong phú nhất đối với ngành truyền thông và đa phương tiện số năm 2007 của toàn bộ khu vực. Triển lãm đã thu hút sự tham gia của hơn 800 công ty trên toàn thế giới với các sản phẩm trưng bày tập trung chủ yếu vào công nghệ đa phương tiện số mới nhất cùng nhiều thiết bị và dịch vụ chuyên nghiệp trong lĩnh vực này.

Đáng chú ý nhất là cùng với hàng loạt các giải pháp đồng bộ, hợp nhất công nghệ đa phương tiện số và những sản phẩm di động mang lại sự tiện nghi tối đa cho cuộc sống được trình diễn tại Broadcast Asia 2007, khách tham quan còn được làm quen với những chiếc TV độ nét cao (HDTV) – một công nghệ mới được dự đoán sẽ “lên ngôi” trên thị trường nghe nhìn thời gian tới.

Các nhà sản xuất dòng thiết bị này tham gia trưng bầy những sản phẩm mới nhất từ những chiếc máy thu hình cỡ lớn đủ cho nhu cầu của một phòng khách, cho đến những loại máy quay cá nhân độ phân giải cao, cũng vì thế mà cụm từ HDTV đã trở lên rất phổ biến tại Broadcast Asia 2007.

Theo các chuyên gia, nếu như HDTV cho khán giả thưởng thức những khoảnh khắc đáng giá nhất trong mỗi tác phẩm của bộ môn nghệ thuật thứ bẩy, thì những chiếc máy HD camera lại cung cấp cho các nhà sản xuất và những nhà cung cấp nội dung chương trình truyền hình tương lai nguồn tín hiệu tốt hơn của hình ảnh dù ở trạng thái phóng to hay thu nhỏ đều rõ từng chi tiết.

Hiện nay, Singapore và Thái Lan đang là những thị trường dẫn đầu khu vực châu Á - TBD về tốc độ triển khai ứng dụng công nghệ truyền hình phân giải cao trong thời kỳ cuộc cách mạng hình ảnh độ nét cao diễn ra. Max Kang, trợ lý Tổng giám đốc Hệ thống Panasonic châu Á – Thái Bình Dương cho biết: có xấp xỉ 60% đến 70% số máy thu hình mua mới là những chiếc HDTV. So với cách đây 2 năm, con số đã gia tăng gần 150%.

Bao trùm BroadcastAsia 2007 là những giải pháp ứng dụng của nhóm WorldDMB, một tổ chức đại diện cho 120 nhà phát triển kỹ thuật Truyền phát đa phương tiện số (Digital Multimedia Broadcasting - DMB) của hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ hiện nay. Với những ưu điểm như chiếm dụng ít băng thông, chi phí đầu tư thấp, dễ dàng triển khai, chuẩn định dạng tín hiệu Digital Audio Broadcasting Plus (DAB+) do WorldDMB cấp phép hồi tháng 2/2007, được trình diễn hết sức thuyết phục đối với các hãng sản xuất và cung cấp nội dung số có mặt tại triển lãm.

Tham dự BroadcastAsia 2007, Tập đoàn Nokia đã đem đến những chiếc điện thoại di động tính năng truyền thông đa phương tiện Nseries, trong đó hai chiếc mobile Nokia N77 và Nokia N92 được đánh giá là tiêu biểu nhất. Chính hai chiếc điện thoại di động này với công nghệ truyền hình di động đem đến sự ngạc nhiên và thích thú cho người xem triển lãm BroadcastAsia 2007.

Cũng tại Broadcast Asia 2007, hàng loạt cuộc thảo luận với những chủ điểm phong phú cũng được tổ chức nhằm thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ với nhiều công ty quan trọng trong nền công nghiệp truyền thông. Các phiên thảo luận đã tập trung vào những khó khăn đang phải đối mặt đồng thời vạch ra những cơ hội kinh doanh và thử nghiệm công nghệ mới cho những đơn vị tham gia.

Theo đánh giá của các chuyên gia trong và ngoài nước có mặt tại BroadcastAsisa, triển lãm là cơ hội tuyệt vời, đồng thời cũng là diễn đàn kinh doanh và tiếp thị lớn không chỉ của các công ty truyền thông hàng đầu trong ngành công nghiệp này mà còn của các công ty mong muốn tập trung vào thị trường châu Á - Thái Bình Dương. Bởi Broadcast Asia tạo cơ hội để xây dựng liên minh hợp tác và ký kết những hợp đồng thương mại với hơn 10.000 chuyên gia truyền thông cùng nhiều nhà sản xuất, đại lý và khách hàng của hơn 50 quốc gia trên thế giới.