Cần 10 tỷ USD làm đường sắt cao tốc Tp.HCM - Cần Thơ

Song Hà

25/07/2019, 11:14

Công trình khi đưa vào khai thác sẽ kết nối các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Đồng bằng Sông Cửu Long

Tuyến đường sắt cao tốc này dài hơn 173 km, với 14 ga và hai trạm khách đi qua 6 tỉnh, thành phố.
Tuyến đường sắt cao tốc này dài hơn 173 km, với 14 ga và hai trạm khách đi qua 6 tỉnh, thành phố.

Ngày 24/7, Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ đã có cuộc làm việc với Viện khoa học và Công nghệ Phương Nam cùng đơn vị tư vấn thiết kế để góp ý hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Tp.HCM - Cần Thơ.

Theo báo cáo, tuyến đường sắt cao tốc này dài hơn 173 km, với 14 ga và hai trạm khách đi qua các tỉnh thành gồm: Bình Dương, Tp.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ. Tuyến đường có điểm đầu hàng hóa tại thị xã Dĩ An, Bình Dương. Còn điểm đầu hành khách của tuyến ở huyện Bình Chánh, Tp.HCM và điểm cuối tại quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ. Ước tính vốn đầu tư công trình khoảng 10 tỷ USD. 

Các chuyên gia đánh giá, công trình khi đưa vào khai thác sẽ kết nối các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Đồng bằng Sông Cửu Long; đồng thời đáp ứng khai thác vận tải, tổ chức luồng hàng, luồng khách, cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa với khối lượng lớn, giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông...

Phát biểu tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ Lê Tiến Dũng đề nghị Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam cùng đơn vị liên quan có phương án thiết kế tuyến đường sắt và nhà ga cuối đảm bảo kiến trúc, cảnh quan đô thị và môi trường; có hệ thống đường kết nối giao thông bằng đường bộ cho khu vực hai bên tuyến đường sắt đi qua. Ngoài ra, các vị trí giao cắt giữa tuyến đường sắt với các trục đường bộ như quốc lộ Nam Sông Hậu, quốc lộ 91... phải đảm bảo đồng bộ, an toàn giao thông.

"Quy mô, công suất tuyến đường sắt, nhà ga phải đảm bảo khai thác lâu dài. Đồng thời, tuyến phải kết nối với cảng Cái Cui, Trung tâm Logistic trên địa bàn thành phố Cần Thơ", ông Dũng nói.

Theo ông Dũng tuyến đường này đã có quy hoạch từ năm 2013. Nhưng trước đây, hướng đi qua các khu dân cư đô thị, khu công nghiệp nên khó giải phóng mặt bằng. "Theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải, các địa phương nằm trên tuyến đường đi qua cùng bàn bạc, góp ý để cho kết quả tốt nhất chứ chưa có mốc thời gian xây dựng cụ thể", ông Dũng nói.  

Trước đó, tháng 3/2018, Viện khoa học và Công nghệ Phương Nam thông tin hướng tuyến đường sắt cao tốc này dài 139 km, có tổng vốn đầu tư khoảng 5 tỷ USD. Ga đầu là Tân Kiên (Tp.HCM) đi qua các ga thuộc tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và ga cuối ở khu vực Cảng Cái Cui (thành phố Cần Thơ). Dự án sử dụng đường sắt đôi, khổ 1.435 mm - dành cho đường sắt cao tốc phổ biến trên thế giới.

Đọc thêm

Khai thác các cơ hội và nguồn lực từ thị trường carbon

Khai thác các cơ hội và nguồn lực từ thị trường carbon

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 33-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 33-2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: