
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 07/11/2025
Nguyễn Lê
04/11/2015, 10:44
Nhiều ý kiến cho rằng cần quy định việc đấu giá các khoản nợ xấu và tài sản bảo đảm
Thẩm tra dự án Luật Đấu giá tài sản, nhiều ý kiến tại Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng cần quy định việc đấu giá các khoản nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu.
Sáng 4/11, Chính phủ đã trình Quốc hội dự án Luật Đấu giá tài sản.
Liên quan đến phạm vi điều chỉnh của dự án luật, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cho biết, nhiều ý kiến tại cơ quan thẩm tra cho rằng cần quy định việc đấu giá các khoản nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu, để thúc đẩy quá trình xử lý nợ xấu, bảo đảm tính minh bạch và bảo đảm quyền sở hữu tài sản của các chủ thể.
Ủy ban Kinh tế cho rằng, thực tế thời gian vừa qua việc xử lý các khoản nợ xấu của các ngân hàng thương mại diễn ra chậm và cho rằng đây là nguồn lực quan trọng, cần sớm phát huy tạo hiệu quả cho nền kinh tế, trong đó có nguyên nhân lớn do vướng mắc từ các văn bản pháp luật, Chủ nhiệm Giàu nói.
Cơ quan thẩm tra phân tích, hiện nay việc xử lý các khoản nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu được điều chỉnh bởi các văn bản dưới luật mà tính ổn định chưa cao, vẫn chưa mang tính thị trường. Do đó, đề nghị nghiên cứu, thiết kế một số quy định mang tính nguyên tắc điều chỉnh việc đấu giá các khoản nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu tại dự án luật và giao Chính phủ hướng dẫn chi tiết.
Quy định về doanh nghiệp đấu giá tài sản cũng là nội dung cơ quan thẩm tra còn băn khoăn.
Dự thảo luật quy định doanh nghiệp đấu giá tài sản chỉ được thành lập, tổ chức và hoạt động dưới hình thức doanh nghiệp tư nhân và công ty hợp danh, nhằm bảo đảm đầy đủ trách nhiệm của doanh nghiệp đấu giá và đấu giá viên đối với Nhà nước và khách hàng.
Về nguyên tắc, doanh nghiệp đấu giá tài sản không được đồng thời kinh doanh các ngành nghề khác, trừ các hoạt động có liên quan đến đấu giá tài sản được luật quy định, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cho biết.
Bên cạnh đa số nhất trí như dự thảo, một số kiến tại cơ quan thẩm tra cho rằng quy định doanh nghiệp đấu giá tài sản không đồng thời kinh doanh các ngành nghề khác là không phù hợp với quy định tại Hiến pháp năm 2013 và quy định tại Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp về quyền của doanh nghiệp được tự do kinh doanh trong những ngành, nghề mà pháp luật không cấm.
Do đó, các ý kiến này đề nghị cho phép doanh nghiệp đấu giá tài sản được thành lập và hoạt động theo các hình thức sở hữu khác như công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn… và được đồng thời kinh doanh một số ngành nghề liên quan đến đấu giá tài sản như tư vấn, thẩm định giá, quản lý tài sản.
Chủ nhiệm Nguyễn Văn Giàu giải thích, quy định tại điều 7 Luật Đầu tư đã xác định những ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, trong đó hành nghề bán đấu giá tài sản được xác định là ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.
Do đó, việc quy định doanh nghiệp đấu giá tài sản chỉ được thành lập và hoạt động theo hình thức công ty tư nhân và công ty hợp danh là không trái với quy định của Hiến pháp và phù hợp với Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp, bảo đảm tính đối nhân trong hoạt động đấu giá tài sản.
Ngoài ra, tại điều 3 Luật Doanh nghiệp quy định trường hợp luật chuyên ngành có quy định đặc thù về việc thành lập, tổ chức quản lý, tổ chức lại, giải thể và hoạt động có liên quan của doanh nghiệp thì áp dụng quy định của luật đó. Vì thế, việc quy định về đăng ký hoạt động và chấm dứt hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản tại dự án luật này với những quy định cụ thể và áp dụng trực tiếp cho doanh nghiệp trong lĩnh vực đấu giá tài sản là phù hợp, Chủ nhiệm Giàu báo cáo.
Tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế vẫn đề nghị tiếp tục nghiên cứu, xem xét cho phép các doanh nghiệp đấu giá tài sản được đồng thời thực hiện một số hoạt động khác liên quan đến đấu giá tài sản
Đại biểu Nguyễn Thị Lan Anh (Đoàn tỉnh Lào Cai) đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung quy định rõ ràng hơn về tiêu chuẩn, trình độ chuyên môn của tổ chức thẩm định giá công nghệ, đặc biệt đối với công nghệ cao và công nghệ mới, đồng thời, cần quy định rõ thời gian cụ thể, tiến trình cũng như thủ tục về công tác thẩm định công nghệ...
Bức tranh kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2025 của Việt Nam cho thấy xu hướng phục hồi tích cực và tăng trưởng ổn định trên hầu hết các lĩnh vực. Đáng chú ý, khu vực sản xuất tiếp tục khởi sắc khi chỉ số PMI tháng 10 đạt 54,5 điểm, tăng mạnh so với 50,4 điểm của tháng trước; dòng vốn FDI vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ,....
Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định cụ thể về thẩm quyền thẩm định các dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi, tránh khoảng trống pháp lý và vướng mắc trong thực tiễn triển khai...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 287/2025/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không, có hiệu lực từ ngày 1/1/2026...
Hội nghị Trung ương lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã thảo luận, cho ý kiến về công tác chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng, công tác xây dựng Đảng, công tác cán bộ và nhiều nội dung quan trọng khác...
Thị trường
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: