Cần tới 10.600 tỷ đồng đầu tư BOT cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng
Ánh Tuyết
12/05/2023, 13:08
UBND tỉnh Lạng Sơn sẽ hoàn thành công tác thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng ngay trong tháng 5/2023. Tuy nhiên, thời gian triển khai dự án dự kiến kéo dài và sẽ tiếp tục gặp khó trong việc hút nhà đầu tư...
Cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng được phân kỳ đầu tư quy mô theo 2 giai đoạn, trong đó, sơ bộ tổng vốn đầu tư giai đoạn phân kỳ là 10.620 tỷ đồng.
UBND tỉnh Lạng Sơn vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải, cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải về tình hình thực hiện dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT.
HƠN 10.600 TỶ ĐỒNG ĐỂ HOÀN THÀNH GIAI ĐOẠN PHÂN KỲ TRONG NĂM 2025
Được biết, tuyến cao tốc hướng tâm từ Hà Nội lên Lạng Sơn dài 110 km, bao gồm 2 dự án thành phần, là Hà Nội - Bắc Giang dài 45,8 km và Bắc Giang - Lạng Sơn, kết thúc tại huyện Chi Lăng dài 64 km đều với quy mô 4 làn xe, đã cơ bản hoàn thành.
Tuy nhiên, điều đáng nói, để thông mạch tuyến cao tốc từ Hà Nội lên cửa khẩu Hữu Nghị, vẫn còn một “mạch hở” , hay "cao tốc cụt" khi đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng vẫn chưa thể xác định thời điểm khởi công. Bởi việc kết thúc “chơi vơi” cách TP. Lạng Sơn 30 km và cửa khẩu Hữu Nghị 45 km, khiến cung đường còn lại lên hai đầu mối giao thông quan trọng cuối tuyến vẫn phải đi mượn tuyến Quốc lộ 1 hai làn xe được cải tạo từ cách đây 20 năm và đã mãn tải từ lâu.
Chính vì vậy, đoạn tuyến Hữu Nghị - Chi Lăng được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt 4 làn xe cao tốc tại Quyết định số 1833/QĐ-BGTVT ngày 14/06/2016. Dù vậy, do khó khăn trong công tác đàm phán khoản vay, để đẩy nhanh tiến độ triển khai, bảo đảm hoàn thành đồng bộ với đoạn cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (Chi Lăng) được đầu tư theo hình thức BOT, trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh Lạng Sơn, vào tháng 2/2018, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đề xuất bổ sung đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng vào dự án BOT xây dựng đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.
Dù vậy, dự án vẫn chưa thoát khỏi thế "bế tắc" do gặp khó khăn trong việc thu xếp nguồn vốn tín dụng và đoạn Bắc Giang - Lạng Sơn đã hoàn thành, đưa vào khai thác từ năm 2020. Vì vậy, cuối tháng 10/2022, Thủ tướng đống ý tách riêng dự án thành phần 2, đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng ra khỏi dự án BOT xây dựng đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn thành dự án độc lập để triển khai thực hiện theo quy định hiện hành.
Cao tốc Bắc Giang – TP. Lạng Sơn có doanh thu thấp hơn nhiều so với dự báo khiến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng gặp khó trong việc hút nhà đầu tư.
Sau nhiều lần nhập rồi tách để tìm lối thoát cho dự án này, trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đầu tháng 5/2023, UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, tỉnh ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn Km1 800 - Km108 500, kết hợp tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km1 800 - Km106 500, tỉnh Bắc Giang và tỉnh Lạng Sơn theo hình thức hợp đồng BOT.
Trong đó, loại bỏ phạm vi dự án thành phần 2 (đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng) ra khỏi dự án đầu tư tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, hình thành dự án độc lập là dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT và ngày 30/12/2022 Hội đồng nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.
Dự án được phân kỳ đầu tư quy mô theo 2 giai đoạn, trong đó, sơ bộ tổng vốn đầu tư giai đoạn phân kỳ là 10.620 tỷ đồng. Vốn do nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP khoảng 5.620 tỷ đồng, chiếm 52,92% tổng mức đầu tư. Còn vốn nhà nước khoảng 5.000 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách trung ương 2.500 tỷ đồng; vốn ngân sách tỉnh 2.500 tỷ đồng.
Dự án được thực hiện trên địa bàn các huyện: Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và thành phố Lạng Sơn với tổng chiều dài khoảng 60 kmm bao gồm: (i) tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng dài khoảng 43km được thiết kế với quy mô 6 làn xe cơ giới với bề rộng nền đường khoảng 32m; (ii) tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam dài khoảng 17km với quy mô 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 22m.
Giai đoạn phân kỳ thực hiện từ năm 2022 - 2025; hoàn thành trong năm 2025 và đưa vào khai thác năm 2026. Giai đoạn hoàn chỉnh thực hiện đầu tư phù hợp với nhu cầu giao thông, dự kiến sau năm 2025. Trong điều kiện cho phép về thu xếp vốn sẽ đẩy nhanh việc thực hiện đầu tư giai đoạn hoàn chỉnh để nâng cao chất lượng dịch vụ cho tuyến cao tốc.
Thời gian thu phí hoàn vốn dự án (giai đoạn phân kỳ) dự kiến khoảng 27 năm 4 tháng.
DỰ KIẾN PHÊ DUYỆT DỰ ÁN THÁNG 5/2023
Trên cơ sở đề xuất của Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, UBND tỉnh Lạng Sơn thực hiện xong các thủ tục giao nhà đầu tư đề xuất dự án lập báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và các quy định của pháp luật khác có liên quan.
Đồng thời, phân công trách nhiệm đơn vị chủ trì, các đơn vị phối hợp đối với các sở, ban, ngành thuộc tỉnh và nhà đầu tư đề xuất dự án trong quá trình lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án.
Vào giữa tháng 4/2023, nhà đầu tư đề xuất dự án hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT và đã trình thẩm định đến cơ quan chức năng của tỉnh Lạng Sơn.
“Hiện nay Hội đồng thẩm định cấp cơ sở đang tổ chức thực hiện các thủ tục thẩm định theo quy định, dự kiến sẽ phê duyệt dự án trong tháng 5/2023”, lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn thông tin.
Ngoài ra, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đang khẩn trương thực hiện các thủ tục về đất đai, môi trường để đảm bảo tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Chia sẻ về khó khăn trong quá trình thực hiện, theo UBND tỉnh Lạng Sơn, dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 1833/QĐ-BGTVT ngày 14/6/2016 với quy mô đầu tư 4 làn xe; UBND tỉnh Lạng Sơn phê duyệt điều chỉnh dự án tại các Quyết định số 1523/QĐ-UBND ngày 9/8/2018 và Quyết định số 2018/QĐUBND ngày 15/10/2018 giữ nguyên quy mô đầu tư 4 làn xe.
Tuy nhiên, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có quy mô 6 làn xe thực hiện trong giai đoạn trước năm 2030.
"Do quy mô đầu tư tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có sự thay đổi so với hồ sơ thiết kế kỹ thuật được triển khai trước đây nên cần phải điều chỉnh lại hồ sơ, do các yếu tố hình học của tuyến phải thay đổi cho phù hợp với quy mô giai đoạn hoàn thiện là 6 làn xe", UBND tỉnh Lạng Sơn nêu rõ.
Bên cạnh đó, do dự án được tách ra thành dự án độc lập, cần phải thực hiện đầy đủ các thủ tục để triển khai lại dự án như một dự án mới từ bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng... nên mất khá nhiều thời gian.
Các thủ tục về chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất trồng lúa cũng cần nhiều thời gian để thực hiện.
Ngoài ra, "hiện doanh thu thực tế của dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang – TP. Lạng Sơn đoạn Km45 100-Km108 500, kết hợp tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km1 800 - Km106 500, tỉnh Bắc Giang và tỉnh Lạng Sơn theo hình thức hợp đồng BOT thấp hơn nhiều so với dự báo ban đầu trong phương án tài chính cũng gây khó khăn trong việc thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư tham gia vào dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng", UBND tỉnh Lạng Sơn quan ngại.
Đề xuất thí điểm thu phí 9 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư tối đa 5 năm
Sân bay Long Thành chậm tiến độ: Bộ Giao thông vận tải nói gì?
Khánh thành hơn 150km hai đoạn cao tốc Bắc - Nam, mở ra không gian phát triển mới
Đọc thêm
50 năm ngoại giao TP.HCM: Hội nhập và phát triển
Trong 50 năm hoạt động, Sở Ngoại vụ TP.HCM đã trở thành cầu nối quốc tế quan trọng, góp phần đưa Thành phố trở thành trung tâm hội nhập, thu hút đầu tư và quảng bá hình ảnh Việt Nam năng động ra thế giới…
Cần thêm nguồn vốn để đầu tư 1.000 km đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh
Sau khi sáp nhập, mạng lưới đường sắt đô thị của TP. Hồ Chí Minh tăng lên hơn 1.000 km, đặt ra thách thức lớn về nguồn vốn đầu tư…
Ninh Bình khởi công dự án trường đại học 1.100 tỷ đồng
Dự án đầu tư xây dựng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội - Phân hiệu Hà Nam - được triển khai trên diện tích 22,3 ha với thời gian thực hiện từ năm 2025 đến năm 2028…
Hải Phòng chỉ đạo khơi thông dự án đường vành đai 2
Công tác giải phóng mặt bằng vướng mắc đã khiến dự án xây dựng đường vành đai 2 ở Hải Phòng đứng trước nguy cơ “treo” vốn…
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: