
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 18/10/2025
Thủy Nhi
17/07/2007, 09:06
Nội dung cuộc trò chuyện với ông Mike Asao, Trưởng đại diện Canon Singapore tại Việt Nam
Nội dung cuộc trò chuyện với ông Mike Asao, Trưởng đại diện Canon Singapore tại Việt Nam.
Ông có thể cho biết hiện nay các nhà máy Canon tại Việt Nam đang hoạt động ra sao?
Các nhà máy Canon tại Việt Nam hiện đang sản xuất mặt hàng chính là máy in, và tổng sản lượng ở đây chiếm đến 50% tổng sản lượng máy in của Canon trên toàn cầu. Tất cả các sản phẩm này đều được xuất khẩu.
Năm 2006 vừa qua, chỉ với 2 nhà máy hoạt động kim ngạch xuất khẩu của Canon đã đạt khoảng 750 triệu USD. Năm 2007, chúng tôi có thêm nhà máy thứ 3 đi vào hoạt động, nên mục tiêu đề ra là sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu là 1 tỷ USD.
Chúng tôi đã đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn 370 triệu USD, và trong tương lai chắc chắn sẽ có thêm những khoản đầu tư mới cho sản phẩm máy in tại đây.
Tại Triển lãm quốc tế về công nghệ thông tin - truyền thông và điện tử lần thứ 12 diễn ra tại Tp.HCM từ ngày 12-15/7 vừa qua, Canon đã giới thiệu hơn 100 sản phẩm mới nhất của mình, bao gồm: máy ảnh, máy in phun màu, máy photocopy và các sản phẩm AIO (All in one) kết hợp nhiều chức năng như sao chép, in ấn, fax, quét hình ảnh...
Thưa ông, như vậy còn các loại sản phẩm khác thì sao? Canon có nghĩ đến việc đầu tư sản xuất các sản phẩm chất lượng cao có giá rẻ hơn nữa nhằm đáp ứng yêu cầu thị trường?
Với những sản phẩm khác, Canon sẽ tìm thêm cơ hội để đầu tư phát triển sản xuất trong tương lai.
Thực tế, hiện nay Canon đã có các dòng sản phẩm rất đa dạng đủ để đáp ứng yêu cầu thị trường, với chất lượng có đẳng cấp khác nhau từ tầm thấp đến trung bình và cao, nhưng nói chung là đảm bảo chất lượng và giá cả phù hợp cho người tiêu dùng.
Tại Việt Nam, Canon có 4 nhà phân phối chính và hơn 300 đại lý; doanh thu bán các sản phẩm của Canon đang đạt tới mức 100 triệu USD/năm. Điều này cho thấy Canon đang trở thành một thương hiệu được người tiêu dùng Việt Nam ưa thích.
Chúng tôi tự hào là người đi tiên phong trong việc phát triển kỹ thuật công nghệ tại Việt Nam, và đang cung cấp cho thị trường Việt Nam những sản phẩm mới và tiên tiến nhất, cũng như chất lượng dịch vụ, các chương trình ưu đãi cho khách hàng.
Các ông có gặp những khó khăn trong hoạt động tại thị trường Việt Nam trong bối cảnh cạnh tranh cao như hiện nay không, thưa ông?
Phải nói thực rằng, hiện nay Canon đang phải đối diện với nhiều đối thủ mạnh đã và đang cùng có mặt tại thị trường Việt Nam. Nhưng chúng tôi nghĩ, chính đây là điều có lợi cho người tiêu dùng, vì họ chắc chắn được có nhiều chọn lựa trong quyết định mua hàng, đảm bảo được yêu cầu chất lượng và gía cả phù hợp. Vấn đề là các sản phẩm này phải do các nhà sản xuất và phân phối của chính hãng.
Chúng tôi chỉ lo ngại rằng nếu cạnh tranh không công bằng, đến từ thị trường “đen” - đó là hàng nhập lậu, vừa không kiểm soát được chất lượng, vừa được bán với giá rẻ - sẽ gây thiệt hại cho những nhà sản xuất chân chính và người tiêu dùng.
MultiWash - máy giặt 3 lồng tích hợp đầu tiên tại Việt Nam, kết hợp công nghệ AI và thiết kế ứng dụng cao, tối ưu trải nghiệm sống hiện đại.
Sau 5 năm triển khai EVFTA, kim ngạch thương mại Việt Nam - EU đạt gần 78 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng bình quân 10,1%/năm. Tuy nhiên, để duy trì đà phát triển, cả hai bên cần nhanh chóng thích ứng với những thay đổi của kinh tế toàn cầu và khai thác các cơ hội hợp tác mới...
Cơ hội lớn từ sáp nhập địa giới hành chính đang mở ra cho các tỉnh phía Bắc, nhưng để biến tiềm năng thành động lực tăng trưởng thực sự, cần giải quyết đồng bộ từ thể chế đến hạ tầng...
Với dân số hơn 250 triệu người và phần đông là người trẻ (65% dân số dưới 30 tuổi), Pakistan là một thị trường tiêu dùng khổng lồ với nhu cầu ngày càng tăng về nhiều mặt hàng. Cùng với dân số hơn 100 triệu người của Việt Nam, chúng ta có một thị trường chung gần 360 triệu người, tạo nên quy mô kinh tế đáng kể...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: