09:06 17/07/2007

“Canon Việt Nam ngại hàng nhập lậu”

Thủy Nhi

Nội dung cuộc trò chuyện với ông Mike Asao, Trưởng đại diện Canon Singapore tại Việt Nam

"Tại Việt Nam, Canon có 4 nhà phân phối chính và hơn 300 đại lý; doanh thu bán các sản phẩm của Canon đang đạt tới mức 100 triệu USD/năm."
"Tại Việt Nam, Canon có 4 nhà phân phối chính và hơn 300 đại lý; doanh thu bán các sản phẩm của Canon đang đạt tới mức 100 triệu USD/năm."
Nội dung cuộc trò chuyện với ông Mike Asao, Trưởng đại diện Canon Singapore tại Việt Nam.

Ông có thể cho biết hiện nay các nhà máy Canon tại Việt Nam đang hoạt động ra sao?

Các nhà máy Canon tại Việt Nam hiện đang sản xuất mặt hàng chính là máy in, và tổng sản lượng ở đây chiếm đến 50% tổng sản lượng máy in của Canon trên toàn cầu. Tất cả các sản phẩm này đều được xuất khẩu.

Năm 2006 vừa qua, chỉ với 2 nhà máy hoạt động kim ngạch xuất khẩu của Canon đã đạt khoảng 750 triệu USD. Năm 2007, chúng tôi có thêm nhà máy thứ 3 đi vào hoạt động, nên mục tiêu đề ra là sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu là 1 tỷ USD.

Chúng tôi đã đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn 370 triệu USD, và trong tương lai chắc chắn sẽ có thêm những khoản đầu tư mới cho sản phẩm máy in tại đây.

Tại Triển lãm quốc tế về công nghệ thông tin - truyền thông và điện tử lần thứ 12 diễn ra tại Tp.HCM từ ngày 12-15/7 vừa qua, Canon đã giới thiệu hơn 100 sản phẩm mới nhất của mình, bao gồm: máy ảnh, máy in phun màu, máy photocopy và các sản phẩm AIO (All in one) kết hợp nhiều chức năng như sao chép, in ấn, fax, quét hình ảnh...

Thưa ông, như vậy còn các loại sản phẩm khác thì sao? Canon có nghĩ đến việc đầu tư sản xuất các sản phẩm chất lượng cao có giá rẻ hơn nữa nhằm đáp ứng yêu cầu thị trường?

Với những sản phẩm khác, Canon sẽ tìm thêm cơ hội để đầu tư phát triển sản xuất trong tương lai.

Thực tế, hiện nay Canon đã có các dòng sản phẩm rất đa dạng đủ để đáp ứng yêu cầu thị trường, với chất lượng có đẳng cấp khác nhau từ tầm thấp đến trung bình và cao, nhưng nói chung là đảm bảo chất lượng và giá cả phù hợp cho người tiêu dùng.

Tại Việt Nam, Canon có 4 nhà phân phối chính và hơn 300 đại lý; doanh thu bán các sản phẩm của Canon đang đạt tới mức 100 triệu USD/năm. Điều này cho thấy Canon đang trở thành một thương hiệu được người tiêu dùng Việt Nam ưa thích.

Chúng tôi tự hào là người đi tiên phong trong việc phát triển kỹ thuật công nghệ tại Việt Nam, và đang cung cấp cho thị trường Việt Nam những sản phẩm mới và tiên tiến nhất, cũng như chất lượng dịch vụ, các chương trình ưu đãi cho khách hàng.

Các ông có gặp những khó khăn trong hoạt động tại thị trường Việt Nam trong bối cảnh cạnh tranh cao như hiện nay không, thưa ông?

Phải nói thực rằng, hiện nay Canon đang phải đối diện với nhiều đối thủ mạnh đã và đang cùng có mặt tại thị trường Việt Nam. Nhưng chúng tôi nghĩ, chính đây là điều có lợi cho người tiêu dùng, vì họ chắc chắn được có nhiều chọn lựa trong quyết định mua hàng, đảm bảo được yêu cầu chất lượng và gía cả phù hợp. Vấn đề là các sản phẩm này phải do các nhà sản xuất và phân phối của chính hãng.

Chúng tôi chỉ lo ngại rằng nếu cạnh tranh không công bằng, đến từ thị trường “đen” - đó là hàng nhập lậu, vừa không kiểm soát được chất lượng, vừa được bán với giá rẻ - sẽ gây thiệt hại cho những nhà sản xuất chân chính và người tiêu dùng.