Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây có lỡ tiến độ vì thiếu vật liệu san lấp?
13/03/2023, 10:49
Nhu cầu đất đắp để hoàn thành dự án cần khoảng 620.000 m3 so với trữ lượng còn lại khoảng 960.000 m3. Vì chưa được gia hạn khai thác nên hiện không có vật liệu đất để thi công, do vậy việc hoàn thành dự án vào ngày 30/4/2023 sắp tới sẽ không thực hiện được...
Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn giao nhau tại vòng xoay Dầu Giây đầu quốc lộ 20 đi Lâm Đồng. Ảnh: Lê Lâm.
Đó là nội dung chính trong văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc gia hạn sử dụng vật liệu đất dôi dư thu hồi trong quá trình thực hiện hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp, nâng cao hiệu quả cây trồng phục vụ thi công dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết.
Dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc Nam phía đông, dài 99 km, đi qua địa phận hai tỉnh Bình Thuận (48 km) và Đồng Nai (51 km), được khởi công cuối tháng 9/2020. Theo kế hoạch, tuyến cao tốc này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022.
Toàn tuyến chia thành bốn gói thầu xây lắp (từ 1-XL đến 4-XL), có 18 cầu trên cao tốc và 47 cầu vượt đường ngang dân sinh. Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long) làm đại diện chủ đầu tư. Giai đoạn 1 của dự án được xây dựng theo quy mô bốn làn xe với tổng mức đầu tư hơn 12.577 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là hơn 7.200 tỷ đồng.
Dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết được thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào ngày 31/12/2022, cùng với hai dự án cao tốc khác là tuyến Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Mai Sơn – quốc lộ 45. Tuyến chưa đưa vào sử dụng và dự kiến sẽ khánh thành, đưa vào khai thác dịp trước 30/4/2023.
Trong văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải cho biết: Giải quyết các khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp cho dự án, bên cạnh thực hiện các thủ tục cấp phép các mỏ đất cho dự án theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16/6/2021 và Nghị quyết số 133/NQ-CP ngày 19/10/2021 của Chính phủ, Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã hỗ trợ, cấp cho các nhà thầu 5 vị trí với tổng trữ lượng là hơn 2,1 triệu m3 theo hình thức lập hồ sơ cải tạo hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp, nâng cao hiệu quả cây trồng.
Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, vật liệu đất dư ra trong quá trình thực hiện đã được thu hồi để sử dụng cho dự án với thời hạn đến ngày 31/12/2022, là phù hợp với tiến độ ban đầu của các hợp đồng xây lắp đã ký.
Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải cũng nêu rõ là do các nguyên nhân khách quan, như dịch Covid-19 kéo dài, điều kiện thời tiết bất lợi, khan hiếm vật liệu đắp nền (thủ tục cấp phép khai thác theo quy định mất nhiều thời gian) ảnh hưởng đến tiến độ, dự án phải gia hạn thời gian thực hiện các gói thầu đến ngày 30/4/2023. Vì vậy cần phải gia hạn thời gian khai thác vật liệu. Các nhà thầu đã làm các thủ tục xin gia hạn khai thác theo quy định, song đến nay chưa được Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai chấp thuận.
Lý do tỉnh Đồng Nai chưa chấp thuận là vì đang có cuộc thanh kiểm tra của Thanh tra Chính phủ tại địa phương về việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cho dự án giao thông quan trong quốc gia.
Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây hôm thông xe kỹ thuật vào 31/12/2022. Ảnh: Lê Lâm.
Theo Bộ Giao thông vận tải, nếu Đồng Nai chờ ý kiến kết luận chính thức của Thanh tra Chính phủ mới xem xét việc gia hạn khai thác cho các nhà thầu sẽ mất thời gian ít nhất khoảng một tháng, ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án vào 30/4 sắp tới.
Trên các cơ sở đó, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà thu xếp, bố trí một cuộc họp với thành phần tham dự gồm Thanh tra Chính phủ, Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, Bộ Giao thông vận tải cùng các cơ quan đơn vị liên quan, xem xét việc gia hạn các vị trí hạ cốt nền cải tạo đất nông nghiệp nâng cao hiệu quả cây trồng, vật liệu đất dôi dư trong quá trình thực hiện được thu hồi để sử dụng cho dự án, đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành các gói thầu trước ngày 30/4/2023 theo yêu cầu.
Tính đến thời điểm hiện nay, toàn tuyến cao tốc dài gần 100 km này cơ bản đã hoàn thành, nhiều đoạn đã xong thảm nhựa và lắp các hạng mục phụ như dải phân cách, rào chắn, lưới chắn… Một số điểm còn lu đất, rải đá dăm, thảm nhựa. Các cây cầu dân sinh còn đang thi công đường dẫn.
Theo đúng kế hoạch, toàn tuyến sẽ hoàn thành và chính thức thông xe vào ngày 30/4/2023, sau đó đưa ngay vào khai thác sử dụng.
Hàng không tăng cường phương án phục vụ cao điểm Lễ Quốc khánh 2/9
Các hãng hàng không, cảng hàng không và đơn vị điều hành bay đồng loạt triển khai kế hoạch tăng chuyến, bổ sung nhân lực, kiểm soát an toàn và giá vé, nhằm bảo đảm phục vụ hành khách thuận lợi, an toàn trong kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh…
Bộ Xây dựng đề xuất mở rộng 18 đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo phương thức PPP
Bộ Xây dựng vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo hình thức đối tác công – tư (PPP)…
Việt Nam – Pakistan tăng tốc hợp tác thương mại
Lễ kỷ niệm 79 năm Ngày Độc lập Pakistan tại Hà Nội không chỉ là dịp tái khẳng định tình hữu nghị truyền thống, mà còn mở ra định hướng hợp tác sâu rộng, đặc biệt trong thương mại, đầu tư và thị trường Halal – lĩnh vực đầy tiềm năng mà hai bên cùng có thế mạnh..
Kinh tế tư nhân: Trụ cột “hụt hơi” và nỗi lo không muốn lớn
Dù được xác định là động lực tăng trưởng chính, đóng góp tới 43% GDP, khu vực kinh tế tư nhân đang bộc lộ những dấu hiệu đáng lo ngại về sự suy giảm hiệu quả, năng suất và đặc biệt là xu hướng “mini hóa” ngày càng gia tăng…
Đồng Nai kiến nghị cơ chế đặc thù, hỗ trợ vốn các dự án hạ tầng chiến lược
Trong chương trình làm việc với Đoàn công tác Chính phủ do Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc làm Trưởng đoàn, tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị hỗ trợ vốn đầu tư cho các dự án hạ tầng trọng điểm; đồng thời có cơ chế đặc thù để thúc đẩy tăng trưởng hai con số…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: