Ngoài những chiếc đồng hồ đeo tay, Cartier còn được biết đến là một thương hiệu chế tác trang sức tinh xảo từ ngọc, đá quý và kim loại quý. Mỗi món trang sức của Cartier xứng đáng được xem là một tác phẩm nghệ thuật bởi nó được tạo nên từ khao khát khám phá màu sắc, sáng tạo kiểu dáng hoặc đam mê đặc biệt với một loại đá quý nào đó, và quan trọng nhất là tâm huyết của người chế tác.
Cartier - Thương hiệu trang sức hoàng gia - Ảnh 1.
Trong lịch sử gần 170 năm, Cartier đã trở thành một trong những nhà mốt tiên phong ở lĩnh vực thiết kế đồng hồ và giúp phụ nữ tự do hơn trong cách phục sức. Đồng thời Cartier cũng là đơn vị khởi xướng và dẫn đầu trào lưu trang sức theo phong cách Art Deco. Và trên hết, Cartier chính là thương hiệu trang sức gắn liền với hoàng gia và những ngôi sao điện ảnh nổi tiếng thế giới.
Cartier - Thương hiệu trang sức hoàng gia - Ảnh 2.
Câu chuyện bắt đầu từ năm 1847, khi anh thợ bạc 28 tuổi Louis François Cartier tiếp quản cửa hiệu trang sức của người thầy Adolphe Picard tại Paris và thành lập nên công ty Cartier. Ngay từ khi còn là một cửa hiệu trang sức nhỏ, Louis François Cartier đã được biết đến là người luôn biết chiều lòng khách hàng trong từng thiết kế. Nhanh chóng nắm bắt thị hiếu, Cartier đã ra mắt các thiết kế trang sức góc cạnh mạnh mẽ, màu sắc nổi bật theo đúng tinh thần Art Deco ngay sau khi tiếp quản cửa hàng. Các thiết kế trang sức Art Deco của thương hiệu Cartier trong giai đoạn này cũng trở thành một trong những di sản của ngành kim hoàn, trang sức thế giới.
Cartier - Thương hiệu trang sức hoàng gia - Ảnh 3.
Có lẽ Cartier là thương hiệu trang sức, đồng hồ xa xỉ duy nhất trên thế giới gắn bó mật thiết với giới hoàng tộc và người nổi tiếng ngay từ khi ra đời. Năm 1856, công chúa Mathilde, em họ của hoàng đế Napoleon III, đã là khách hàng của Cartier. Cartier từng nhận được đơn đặt hàng 27 chiếc vương miện cho lễ đăng quang của vua Edward VII của Vương quốc Anh. Trong suốt thời gian trị vì (1901–1910), vua Edward VII cũng đảm bảo Cartier sẽ là nhà cung cấp trang sức cho hoàng gia Anh. Không lâu sau, một loạt những đơn đặt hàng đến với hãng từ khắp các triều đình trên thế giới như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Nga, Xiêm (Thái Lan), Hy Lạp, Serbia, Bỉ, Romania, Ai Cập và Albania…
Cartier - Thương hiệu trang sức hoàng gia - Ảnh 4.
Vòng cổ dành cho vua Bhupinder Singh xứ Patiala năm 1928 với điểm nhấn là viên kim cương vàng De Beers 234.65 carats khảm cùng 2930 viên kim cương khác
Giới mộ điệu chắc hẳn cũng chưa quên được hôn lễ cổ tích của hoàng tử William và Kate Middleton năm 2011, vương miện của cô dâu cũng do Cartier chế tác. Trước đó, Grace Kelly xứ Monaco cũng trở thành tiêu điểm truyền thông khi khoe chiếc nhẫn cưới Cartier do hoàng tử Rainier tặng năm 1956. Sau hoàng gia, Cartier cũng là thương hiệu được người nổi tiếng đặc biệt ưa chuộng. Grace Kelly, Elizabeth Taylor, María Félix… là những nữ minh tinh lừng lẫy ưa chuộng thương hiệu trang sức Pháp này. Đáng kể hơn, quả bom sex Marilyn Monroe cũng đã từng trình bày ca khúc Cartier trong bộ phim Gentlement Prefer Blondes (1953) để nói về tầm ảnh hưởng của thương hiệu với nữ giới.
Cartier - Thương hiệu trang sức hoàng gia - Ảnh 5.
Hôn lễ cổ tích của hoàng tử William và Kate Middleton năm 2011 với vương miện của cô dâu do Cartier chế tác.
Cartier - Thương hiệu trang sức hoàng gia - Ảnh 6.
Elizabeth Taylor cũng đặc biệt ưa chuộng trang sức Cartier
Ngày nay, nhiều ngôi sao Hollywood như Charlize Theron, Jennifer Lawrence, Lupita Nyong’o… cũng là khách hàng trung thành của Cartier. Với 200 cửa hiệu ở 125 quốc gia, Cartier vẫn giữ nguyên vẻ sang trọng, xa xỉ nhưng lại trở thành thương hiệu được nhiều người biết đến như lời người mẫu Erin Wasson từng nói: "Những thiết kế tinh xảo thượng thừa mang tính lịch sử của Cartier là điều các thương hiệu khác chưa bao giờ với tới được".
Cartier - Thương hiệu trang sức hoàng gia - Ảnh 7.
Chiếc nhẫn đính hôn với viên kim cương 10,47 carat của công nương Grace Kelly
Đọc thêm
Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 37-2025
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 37-2025 phát hành ngày 15/09/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Dự đoán 5 xu hướng thời trang Xuân - Hè 2026
Mùa thời trang nữ Xuân - Hè 2026 sắp tới, xu hướng thời trang đang nghiêng về phong cách kỳ lạ, maximalist hơn, khi người tiêu dùng tiếp tục theo đuổi chủ nghĩa cá nhân thông qua cách phối đồ, họa tiết, chất liệu và phụ kiện…
Một số loại vaccine đã sẵn sàng, hứa hẹn “kỳ tích” ngừa ung thư
Nền tảng mRNA cá nhân hóa là một trong những đấu trường cạnh tranh khốc liệt nhất của ngành dược phẩm hiện đại. Đây chính là công nghệ đã tạo nên tên tuổi của các gã khổng lồ như Moderna và BioNTech…
Ralph Lauren mở màn Tuần lễ thời trang New York
Ralph Lauren đã khởi động New York Fashion Week, diễn ra từ ngày 11 - 16/9 với hơn 60 show diễn, cùng một số bộ sưu tập được trình diễn dưới hình thức trực tuyến hoặc theo lịch riêng…
Châu Âu chính thức “siết” thời trang nhanh
Những tranh luận về tính khả thi và tác động của phụ phí tái chế chắc chắn sẽ còn tiếp diễn. Song, châu Âu đang phát đi thông điệp rõ ràng: ngành thời trang nhanh không thể tiếp tục phát triển bằng mọi giá…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: