
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 26/10/2025
Hoàng Anh
22/01/2013, 14:09
Tập đoàn Osram và Công ty Cổ phần Khải Toàn (KTG) đã ký kết hợp tác toàn diện và ra mắt thương hiệu OSRAM – AC
Ngày 17/1, Tập đoàn Osram và Công ty Cổ phần Khải Toàn (KTG) đã ký kết hợp tác toàn diện và ra mắt thương hiệu OSRAM - AC.
AC và Osram là dự án liên kết thương hiệu đầu tiên tại châu Á của Osram trong nỗ lực mang đến cho khách hàng Việt Nam những sản phẩm chiếu sáng chất lượng cao với mức giá phù hợp tại Việt Nam. Ông Đặng Trọng Ngôn, Tổng giám đốc KTG đã có một số chia sẻ nhân sự kiện này.
Vì sao Osram lại lựa chọn KTG của Việt Nam chứ không phải một đối tác khác, thưa ông?
Qua hơn 18 năm hình thành, hoàn thiện và phát triển, hiện nay KTG đã là tập đoàn hàng đầu về thiết bị điện và chiếu sáng, thông qua việc sở hữu, sản xuất và kinh doanh các nhãn hiệu thiết bị điện và chiếu sáng nổi tiếng, được thị trường ưa chuộng, đó là: AC và COMET.
Bên cạnh đó, với khả năng, kinh nghiệm kinh doanh và phân phối trong ngành thiết bị điện và chiếu sáng, KTG đã được nhiều tập đoàn nổi tiếng trên thế giới chọn làm nhà phân phối tại thị trường Việt Nam như: Hager (Pháp), Mitsubishi Electric (Nhật)...
Mặt khác, do nhu cầu sản phẩm chiếu sáng cao cấp đang ngày càng tăng nhưng giá bán các sản phẩm nhập khẩu từ châu Âu khá đắt dẫn đến chi phí xây dựng khá cao. Trong khi đó nền kinh tế đang gặp khó khăn, thay vì phải tốn nhiều tiền để đầu tư cho nhà máy sản xuất, và Osram có thể làm thị trường tăng trưởng tốt bằng cú “bắt tay” này. Từ những đặc điểm trên, Osram và KTG chính thức hợp tác với nhau để tạo nên thương hiệu OSRAM - AC.
Xin ông cho biết cụ thể hơn về sự hợp tác giữa Osram và KTG?
Theo thỏa thuận, Osram sẽ chuyển giao công nghệ và cung cấp phụ kiện chính cho KTG để sản xuất ra thiết bị chiếu sáng đồng bộ theo tiêu chuẩn Osram - CHLB Đức dùng trong công nghiệp, dân dụng cho thị trường Việt Nam và một số nước Đông Nam Á mang thương hiệu OSRAM - AC. Sản phẩm liên kết mang thương hiệu OSRAM - AC không những có tính năng tiết kiệm điện mà còn có chất lượng ánh sáng tốt, giảm khí thải CO2 nhằm bảo vệ môi trường.
Với sự hợp tác này, OSRAM - AC cam kết cung cấp dãy sản phẩm cho các công trình xây dựng với giá cạnh tranh nhất và có chất lượng theo tiêu chuẩn châu Âu.
Thông qua sự hợp tác, chúng tôi mong muốn đem đến cho người Việt Nam những sản phẩm chất lượng của Đức với mức giá hợp lý. Các sản phẩm mang thương hiệu OSRAM - AC còn hướng đến việc xuất khẩu sang thị trường Lào, Campuchia, Myamar… Với thế mạnh của OSRAM - AC, tôi tin rằng KTG có thể đấu thầu trong bất kỳ dự án xây dựng nào.
Ông đánh giá như thế nào về năng lực cạnh tranh của sản phẩm OSRAM – AC so với các nhà cung cấp khác?
Sản phẩm mang thương hiệu OSRAM - AC có thế mạnh lớn nhất là sự sở hữu giữa hai thương hiệu có uy tín trong lĩnh vực chiếu sáng trên thế giới Osram và AC. Sản phẩm của hai thương hiệu đã tạo dựng được lòng tin trong lòng khách hàng. Osram là nhà cung cấp lớn nhất đèn chiếu sáng trong lĩnh vực y tế và nổi tiếng thế giới trong việc nghiên cứu và sản suất đèn chiếu sáng công nghệ LED, các sản phẩm phụ kiện chiếu sáng như bóng đèn, tăng phô, tắc-te… Tại Việt Nam, Osram chiếm 58% thị phần bóng đèn cao cấp.
Còn AC là nhãn hiệu thiết bị điện cao cấp có xuất xứ từ Anh, các sản phẩm đều được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại theo tiêu chuẩn ngành điện của châu Âu và thế giới như IEC, ES, BN…
Trong dự án liên kết này, các sản phẩm mang thương hiệu OSRAM – AC sẽ được sản xuất với công suất dự kiến là 500.000 bộ sản phẩm/năm. Sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt của Osram (CHLB Đức).
Theo ông thì người tiêu dùng sẽ được được lợi ích gì từ sản phẩm mang thương hiệu Osram – AC?
Người tiêu dùng có thể yên tâm là sản phẩm theo tiêu chuẩn và công nghệ Đức, và giá thành rất…Việt Nam, do mức giá giảm khoảng 20 - 30% so với sản phẩm nhập khẩu. Đồng thời, khách hàng sẽ có nhiều sự lựa chọn vì sản phẩm OSRAM – AC đa dạng và nhiều chủng loại.
Là nhà sản xuất, liệu ông có lo ngại trước một thị trường tràn ngập các chủng loại thiết bị chiếu sáng và tình trạng hàng nhái, hàng không rõ xuất xứ? Ông có nhận định gì về thị trường chiếu sáng hiện nay tại Việt Nam?
Thị trường thiết bị chiếu sáng của Việt Nam chịu ảnh hưởng của tốc độ phát triển ngành xây dựng. Trong 2 năm gần đây, kinh tế khó khăn tác động lớn đến ngành này, cũng có ảnh hưởng nhất định đến thị trường thiết bị chiếu sáng.
Tuy nhiên, tôi cho rằng đây là giai đoạn sàng lọc các nhà cung cấp có năng lực và thương hiệu. Tại phân khúc trung bình – cao, tốc độ tăng trưởng của ngành vẫn ở mức 18 – 20%. Và chúng tôi tập trung ở phân khúc này.
Trong vài năm trở lại đây, nhu cầu tiêu thụ các loại đèn chiếu sáng tiết kiệm năng lượng dân dụng và chuyên dụng đã tăng cao, tốc độ tiêu thụ tăng khoảng 40 - 50%/năm. Tuy nhiên, các sản phẩm đèn chiếu sáng tiết kiệm năng lượng đang bị cạnh tranh không lành mạnh bởi hàng nhập lậu, hàng giả, nhái, hàng không rõ nguồn gốc có giá rẻ hơn, thậm chí đến 50%.
Các sản phẩm này có chất lượng không đảm bảo, tiềm ẩn nhiều nguy hại cho người sử dụng. Việc xuất hiện tràn lan các loại đèn lậu, nhái, giả, không nguồn gốc hiện nay là điều đáng ngại cho nhiều doanh nghiệp muốn đầu tư mở rộng sản xuất các loại đèn tiết kiệm năng lượng chất lượng, nhất là chủng loại đèn chuyên dụng.
Ông kỳ vọng gì ở thị trường này?
Dự kiến tốc độ tăng trưởng của OSRAM – AC mỗi năm khoảng 30%. Với lộ trình và chiến lược kinh doanh bài bản, rõ ràng, chúng tôi có tham vọng trong 3 năm tới doanh số tăng trưởng sẽ tăng gấp 4 lần như hiện nay.
Tôi kỳ vọng ở một thị trường sẽ không còn hàng trôi nổi, chất lượng kém và mọi người được dùng những sản phẩm đạt tiêu chuẩn, an toàn và giá cả hợp lý.
(Nguồn: KTG)
Ngành cà phê Việt Nam đã khép lại niên vụ 2024–2025 với dấu ấn lịch sử: kim ngạch xuất khẩu đạt kỷ lục 8,4 tỷ USD, tăng 55,5% về giá trị và 1,8% về khối lượng so với niên vụ trước. Đây là mức cao nhất từ trước đến nay, khẳng định vị thế vững chắc của Việt Nam trên bản đồ cà phê thế giới.
Kết nối cung cầu, tạo điều kiện thuận lợi để các hợp tác xã, doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận các hệ thống phân phối hiện đại, doanh nghiệp xuất khẩu, sàn thương mại điện tử và người tiêu dùng...
Chính sự lựa chọn thông minh, sự đòi hỏi về chất lượng và sự minh bạch của người tiêu dùng đã tạo nên áp lực tích cực, buộc thị trường phải vận động, nâng cấp và trở nên lành mạnh hơn…
Thuế chống bán phá giá được áp dụng trong thời gian 05 năm kể từ ngày 11 tháng 10 năm 2025...
Trong 9 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu điều tăng 19,5% so với cùng kỳ năm trước. Nếu tốc độ này được giữ vững, cộng hưởng cùng “cú hích” từ mùa tiêu thụ cuối năm, thì mốc 5 tỷ USD hoàn toàn khả thi, và đây sẽ là kỷ lục mới của ngành điều Việt Nam...
Thị trường
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: