00:29 16/12/2010

CEO Facebook là “Nhân vật của năm” 2010

Dương Lâm

Tạp chí Time vừa vinh danh Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Facebook là “Nhân vật của năm” 2010

Mark Zuckerberg cũng là một tỷ phú có lòng từ thiện.
Mark Zuckerberg cũng là một tỷ phú có lòng từ thiện.
Tạp chí Time vừa vinh danh Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành (CEO) kiêm đồng sáng lập mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook là “Nhân vật của năm” 2010.

Theo Time, Zuckerberg đã có công trong việc tạo dựng một hệ thống trao đổi thông tin mới, kết nối hơn nửa tỷ người trên trái đất và làm thay đổi cách sống của thế giới.

Ở tuổi 26, Zuckerberg lớn hơn một tuổi so với Charles Lindbergh, gương mặt trong năm đầu tiên Time tiến hành bình chọn giải thưởng này. Lindbergh cũng là một thanh niên đã sử dụng công nghệ để kết nối các châu lục.

"Zuckerberg bằng tuổi Nữ hoàng Elizabeth II khi bà là gương mặt của năm 1952. Nhưng khác với Nữ hoàng, Zuckerberg không thừa hưởng một đế chế, anh ấy đã tạo ra nó”, tuyên bố trên Time có đoạn.

Theo xếp hạng của tạp chí Forbes, Zuckerberg hiện là tỷ phú đứng thứ 212 với tài sản 4 tỷ USD. Anh sở hữu khoảng một phần tư cổ phần ở Facebook.

Không chỉ là một trong những tỉ phú trẻ tuổi nhất thế giới, Zuckerberg còn là một trong những tỷ phú nổi tiếng có tấm lòng từ thiện.

Tờ Wall Street Journal mới đây cho biết, Zuckerberg đã tham gia chương trình “Giving Pledge” do tỷ phú Bill Gates và Warren Buffett khởi xướng, trong đó những nhân vật giàu có cam kết công khai về việc hiến tặng phần lớn hoặc toàn bộ tài sản cho hoạt động từ thiện.

Đầu năm nay, Zuckerberg cũng đã cam kết quyên góp 100 triệu USD trong vòng 5 năm cho hệ thống trường học Newark, New Jersey, Mỹ.

Facebook ra đời vào tháng 2/2004 khi Zuckerberg đang học năm thứ hai trường Đại học Harvard. Sau đó, anh bỏ học và chuyển tới California. Facebook hiện có 1.600 nhân viên và hơn 500 triệu người sử dụng trên toàn cầu.

Mạng xã hội này cũng đã lên phim qua bàn tay của đạo diễn David Fincher. "The Social Network" (tên phim) cũng được Giới phê bình phim New York, Hiệp hội phê bình phim Los Angeles bình chọn là "bộ phim của năm" .

“Nhân vật của năm” do Time bình chọn là người hoặc thứ có ảnh hưởng lớn nhất đối với văn hóa cũng như tin tức trong suốt năm, dù là xấu hay tốt.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Ben Bernanke đã được trao danh hiệu này vào năm ngoái. Năm 2008 là Tổng thống Mỹ Barack Obama. Còn năm 2007 là Thủ tướng Nga Vladimir Putin.

Những nhân vật công nghệ nổi tiếng khác từng xuất hiện trong bình chọn của Time trước đây có nhà sáng lập Amazon - Jeff Bezos và người đồng sáng lập Microsoft, tỷ phú Bill Gates.