10:34 12/09/2022

"Chạy đua" 120 ngày đêm, quyết tâm thông 4 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam trong năm 2022

Anh Tú

Áp lực về tiến độ phải hoàn thành 4 tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 ngay trong năm 2022 ngày càng tăng dần trong khi khối lượng các hạng mục còn lại còn khá lớn. Chính vì vậy, chiến dịch 120 ngày đêm chính thức được phát động...

Các đơn vị ký cam kết thi đua - Ảnh: VGP.
Các đơn vị ký cam kết thi đua - Ảnh: VGP.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa phát động thi đua “120 ngày đêm thông xe kỹ thuật 4 dự án đường bộ cao tốc: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây”.

Trước khi dự lễ phát động, Phó Thủ tướng dành 3 ngày đi kiểm tra thực địa trên 3 tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Phan Thiết - Dầu Giây và sau đó, kiểm tra tiếp tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

 

“Nếu không hoàn thành thì sang năm 2023 sẽ tạo ra áp lực rất lớn, khó hoàn thành các đoạn tiếp theo và như vậy tới 2025, không hoàn thành mục tiêu Đại hội Đảng XIII, Nghị quyết của Chính phủ đề ra”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Hàng loạt vướng mắc "cản" tiến độ các tuyến cao tốc được các nhà thầu phản ánh như ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thời tiết, giá cả vật tư, nguyên vật liệu tăng...

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng đặt vấn đề, trong cùng hoàn cảnh khó khăn như vậy lại có những nhà thầu hoàn thành rất tốt, làm những đoạn tuyến rất đẹp, hoàn thành sớm. Vì vậy, phải tìm ra được các giải pháp để vượt qua được khó khăn trong giai đoạn tới đây.

Phó Thủ tướng kiểm tra thực địa - Ảnh VGP.
Phó Thủ tướng kiểm tra thực địa - Ảnh VGP.

Theo đánh giá của Phó Thủ tướng, với tuyến Cam Lộ - La Sơn, công việc còn rất nhiều nhưng đến ngày 30/11 khánh thành được là một thành công lớn. Còn tuyến Mai Sơn - Quốc lộ 45, nhiều đoạn chưa dỡ tải, để tới ngày 31/12 thông tuyến không phải dễ dàng. Khối lượng tuyến Phan Thiết - Dầu Giây còn rất nhiều.

Do đó, “nếu chỉ phát động phong trào một cách hình thức thì không được”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy, cũng khẳng định đây có thể được xem như một chiến dịch lớn trong năm 2022 của ngành giao thông vận tải với những mục tiêu, tiêu chí thi đua khen thưởng rất cụ thể đối với từng hạng mục, từng gói thầu, đối với từng nhà thầu và từng dự án.

Hiện nay, khối lượng các hạng mục còn lại cần phải hoàn thành khá lớn, thời gian thi công còn lại không nhiều (4 tháng) và vẫn còn đang trong mùa mưa khoảng 1,5 tháng.

Chính vì vậy, để hoàn thành được mục tiêu theo chỉ đạo của Chính phủ, hơn lúc nào hết, các đơn vị, chủ thể tham gia dự án cần thể hiện được bản lĩnh, năng lực và quyết tâm, trách nhiệm cao nhất, đặc biệt là vai trò các nhà thầu thi công.

Do đó, “các nhà thầu phải điều chỉnh tiến độ thi công, tăng cường nhân lực, thiết bị, tài chính… tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để đẩy nhanh tiến độ, bù lại phần khối lượng đã bị chậm và thực hiện đúng với cam kết thi đua về tiến độ hoàn thành gói thầu, dự án, bảo đảm hoàn thành dự án đúng tiến độ yêu cầu. Tuyệt đối không vì tiến độ mà đánh đổi chất lượng”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy lưu ý.

Theo dự kiến, trong năm 2022 có 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 phải hoàn thành, gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45 dài 63,4 km; Cam Lộ - La Sơn, dài 98,3 km; Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8 km; Phan Thiết - Dầu Giây dài 99 km.

Khởi công ngày 30/9/2020, thứ nhất, dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 dài 63,4 km, đi qua hai tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, tổng mức đầu tư hơn 12.100 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Tính đến đầu tháng 9, tổng sản lượng thi công đến nay đạt hơn 4.878 tỷ đồng, tương đương 69% giá trị xây lắp theo hợp đồng.

Thứ hai, cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài hơn 98 km từ Cam Lộ (Quảng Trị) nối với La Sơn (Thừa Thiên Huế) có tổng mức đầu từ gần 7.700 tỷ đồng. Toàn dự án tính đến đầu tháng 9 đạt gần 95% tiến độ và đang tập trung cao độ để hoàn thiện dứt điểm một số hạng mục còn lại, đảm bảo cán đích toàn dự án vào cuối tháng 10.

Thứ ba, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 101 km đi qua tỉnh Bình Thuận, được khởi công tháng 11/2020 với tổng vốn đầu tư gần 11.000 tỷ đồng. Dự án hiện đạt hơn 48% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 2% so với kế hoạch.

Thứ tư, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây dài 99 km, trong đó đoạn qua tỉnh Bình Thuận là 47 km, còn lại thuộc tỉnh Đồng Nai. Dự án khởi công tháng 9/2020, tổng vốn đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng, toàn tuyến cơ bản liền mạch, một số đoạn được thảm nhựa. Dự án đã đạt gần 60% khối lượng, còn lại chủ yếu là thi công mặt đường, bê tông nhựa.