"Chạy đua" 120 ngày đêm, quyết tâm thông 4 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam trong năm 2022
Anh Tú
12/09/2022, 10:34
Áp lực về tiến độ phải hoàn thành 4 tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 ngay trong năm 2022 ngày càng tăng dần trong khi khối lượng các hạng mục còn lại còn khá lớn. Chính vì vậy, chiến dịch 120 ngày đêm chính thức được phát động...
Các đơn vị ký cam kết thi đua - Ảnh: VGP.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa phát động thi đua “120 ngày đêm thông xe kỹ thuật 4 dự án đường bộ cao tốc: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây”.
Trước khi dự lễ phát động, Phó Thủ tướng dành 3 ngày đi kiểm tra thực địa trên 3 tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Phan Thiết - Dầu Giây và sau đó, kiểm tra tiếp tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.
“Nếu không hoàn thành thì sang năm 2023 sẽ tạo ra áp lực rất lớn, khó hoàn thành các đoạn tiếp theo và như vậy tới 2025, không hoàn thành mục tiêu Đại hội Đảng XIII, Nghị quyết của Chính phủ đề ra”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Hàng loạt vướng mắc "cản" tiến độ các tuyến cao tốc được các nhà thầu phản ánh như ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thời tiết, giá cả vật tư, nguyên vật liệu tăng...
Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng đặt vấn đề, trong cùng hoàn cảnh khó khăn như vậy lại có những nhà thầu hoàn thành rất tốt, làm những đoạn tuyến rất đẹp, hoàn thành sớm. Vì vậy, phải tìm ra được các giải pháp để vượt qua được khó khăn trong giai đoạn tới đây.
Phó Thủ tướng kiểm tra thực địa - Ảnh VGP.
Theo đánh giá của Phó Thủ tướng, với tuyến Cam Lộ - La Sơn, công việc còn rất nhiều nhưng đến ngày 30/11 khánh thành được là một thành công lớn. Còn tuyến Mai Sơn - Quốc lộ 45, nhiều đoạn chưa dỡ tải, để tới ngày 31/12 thông tuyến không phải dễ dàng. Khối lượng tuyến Phan Thiết - Dầu Giây còn rất nhiều.
Do đó, “nếu chỉ phát động phong trào một cách hình thức thì không được”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy, cũng khẳng định đây có thể được xem như một chiến dịch lớn trong năm 2022 của ngành giao thông vận tải với những mục tiêu, tiêu chí thi đua khen thưởng rất cụ thể đối với từng hạng mục, từng gói thầu, đối với từng nhà thầu và từng dự án.
Hiện nay, khối lượng các hạng mục còn lại cần phải hoàn thành khá lớn, thời gian thi công còn lại không nhiều (4 tháng) và vẫn còn đang trong mùa mưa khoảng 1,5 tháng.
Chính vì vậy, để hoàn thành được mục tiêu theo chỉ đạo của Chính phủ, hơn lúc nào hết, các đơn vị, chủ thể tham gia dự án cần thể hiện được bản lĩnh, năng lực và quyết tâm, trách nhiệm cao nhất, đặc biệt là vai trò các nhà thầu thi công.
Do đó, “các nhà thầu phải điều chỉnh tiến độ thi công, tăng cường nhân lực, thiết bị, tài chính… tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để đẩy nhanh tiến độ, bù lại phần khối lượng đã bị chậm và thực hiện đúng với cam kết thi đua về tiến độ hoàn thành gói thầu, dự án, bảo đảm hoàn thành dự án đúng tiến độ yêu cầu. Tuyệt đối không vì tiến độ mà đánh đổi chất lượng”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy lưu ý.
Theo dự kiến, trong năm 2022 có 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 phải hoàn thành, gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45 dài 63,4 km; Cam Lộ - La Sơn, dài 98,3 km; Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8 km; Phan Thiết - Dầu Giây dài 99 km.
Khởi công ngày 30/9/2020, thứ nhất, dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 dài 63,4 km, đi qua hai tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, tổng mức đầu tư hơn 12.100 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Tính đến đầu tháng 9, tổng sản lượng thi công đến nay đạt hơn 4.878 tỷ đồng, tương đương 69% giá trị xây lắp theo hợp đồng.
Thứ hai,cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài hơn 98 km từ Cam Lộ (Quảng Trị) nối với La Sơn (Thừa Thiên Huế) có tổng mức đầu từ gần 7.700 tỷ đồng. Toàn dự án tính đến đầu tháng 9 đạt gần 95% tiến độ và đang tập trung cao độ để hoàn thiện dứt điểm một số hạng mục còn lại, đảm bảo cán đích toàn dự án vào cuối tháng 10.
Thứ ba, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 101 km đi qua tỉnh Bình Thuận, được khởi công tháng 11/2020 với tổng vốn đầu tư gần 11.000 tỷ đồng. Dự án hiện đạt hơn 48% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 2% so với kế hoạch.
Thứ tư,cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây dài 99 km, trong đó đoạn qua tỉnh Bình Thuận là 47 km, còn lại thuộc tỉnh Đồng Nai. Dự án khởi công tháng 9/2020, tổng vốn đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng, toàn tuyến cơ bản liền mạch, một số đoạn được thảm nhựa. Dự án đã đạt gần 60% khối lượng, còn lại chủ yếu là thi công mặt đường, bê tông nhựa.
Vượt khó để hoàn thành trong năm 2022, cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 "băng băng" cán đích
07:56, 09/09/2022
Phát động "Chiến dịch 120 ngày đêm" với quyết tâm thông 4 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam trong năm 2022
08:43, 07/09/2022
Mở đường cao tốc: Đưa đất nước tiến lên hùng cường
14:00, 02/09/2022
Đọc thêm
Hơn 140 tỷ đồng tu sửa hai tuyến quốc lộ trọng điểm tại Thanh Hoá
Bộ Xây dựng cho biết trong năm 2025 sẽ bố trí hơn 140 tỷ đồng để duy tu, sửa chữa quốc lộ 47 và quốc lộ 217 trên địa bàn Thanh Hóa, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và khắc phục những bất cập cử tri địa phương nhiều lần kiến nghị...
Hướng tới quan hệ “đồng kiến tạo” giữa nhà nước và doanh nghiệp tư nhân
Mở đầu Phiên đối thoại Cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025), mối quan hệ giữa Nhà nước với khu vực kinh tế tư nhân đã được khẳng định một cách rõ nét trong tiến trình phát triển đất nước, cũng như trong trách nhiệm và kiến tạo tương lai cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế mà Việt Nam hướng tới...
TP.HCM tái lập Sở Quy hoạch - Kiến trúc sau 7 tháng sáp nhập
Thường trực Thành ủy thống nhất chủ trương tách Sở Quy hoạch - Kiến trúc khỏi Sở Xây dựng sau 7 tháng sáp nhập đồng thời khẳng định việc tách này thuộc thẩm quyền của TP.HCM, không cần xin ý kiến từ cơ quan cấp trên...
Kiến tạo động lực hiện đại cho tăng trưởng kinh tế trong kỷ nguyên mới
Những động lực tăng trưởng truyền thống sẽ không thể giúp Việt Nam bứt phá cũng như đạt được những tăng trưởng cao, mà thay vào đó phải có chiến lược linh hoạt và kiến tạo những động lực hiện đại...
Yêu cầu nghiên cứu bổ sung nút giao tỉnh lộ 319 với cao tốc TP.HCM - Long Thành
Yêu cầu VEC khẩn trương phối hợp với tỉnh Đồng Nai nghiên cứu kiến nghị đầu tư hoàn chỉnh nút giao đường 319 với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: