Chi phí tăng vọt, doanh nghiệp xuất khẩu TP.HCM lo không xuất được hàng
Mộc Minh
19/01/2022, 16:49
Cước vận tải biển tăng vọt, thiếu nguyên liệu đầu vào, thiếu nhân công… là hàng loạt vấn đề khiến các doanh nghiệp xuất khẩu tiếp tục “đau đầu” đối phó…
Các doanh nghiệp xuất khẩu đang gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn, lao động, sức ép chi phí đầu vào tăng...
Hầu hết các thị trường xuất khẩu chủ yếu của TP.HCM đều có kim ngạch giảm trong năm qua.
XUẤT KHẨU VÀO CÁC THỊ TRƯỜNG LỚN ĐỀU GIẢM
Tại hội thảo “Giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhằm tạo thuận lợi thương mại trong bối cảnh Covid -19”, do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp với Sở Công thương TP.HCM tổ chức ngày 18/01/2022, ông Lê Huỳnh Minh Tú, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM, cho biết do tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, năm 2021 kim ngạch xuất khẩu TP.HCM chỉ tăng vỏn vẹn 1% so với năm 2020, đạt 44,9 tỷ USD.
Hầu hết các thị trường xuất khẩu chủ yếu của thành phố đều có kim ngạch giảm, như: Trung Quốc giảm 8,7%, Hoa Kỳ giảm 2,3%, Nhật Bản giảm 14,7% và EU giảm 0,8%...
Về mặt hàng xuất khẩu, ngoại trừ các mặt hàng thuộc nhóm nông sản như gạo tăng 11,7%, cà phê tăng 9,3%, hạt điều tăng 13,3%, cao su tăng 48,6%, hạt tiêu tăng 61,1%... các mặt hàng thuộc nhóm công nghiệp, có kim ngạch xuất khẩu lớn đều giảm so với cùng kỳ.
Cụ thể, nhóm sản phẩm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện giảm 5,2%, máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng giảm 2,2%, sản phẩm dệt may giảm 21,4%, sản phẩm giày dép giảm 24,8%.
Ông Tú cho biết thêm, hiện doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn, lao động, sức ép chi phí đầu vào tăng, thiếu nguyên liệu đầu vào. Các vấn đề về nhân công, tài xế, kho bãi, giá cước vận tải biển tăng cao, tình trạng thiếu hụt container, thiết bị bốc dỡ và tàu chuyên chở đang khiến các chuỗi cung ứng đối mặt áp lực lớn.
TP.HCM đang phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu 70 tỷ USD vào năm 2025 và đến năm 2030 đạt 108 tỷ USD. Đây là nội dung trong Đề án Phát triển xuất khẩu trên địa bàn thành phố đến năm 2025, tầm nhìn 2030.
Theo đó, mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu bình quân 9,5%/năm trong giai đoạn 2021 – 2025 và 9%/năm trong giai đoạn 2026 – 2030.
Để thúc đẩy xuất khẩu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất khẩu, hiện ngành Hải quan nói chung và Cục Hải quan TP.HCM đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi thương mại cho doanh nghiệp, hàng hóa xuất nhập khẩu thông quan luồng xanh chiếm đến 80%, luồng đỏ 2%, ông Đặng Thái Thiện, Phó trưởng Phòng Nghiệp vụ, Cục Hải quan TP.HCM, cho biết.
Song song đó, công tác kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn thành phố cũng đang được triển khai tốt, giúp cho việc thông thương hàng hoá thuận lợi, nhằm đạt các chỉ tiêu kinh tế, xã hội của năm nay.
“Tuy nhiên, hoạt động sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp khó có thể sớm phục hồi. Đặc biệt, các thị trường xuất khẩu trọng điểm của TP.HCM nói riêng, Việt Nam nói chung đang có xu hướng tăng cường áp dụng nhiều pháp để phòng chống dịch Covid-19, gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp", ông Tú nói.
Các diễn giả tham gia hội thảo “Giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhằm tạo thuận lợi thương mại trong bối cảnh Covid -19”, do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp với Sở Công thương TP.HCM tổ chức - Ảnh: BTC.
Hoa Kỳ hiện đang là thị trường xuất khẩu lớn thứ 02 của các doanh nghiệp tại TP.HCM. Theo bà Ann Marie Yastishock, Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID Việt Nam), trước những khó khăn doanh nghiệp gặp phải về xuất khẩu, USAID Việt Nam sẽ có các giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, cắt giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, khắc phục những khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh Covid còn diễn biến phức tạp, gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới việc kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hóa.
CHI PHÍ VẬN TẢI BIỂN ĐÃ TĂNG 3-10 LẦN
Các doanh nghiệp ngành may mặc, gỗ, đồ mỹ nghệ, chế biến lương thực thực phẩm cho biết khó khăn nhất của doanh nghiệp hiện nay là chi phí logistics tăng vọt.
Theo bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM, đến nay, nguyên liệu đầu vào tăng giá 30-50%. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất là chi phí logistics. Trước đây, giá một container đi Mỹ chỉ khoảng 2.000 USD, sau 02 năm dịch bệnh, hiện giá dao động từ 10.000-15.000 USD.
Ngoài ra, hàng thực phẩm xuất khẩu còn gặp khó ở thời gian vận chuyển. Ngày trước, đặt một container chuyển đến các cảng ở Mỹ, châu Âu chỉ trong vòng 01 tháng, giờ tổng thời gian lên đến 03 tháng.
“Các doanh nghiệp trong ngành lương thực thực phẩm đang vào giai đoạn tất bật nhất để sản xuất hàng Tết và giao đơn xuất khẩu. Hàng chục tấn hàng được đưa đi nước ngoài trong tháng đầu năm 2022. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp phải từ chối bớt bạn hàng vì giá đầu vào, thiếu lao động thời vụ và đặc biệt là chi phí vận chuyển cao”, bà Chi nói.
Ông Huỳnh Văn Cường, Phó chủ tịch Hiệp hội Logistics TP.HCM, cũng thừa nhận tình trạng giá cước vận tải biển tăng rất cao, thiếu container, thiết bị bốc dỡ và tàu chuyên chở khiến các chuỗi cung ứng đối mặt áp lực lớn. Một số thị trường xuất khẩu có xu hướng tăng cường áp dụng nhiều biện pháp để phòng chống dịch, gây thêm khó khăn cho doanh nghiệp.
“Chi phí vận tải biển đã tăng từ 03 - 10 lần trong 02 năm qua, áp lực lên các doanh nghiệp xuất nhập khẩu rất lớn. Trước đây, hàng từ cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đi Mỹ có thể mất 18-30 ngày giờ lên 3 tháng”, ông Cường nói.
Thực trạng các công ty logistisc nội địa chỉ mới cung cấp các dịch vụ phổ thông. Ngoài việc chưa đủ tiềm lực, kinh nghiệm, vấn đề cốt lõi là 65% và 73% hàng nhập/xuất khẩu được thực hiện bởi doanh nghiệp FDI, với hầu hết gói thầu logistics đều được chỉ định từ các gói thầu quốc tế. Phần lớn công ty sản xuất sẽ ưu tiên công ty logistics quốc gia họ.
Do đó, ông Cường đề xuất Việt Nam cần hình thành mạng lưới các doanh nghiệp logistics lớn và có cơ chế đặc biệt cho các doanh nghiệp này phát huy vai trò dẫn dắt thị trường để giảm chi phí logistics, giúp ngành này phát triển.
Các doanh nghiệp tại hội thảo cũng kiến nghị TP.HCM cần đẩy mạnh phát triển logistics để kéo giảm chi phí cho doanh nghiệp, vì hiện nay, việc kết nối vận chuyển đường bộ, đường thủy chưa đồng bộ, làm chi phí tăng cao. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Thông tin về hướng phát triển ngành logistisc, ông Nguyễn Khắc Hiếu, Phó trưởng Phòng Xuất nhập khẩu, Sở Công Thương TP.HCM, cho biết hiện thành phố đang xây dựng đề án Phát triển logistics đến năm 2025, tầm nhìn 2030, nhằm hướng đến chiến lược phát triển cụm ngành logistics, chú trọng quy hoạch lại hệ thống cảng biển và cơ sở hạ tầng logistics, tăng kết nối từ vùng sản xuất đến vùng xuất khẩu, đưa thành phố thành trung tâm dịch vụ xuất khẩu của vùng.
Với đề án này, nhiều doanh nghiệp hy vọng gánh nặng chi phí logistisc sẽ không còn là nỗi lo cho hàng xuất nhập khẩu.
Về hàng rào kỹ thuật thương mại, các doanh nghiệp cho rằng đây là một trong những vấn đề cấp thiết hiện nay. Cần nghiên cứu, dụ báo, cảnh báo đối với các biện pháp phòng vệ thương mại…
Các doanh nghiệp cũng đề xuất, Chính phủ và bộ, ngành chủ động nêu vấn đề về hàng rào kỹ thuật trong thương mại tại các diễn đàn khu vực, từ đó tiếp tục đẩy mạnh việc tham gia và thực hiện thủ tục về thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại. Điển hình như tăng cường ký kết thỏa thuận hợp tác hoặc công nhận lẫn nhau về tiêu chuẩn, quy trình kiểm tra giữa cơ quan chức năng Việt Nam và các nước đối tác có FTA, hướng đến giảm bớt thủ tục hải quan, xuất nhập khẩu…
Dự án Tạo thuận lợi thương mại (Dự án USAID TFP) do USAID tài trợ với tổng vốn hơn 21,7 triệu USD, thời gian thực hiện trong 05 năm (2018-2023).
Mục tiêu tổng thể là cải cách, chuẩn hóa, hài hòa và đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập khẩu phù hợp với các chuẩn mục quốc tế nhằm thực hiện "Hiệp định tạo thuận lợi thương mại của Tổ chức Thương mại thế giới" (WTO TFA) và chủ trương của Chính phủ về cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.
Trong 06 tỉnh được lựa chọn triển khai dự án, TP.HCM là địa bàn trọng điểm được USAID và dự án quan tâm về tạo thuận lợi thương mại, cũng như thành lập "Ban tạo thuận lợi thương mại" tại địa phương.
Sửa đổi, bổ sung quy định về chứng nhận chủng loại gạo thơm xuất khẩu sang Liên minh châu Âu
Thông đường cho nông sản xuất khẩu
THILOGI phát triển dịch vụ logistics xuất khẩu nông sản với sản lượng lớn
Ứng phó với áp thấp nhiệt đới sắp mạnh lên thành bão số 5
Sáng nay (22/8), vùng áp thấp trên khu vực phía Đông đảo Lu-Dông (Philippin) đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Hồi 10 giờ ngày 22/8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở trên đảo Lu-Dông (Philippin), với sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm cấp 6-7, giật cấp 9; di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ 10-15km/h. Áp thấp nhiệt đới sẽ sớm mạnh lên thành bão…
Xây dựng “bộ não” chỉ huy vận hành hệ thống điện quốc gia
Trung tâm điều khiển hệ thống điện quốc gia và điều khiển hệ thống điện miền Bắc sẽ đóng vai trò là “bộ não” chỉ huy vận hành hệ thống điện quốc gia và miền Bắc, điều hành thị trường điện minh bạch, hiệu quả, bảo đảm hệ thống điện vận hành an toàn – ổn định – tin cậy. Đồng thời, công trình cũng góp phần khẳng định vị thế Việt Nam trong tiến trình chuyển dịch năng lượng bền vững, nâng cao khả năng cạnh tranh và hội nhập với khu vực, thế giới…
Kim ngạch xuất khẩu hạt điều tăng mạnh nhờ giá bán tăng cao
Giá xuất khẩu hạt điều Việt Nam trong 7 tháng của năm 2025 tăng vọt lên 6.805 USD/tấn, tăng 21,4% so với cùng kỳ năm 2024. Nhờ vậy, mặc dù khối lượng điều xuất khẩu giảm nhẹ, nhưng giá trị xuất khẩu điều 7 tháng tăng 18,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 2,8 tỷ USD…
Tháo gỡ các rào cản cho cơ chế mua bán điện trực tiếp và lĩnh vực năng lượng tái tạo
Cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) và cơ chế phát triển điện năng lượng tái tạo, điện năng lượng mới là các cơ chế mang tính tiên phong và rất mới ở Việt Nam, việc triển khai có thể tồn tại một số khó khăn khách quan cần xem xét để đề xuất sửa đổi phù hợp với thực tiễn khách quan…
Việt Nam tiếp tục giữ vị trí đối tác thương mại lớn thứ 8 của Đài Loan (Trung Quốc)
Hiệu ứng gom hàng trong chuỗi cung ứng trước "giờ G" hiệu lực từ lệnh áp thuế đối ứng của Hoa Kỳ đã giúp Việt Nam có tháng thứ 3 liên tiếp kim ngạch xuất khẩu sang Đài Loan (Trung Quốc) vượt mốc 1 tỷ USD⁄ tháng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: