15:22 27/02/2008

Chỉ số giá tiêu dùng tiếp tục đột biến

Hoàng Đạt

Mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 2 vọt lên 3,56%, đưa mức tăng chung hai tháng đầu năm lên 6,02%

Sau hai tháng đầu năm, CPI đã tăng tới 6,02%.
Sau hai tháng đầu năm, CPI đã tăng tới 6,02%.
Mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 2 vọt lên 3,56%, đưa mức tăng chung hai tháng đầu năm lên 6,02%.

>>Oằn lưng “gánh” lạm phát

Tổng cục Thống kê vừa công bố số liệu về diễn biến CPI trong tháng 2/2008. Không bất ngờ khi có một mức tăng mạnh với sự “đóng góp” của giá tất cả các nhóm hàng.

Đầu bảng vẫn là giá nhóm Hàng ăn và dịch vụ ăn uống, tăng tới 6,18%; trong đó riêng nhóm hàng thực phẩm vọt lên 7,53%, nhóm lương thực tăng 3,25% và nhóm ăn uống ngoài gia đình tăng 5,7%. Những mức tăng này chịu ảnh hưởng trực tiếp từ diễn biến bất thường của thời tiết đầu năm, gây thiệt hại nặng nề tại các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ.

Đứng thứ hai về mức tăng giá mạnh trong tháng là nhóm Đồ dùng và dịch vụ khác, tăng 3,4%. Nhóm hàng Văn hóa – thể thao – giải trí kế tiếp với mức tăng 2,34%. Các nhóm hàng còn lại tăng từ 0,1 – 1,89%.

Về mức tăng của CPI tháng 2, ngoài tác động lớn của nhóm hàng Lương thực – thực phẩm do ảnh hưởng thời tiết, mùa tiêu dùng Tết nguyên đán và mùa lễ hội đẩy nhu cầu tiêu dùng tăng cao cũng là một nguyên nhân.

Những mức trên đều không nằm ngoài dự báo trước đó của giới phân tích cũng như định hướng của Tổ điều hành thị trường trong nước (Bộ Công thương).

Đây cũng là tháng Ngân hàng Nhà nước bắt đầu triển khai những biện pháp mạnh để hút tiền trong lưu thông về. Nhưng dự báo hiệu quả của những biện pháp này có một độ trễ nhất định.

Như vậy, sau hai tháng đầu năm, CPI đã tăng tới 6,02%. Mục tiêu kiềm chế còn lại dưới 3% cho 10 tháng tới nhiều khả năng không hiện thực, dù các ban ngành chức năng triển khai loạt biện pháp đồng bộ.

Đáng chú ý là từ tháng 3 tới, tác động mạnh của đợt tăng giá bán xăng, dầu vừa qua sẽ chính thức thể hiện, với ước tính nâng CPI thêm khoảng 0,4 – 0,5% – theo tính toán của liên bộ Tài chính – Công thương.