Chỉ số niềm tin tiêu dùng thấp nhất hơn một năm qua
Chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam hạ xuống mức thấp nhất kể từ quý 3/2010 khi chỉ đạt mức 94 điểm trong quý 1/2012
Nielsen vừa công bố kết quả khảo sát toàn cầu về niềm tin người tiêu dùng và dự định mua sắm với hơn 28.000 người tiêu dùng của 56 quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Tại Việt Nam, với 506 người tiêu dùng tham gia khảo sát trực tuyến của Nielsen, cho thấy lo ngại về tình hình khó khăn của nền kinh tế Việt Nam. Theo đó, chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam hạ xuống mức thấp nhất kể từ quý 3/2010 khi chỉ đạt mức 94 điểm trong quý 1/2012, giảm 5 điểm so với quý 4/2011.
Niềm tin tiêu dùng giảm khiến người dân thắt chặt chi tiêu khi có tới 69% người tham gia khảo sát lựa chọn phương án tiết kiệm, tăng 4% so với quý 4/2011. Khảo sát của Nielsen còn cho thấy cứ 4 người tiêu dùng được hỏi thì có đến 3 người cho rằng hiện tại không phải là thời điểm thích hợp để mua sắm.
Về thói quen tiêu dùng, thì các khoản mua sắm vẫn được giữ nguyên để tiết kiệm chi phí sinh hoạt, chủ yếu vào các khoản mua sắm quần áo mới (65%), ga và điện (65%), giải trí ở ngoài (61%), thay thế các vật dụng chủ yếu trong nhà (52%) và nâng cấp hàng điện tử (48%).
Cùng với niềm tin tiêu dùng giảm, người Việt Nam cũng có thái độ bi quan về nền kinh tế với tỷ lệ 61% số người được hỏi, giảm nhẹ từ 66% của quý 4/2011 và không đổi quý so với quý cùng kỳ năm trước. Nhưng có tới 68% người tham gia khảo sát bày tỏ quan điểm Việt Nam sẽ khó thoát khỏi khó khăn kinh tế trong 12 tháng tới, tăng 3% so với quý 4/2011.
Số liệu khảo sát của Nielsen còn cho kết quả có 53% người trả lời trực tuyến tại Việt Nam cho rằng triển vọng nghề nghiệp trong năm 2012 sẽ tốt hơn, giảm 5% so với quý 4/2011 và 7% so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, chưa đến một nửa số người tham gia khảo sát tin vào tình hình tài chính cá nhân sẽ tốt trong năm nay, giảm 5 điểm so với quý quý 1/2012 và 7 điểm cùng kỳ năm 2011.
Nielsen là công ty chuyên phân tích và đánh giá thông tin toàn cầu về người tiêu dùng, thực hiện các cuộc khảo sát nói trên từ năm 2005 nhằm tổng kết niềm tin, các quan ngại và xu hướng mua sắm của người tiêu dùng tại nhiều quốc gia.
Tại Việt Nam, với 506 người tiêu dùng tham gia khảo sát trực tuyến của Nielsen, cho thấy lo ngại về tình hình khó khăn của nền kinh tế Việt Nam. Theo đó, chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam hạ xuống mức thấp nhất kể từ quý 3/2010 khi chỉ đạt mức 94 điểm trong quý 1/2012, giảm 5 điểm so với quý 4/2011.
Niềm tin tiêu dùng giảm khiến người dân thắt chặt chi tiêu khi có tới 69% người tham gia khảo sát lựa chọn phương án tiết kiệm, tăng 4% so với quý 4/2011. Khảo sát của Nielsen còn cho thấy cứ 4 người tiêu dùng được hỏi thì có đến 3 người cho rằng hiện tại không phải là thời điểm thích hợp để mua sắm.
Về thói quen tiêu dùng, thì các khoản mua sắm vẫn được giữ nguyên để tiết kiệm chi phí sinh hoạt, chủ yếu vào các khoản mua sắm quần áo mới (65%), ga và điện (65%), giải trí ở ngoài (61%), thay thế các vật dụng chủ yếu trong nhà (52%) và nâng cấp hàng điện tử (48%).
Cùng với niềm tin tiêu dùng giảm, người Việt Nam cũng có thái độ bi quan về nền kinh tế với tỷ lệ 61% số người được hỏi, giảm nhẹ từ 66% của quý 4/2011 và không đổi quý so với quý cùng kỳ năm trước. Nhưng có tới 68% người tham gia khảo sát bày tỏ quan điểm Việt Nam sẽ khó thoát khỏi khó khăn kinh tế trong 12 tháng tới, tăng 3% so với quý 4/2011.
Số liệu khảo sát của Nielsen còn cho kết quả có 53% người trả lời trực tuyến tại Việt Nam cho rằng triển vọng nghề nghiệp trong năm 2012 sẽ tốt hơn, giảm 5% so với quý 4/2011 và 7% so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, chưa đến một nửa số người tham gia khảo sát tin vào tình hình tài chính cá nhân sẽ tốt trong năm nay, giảm 5 điểm so với quý quý 1/2012 và 7 điểm cùng kỳ năm 2011.
Nielsen là công ty chuyên phân tích và đánh giá thông tin toàn cầu về người tiêu dùng, thực hiện các cuộc khảo sát nói trên từ năm 2005 nhằm tổng kết niềm tin, các quan ngại và xu hướng mua sắm của người tiêu dùng tại nhiều quốc gia.