
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Y Nhung
19/07/2011, 08:22
Nếu không kiểm soát được việc đầu cơ và đẩy giá đường lên cao vào tháng 10, tháng 11 rất dễ xảy ra “sốt” giá đường
Cục Chế biến Thương mại Nông lâm thuỷ sản và nghề muối (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho rằng nếu việc cấp phép nhập khẩu đường không được tiếp tục, công tác kiểm soát đầu cơ không tốt, khi giáp vụ giá đường có thể lên cơn “sốt”.
Báo cáo về tình hình sản xuất, kinh doanh của một số mặt hàng thiết yếu trong buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ngày 18/7, bà Trần Thị Miêng, Phó cục trưởng Cục Chế biến Thương mại Nông lâm thuỷ sản và nghề muối cho hay, tính đến ngày 11/7, các nhà máy mía đường trên cả nước đã kết thúc vụ sản xuất mía đường niên vụ 2010/2011. Vụ này toàn ngành đã ép được 1,15 triệu tấn đường, cao hơn năm trước trên 260 nghìn tấn.
Lượng tồn kho tại các nhà máy đến thời điểm trên cũng cao hơn cùng kỳ năm 2010 là khoảng 293 nghìn tấn.
Trong số 250 nghìn tấn đường nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan đã được Bộ Công Thương cấp phép hồi đầu năm, các doanh nghiệp mới nhập về là 93 nghìn tấn, lượng còn lại là 143 nghìn tấn.
Về tiêu thụ, lượng đường các nhà máy bán ra từ đầu vụ đến nay là khoảng 1,05 triệu tấn, so với năm trước lượng bán tăng là 240 nghìn tấn. Trong đó có khoảng 100 nghìn tấn xuất đi Trung Quốc.
Tại các nhà máy, thời điểm này đường trắng loại 1 (đã có VAT) đang được bán ra phổ biến ở mức 18.300 – 18.500 đồng/kg, tăng khoảng 6 - 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi, giá đường xuất khẩu đi Trung Quốc thời gian gần đây lại giảm từ 20.500 – 21.000 đồng/kg xuống mức 19.000 đồng/kg. Điều này đã khiến các đơn vị không còn “mặn mà” với việc xuất khẩu do không có lãi.
Cân đối cung cầu, Cục Chế biến Thương mại Nông lâm thuỷ sản và nghề muối nhìn nhận lượng cung đường hiện nay là gần 450 nghìn tấn (kể cả lượng đường đã được cấp hạn ngạch nhưng chưa nhập khẩu), nếu không có tác động giá đường trên thế giới thì giá đường trong nước từ nay đến tháng 10/2011 sẽ ổn định.
Tuy nhiên, hiện nay giá đường Thái Lan có xu hướng tăng nên giá đường trong nước cũng có xu hướng tăng. Mặt khác lượng đường lưu kho hiện nay không lớn, lượng đường luân chuyển cuối vụ thấp nên dễ xảy ra sốt giá vào tháng 10, tháng 11 khi ngành mía đường chuẩn bị bước vào niên vụ mới.
Trước dự báo này, Cục đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn có ý kiến để Bộ Công Thương tiếp tục cho phép nhập khẩu lượng đường đã cấp hạn ngạch năm 2011 nhằm tạo tâm lý yên tâm về nguồn cung đường tránh đầu cơ, gây đột biến về giá trong thời gian tới.
Tuy nhiên, nguồn tin của VnEconomy từ Bộ Công Thương cho hay, trên thực tế các doanh nghiệp gần đây đã được Bộ này tiếp tục cấp phép nhập khẩu đường, nhưng do giá đường trên thế giới hiện đang đứng ở mức cao nên hầu như các đơn vị vẫn “án binh bất động”.
Trước những biến động của thị trường xăng dầu thế giới, trong kỳ điều hành ngày 30/10, giá xăng dầu trong nước cũng được điều chỉnh tăng mạnh. Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 710 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 762 đồng/lít. Tương tự, các loại dầu cũng có mức tăng từ 541 đồng/kg - 1.318 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành…
Thị trường bán lẻ không còn vận hành theo cách cũ. Sự thay đổi hành vi tiêu dùng buộc các doanh nghiệp phải đổi mới toàn diện để thích ứng với làn sóng phát triển mới…
Lần đầu tiên đặt chân đến Việt Nam, SIUF Vietnam 2025 không chỉ là một hội chợ triển lãm, mà là một "bước ngoặt vàng" đưa thương hiệu triển lãm nội y – thời trang uy tín hàng đầu châu Á đến với thị trường Việt Nam...
Trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động, Việt Nam đứng trước “bài toán” cân bằng giữa mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững. Để tạo sức bật mới, cần tận dụng cơ hội từ tái cấu trúc chuỗi cung ứng, chủ động ứng phó với thách thức thương mại và biến đổi khí hậu…
Các ý tưởng tại cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2025 cho thấy thế hệ trẻ logistics Việt Nam đang chủ động định hình tương lai của ngành bằng tư duy sáng tạo, số hóa và bền vững. Nhiều ý tưởng đã thể hiện tiềm năng ứng dụng thực tế và có thể được doanh nghiệp ươm tạo, triển khai trong các dự án logistics tương lai...
Chứng khoán
Chứng khoán
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: