Công nghệ di động: Dè chừng với Mỹ!
Mặc dù là nơi khai sinh ra Internet, nước Mỹ từng lạc hậu hơn so với nhiều khu vực khác về công nghệ điện thoại di động
Mặc dù là nơi khai sinh ra Internet, nước Mỹ từng lạc hậu hơn so với nhiều khu vực khác về công nghệ điện thoại di động.
Thậm chí tới đầu thập kỷ này, nhiều người vẫn coi thị trường điện thoại di động Mỹ là đang phát triển, nếu so sánh với nhiều thị trường ở châu Âu và châu Á.
Chuyển dịch và cập nhật
Không có được sự thống nhất như của thị trường châu Âu, thị trường Mỹ bị xé lẻ bởi những tiêu chuẩn radio không giống nhau. Cách đây chưa lâu, khi điện thoại di động đã trở thành “một phần tất yếu của cuộc sống” từ lâu ở nhiều nơi trên thế giới, người Mỹ vẫn phải dùng tới máy nhắn tin và để lại tin nhắn về việc gọi điện thoại di động trong các trường hợp khẩn cấp.
Dù sao, trong bối cảnh trọng tâm của thế giới không dây dịch chuyển sang liên lạc trên Internet, sức mạnh của Mỹ về phần mềm, đặc biệt là của Google và Apple, đang giúp nước này vượt lên với tư cách là một phòng thí nghiệm cho phát triển các công nghệ không dây.
Người sử dụng ở Mỹ cũng đang cập nhật công nghệ mới rất nhanh chóng. Thống kê của công ty tư vấn comScoreM:Metrics cho thấy, trong một năm qua, nước Mỹ đã vượt Tây Âu về số người đăng ký sử dụng mạng tốc độ cao 3G. “Đã đến lúc không nên nhắc tới khoảng cách giữa Mỹ và châu Âu về công nghệ di động. Nước Mỹ đã đuổi kịp và vượt châu Âu”, ông Kanishka Agarwal, Phó chủ tịch Truyền thông di động tại công ty nghiên cứu thị trường Neilsen nói.
Sự thay đổi nói trên diễn ra rất nhanh chóng. Theo điều tra của Nielsen Mobile, mặc dù cách đây một năm, 6% người mua điện thoại di động ở Mỹ chọn mua điện thoại thông minh, có khả năng vào mạng và download các ứng dụng, con số này đã tăng 16% vào đầu năm nay. Cùng thời gian, tại châu Âu, tỷ lệ người mua điện thoại thông minh tăng chậm hơn, từ mức 11% lên 17%.
Hiện Mỹ đã bắt kịp Tây Âu trong việc sử dụng tin nhắn ngắn dạng text (SMS), tin nhắn đa phương tiện và games trên điện thoại di động. Trong khi đó, Mỹ đã vượt châu Âu về sử dụng email trên điện thoại di động và tin nhắn nhanh. Hoạt động lướt web trên di động ở Mỹ cũng tăng mạnh, nhưng vẫn chiếm tỷ lệ thập hơn đôi chút so với ở châu Âu. Có khoảng 17% người Mỹ lướt web trên điện thoại di động, so với mức 20% ở Tây Âu.
Tuy nhiên, cả Mỹ và Tây Âu đều xếp sau các thị trường hàng đầu châu Á về tốc độ truyền dữ liệu và sử dụng Internet trên di động. Mặc dù vậy, sự “tiến bộ” của nước Mỹ đã đưa nước này trở thành một thị trường di động phát triển, cũng như một phòng thí nghiệm cho cả châu Á và châu Âu trong lĩnh vực này.
Tại một phòng thí nghiệm mới của Nokia ở San Diego, 400 nhân viên đang điều chỉnh các sản phẩm của Nokia cho phù hợp với yêu cầu của hãng viễn thông AT&T. Hãng NTT DoCoMo của Nhật Bản và các mạng di động khác cũng đang tìm kiếm các công ty di động mới thành lập ở Silicon Valley để đầu tư. Các nhà sản xuất phần mềm di động châu Âu như Symbian đang mở rộng các văn phòng tại Mỹ.
Theo ông John Forsyth, Phó chủ tịch chiến lược của Symbian ở London cho rằng, nước Mỹ đang nhanh chóng trở thành một điểm tựa cho quảng cáo, game, và các ứng dụng trên điện thoại di động.
Những “người hùng”
Những nhân vật đi đầu trong việc thay đổi cục diện cuộc chơi cho Mỹ là Apple và Google. Tháng 7 vừa qua, Apple đã ra mắt iTunes App Store, trong đó cung cấp hàng trăm ứng dụng từ các nhà phát triển bên thứ 3 tại nhiều quốc gia trên toàn thế giới. Dễ sử dụng hơn phần lớn cửa hàng di động nào từng có, nỗ lực này của Apple đã thu hút hàng loạt các nhà lập trình từng sáng tạo hơn 3.000 ứng dụng. Sau 10 năm cố gắng, Symbian đã tung ra khoảng 10.000 ứng dụng bên thứ ba.
“Apple đã thay đổi cơ bản ngành công nghiệp từ chỗ tập trung vào phần cứng sang tập trung vào phần mềm và nội dung”, ông Ken Dulaney, một nhà phân tích tại công ty tư vấn Gartner nói. “Chắc chắn Mỹ sẽ đi đầu trong lĩnh vực sáng tạo của ngành này”, ông lạc quan nhận định.
Google đang thúc đẩy một dự án phần mềm lớn có tên Android, thu hút các nhà phát triển phần mềm khắp thế giới. Phần mềm điện thoại di động mới này sẽ được tung ra khi chiếc điện thoại di động đầu tiên sử dụng phần mềm này ra mắt trong mùa thu năm nay, sẽ cho phép người sử dụng tiếp cận với các ứng dụng bên thứ ba. Cửa hàng trực tuyến Android Marketplace sẽ cho phép bất cứ ai cũng có thể đưa lên một ứng dụng di động và ứng dụng này sẽ được người sử dụng đánh giá.
Google, Yahoo và Microsoft cũng đang những người chơi lớn trong lĩnh vực trình duyệt web trên di động - lĩnh vực tăng trưởng nhanh tại Mỹ hơn bất kỳ nơi nào khác trong thời gian gần đây.
Tương tự không kém, những mô hình kinh doanh mới đang hình thành ở Mỹ đang dịch chuyển về hướng sáng tạo. Những mô hình này đặt các nhà phát triển ở phía trước và trọng tâm, trong khi đẩy các công ty điện thoại ra bên rìa. “Nước Mỹ hoàn toàn có quyền xưng là những nhà sáng tạo các mô hình kinh doanh”, Giám đốc quốc tế về quản lý sản phẩm John Starkweather của hãng Microsoft nhận định.
Thỏa thuận của AT&T với Apple về chiếc iPhone là một ví dụ. Thỏa thuận ít nhiều mang tầm thế giới này đem đến cho Apple nhiều quyền kiểm soát hơn và giúp người đăng ký sử dụng dịch vụ của AT&T có thể tiếp cận với các ứng dụng và dịch vụ mà các nhà cung cấp dịch vụ mạng không kiểm soát. Điều này là quan trọng vì nhiều mạng di động thiên về việc phát triển các ứng dụng cho riêng mạng của họ, hoặc lựa chọn những ứng dụng mà người sử dụng có thể dùng, dẫn tới nguy cơ tạo ra sự chia cắt trong mạng di động nói chung.
Các mạng di động ở Mỹ cũng đang đi đầu trong việc giới thiệu các kế hoạch dịch vụ dành cho các thiết bị không dây mới không phải là điện thoại di động hay laptop. Thiết bị đọc điện tử (e-reader) của Amazon là một ví dụ. Được tung ra tháng 11 năm ngoái, thiết bị này cho phép người sử dụng download các cuốn sách điện tử ngay trên mạng của Sprint Nextel. Chỉ cần bỏ 360 USD để mua thiết bị này, người sử dụng có thể download bao nhiêu sách tùy thích.
Nhiều chuyên gia tin rằng các nhà phát triển công nghệ Mỹ đã vượt lên các đối thủ ở châu Âu nhờ các ưu thế như: họ khởi nghiệp ở Mỹ, sử dụng một ngôn ngữ phổ biến khắp thế giới và chi tập trung vào 4 mạng di động chính, thay vì phải làm việc với quá nhiều mạng di động nhỏ lẻ ở châu Âu và phải điều chỉnh các ứng dụng và trò chơi cho phù hợp với nhiều ngôn ngữ.
(Theo Bussiness Week)
Thậm chí tới đầu thập kỷ này, nhiều người vẫn coi thị trường điện thoại di động Mỹ là đang phát triển, nếu so sánh với nhiều thị trường ở châu Âu và châu Á.
Chuyển dịch và cập nhật
Không có được sự thống nhất như của thị trường châu Âu, thị trường Mỹ bị xé lẻ bởi những tiêu chuẩn radio không giống nhau. Cách đây chưa lâu, khi điện thoại di động đã trở thành “một phần tất yếu của cuộc sống” từ lâu ở nhiều nơi trên thế giới, người Mỹ vẫn phải dùng tới máy nhắn tin và để lại tin nhắn về việc gọi điện thoại di động trong các trường hợp khẩn cấp.
Dù sao, trong bối cảnh trọng tâm của thế giới không dây dịch chuyển sang liên lạc trên Internet, sức mạnh của Mỹ về phần mềm, đặc biệt là của Google và Apple, đang giúp nước này vượt lên với tư cách là một phòng thí nghiệm cho phát triển các công nghệ không dây.
Người sử dụng ở Mỹ cũng đang cập nhật công nghệ mới rất nhanh chóng. Thống kê của công ty tư vấn comScoreM:Metrics cho thấy, trong một năm qua, nước Mỹ đã vượt Tây Âu về số người đăng ký sử dụng mạng tốc độ cao 3G. “Đã đến lúc không nên nhắc tới khoảng cách giữa Mỹ và châu Âu về công nghệ di động. Nước Mỹ đã đuổi kịp và vượt châu Âu”, ông Kanishka Agarwal, Phó chủ tịch Truyền thông di động tại công ty nghiên cứu thị trường Neilsen nói.
Sự thay đổi nói trên diễn ra rất nhanh chóng. Theo điều tra của Nielsen Mobile, mặc dù cách đây một năm, 6% người mua điện thoại di động ở Mỹ chọn mua điện thoại thông minh, có khả năng vào mạng và download các ứng dụng, con số này đã tăng 16% vào đầu năm nay. Cùng thời gian, tại châu Âu, tỷ lệ người mua điện thoại thông minh tăng chậm hơn, từ mức 11% lên 17%.
Hiện Mỹ đã bắt kịp Tây Âu trong việc sử dụng tin nhắn ngắn dạng text (SMS), tin nhắn đa phương tiện và games trên điện thoại di động. Trong khi đó, Mỹ đã vượt châu Âu về sử dụng email trên điện thoại di động và tin nhắn nhanh. Hoạt động lướt web trên di động ở Mỹ cũng tăng mạnh, nhưng vẫn chiếm tỷ lệ thập hơn đôi chút so với ở châu Âu. Có khoảng 17% người Mỹ lướt web trên điện thoại di động, so với mức 20% ở Tây Âu.
Tuy nhiên, cả Mỹ và Tây Âu đều xếp sau các thị trường hàng đầu châu Á về tốc độ truyền dữ liệu và sử dụng Internet trên di động. Mặc dù vậy, sự “tiến bộ” của nước Mỹ đã đưa nước này trở thành một thị trường di động phát triển, cũng như một phòng thí nghiệm cho cả châu Á và châu Âu trong lĩnh vực này.
Tại một phòng thí nghiệm mới của Nokia ở San Diego, 400 nhân viên đang điều chỉnh các sản phẩm của Nokia cho phù hợp với yêu cầu của hãng viễn thông AT&T. Hãng NTT DoCoMo của Nhật Bản và các mạng di động khác cũng đang tìm kiếm các công ty di động mới thành lập ở Silicon Valley để đầu tư. Các nhà sản xuất phần mềm di động châu Âu như Symbian đang mở rộng các văn phòng tại Mỹ.
Theo ông John Forsyth, Phó chủ tịch chiến lược của Symbian ở London cho rằng, nước Mỹ đang nhanh chóng trở thành một điểm tựa cho quảng cáo, game, và các ứng dụng trên điện thoại di động.
Những “người hùng”
Những nhân vật đi đầu trong việc thay đổi cục diện cuộc chơi cho Mỹ là Apple và Google. Tháng 7 vừa qua, Apple đã ra mắt iTunes App Store, trong đó cung cấp hàng trăm ứng dụng từ các nhà phát triển bên thứ 3 tại nhiều quốc gia trên toàn thế giới. Dễ sử dụng hơn phần lớn cửa hàng di động nào từng có, nỗ lực này của Apple đã thu hút hàng loạt các nhà lập trình từng sáng tạo hơn 3.000 ứng dụng. Sau 10 năm cố gắng, Symbian đã tung ra khoảng 10.000 ứng dụng bên thứ ba.
“Apple đã thay đổi cơ bản ngành công nghiệp từ chỗ tập trung vào phần cứng sang tập trung vào phần mềm và nội dung”, ông Ken Dulaney, một nhà phân tích tại công ty tư vấn Gartner nói. “Chắc chắn Mỹ sẽ đi đầu trong lĩnh vực sáng tạo của ngành này”, ông lạc quan nhận định.
Google đang thúc đẩy một dự án phần mềm lớn có tên Android, thu hút các nhà phát triển phần mềm khắp thế giới. Phần mềm điện thoại di động mới này sẽ được tung ra khi chiếc điện thoại di động đầu tiên sử dụng phần mềm này ra mắt trong mùa thu năm nay, sẽ cho phép người sử dụng tiếp cận với các ứng dụng bên thứ ba. Cửa hàng trực tuyến Android Marketplace sẽ cho phép bất cứ ai cũng có thể đưa lên một ứng dụng di động và ứng dụng này sẽ được người sử dụng đánh giá.
Google, Yahoo và Microsoft cũng đang những người chơi lớn trong lĩnh vực trình duyệt web trên di động - lĩnh vực tăng trưởng nhanh tại Mỹ hơn bất kỳ nơi nào khác trong thời gian gần đây.
Tương tự không kém, những mô hình kinh doanh mới đang hình thành ở Mỹ đang dịch chuyển về hướng sáng tạo. Những mô hình này đặt các nhà phát triển ở phía trước và trọng tâm, trong khi đẩy các công ty điện thoại ra bên rìa. “Nước Mỹ hoàn toàn có quyền xưng là những nhà sáng tạo các mô hình kinh doanh”, Giám đốc quốc tế về quản lý sản phẩm John Starkweather của hãng Microsoft nhận định.
Thỏa thuận của AT&T với Apple về chiếc iPhone là một ví dụ. Thỏa thuận ít nhiều mang tầm thế giới này đem đến cho Apple nhiều quyền kiểm soát hơn và giúp người đăng ký sử dụng dịch vụ của AT&T có thể tiếp cận với các ứng dụng và dịch vụ mà các nhà cung cấp dịch vụ mạng không kiểm soát. Điều này là quan trọng vì nhiều mạng di động thiên về việc phát triển các ứng dụng cho riêng mạng của họ, hoặc lựa chọn những ứng dụng mà người sử dụng có thể dùng, dẫn tới nguy cơ tạo ra sự chia cắt trong mạng di động nói chung.
Các mạng di động ở Mỹ cũng đang đi đầu trong việc giới thiệu các kế hoạch dịch vụ dành cho các thiết bị không dây mới không phải là điện thoại di động hay laptop. Thiết bị đọc điện tử (e-reader) của Amazon là một ví dụ. Được tung ra tháng 11 năm ngoái, thiết bị này cho phép người sử dụng download các cuốn sách điện tử ngay trên mạng của Sprint Nextel. Chỉ cần bỏ 360 USD để mua thiết bị này, người sử dụng có thể download bao nhiêu sách tùy thích.
Nhiều chuyên gia tin rằng các nhà phát triển công nghệ Mỹ đã vượt lên các đối thủ ở châu Âu nhờ các ưu thế như: họ khởi nghiệp ở Mỹ, sử dụng một ngôn ngữ phổ biến khắp thế giới và chi tập trung vào 4 mạng di động chính, thay vì phải làm việc với quá nhiều mạng di động nhỏ lẻ ở châu Âu và phải điều chỉnh các ứng dụng và trò chơi cho phù hợp với nhiều ngôn ngữ.
(Theo Bussiness Week)