Công ty ngoại âm thầm thu 230 tỷ đồng từ khách Việt
Công ty Hồng Kông thông qua người dùng Viettel, Mobifone, Vinaphone đã âm thầm thu 230 tỷ đồng của khách hàng Việt Nam
Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội vừa công bố kết quả thanh tra Công ty Sam Media Limited (Hồng Kông). Công ty này được cấp phép thành lập văn phòng đại diện tại Hà Nội để hợp tác kinh doanh với 3 doanh nghiệp tại Việt Nam là Công ty Cổ phần Đầu tư Acom, Công ty Cổ phần truyền thông VMG, Công ty Cổ phần Truyền thông Gapit chuyên cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động qua các đầu số tin nhắn ngắn.
Sau khi ký kết hợp đồng hợp tác, Sam Media đã tổ chức hoạt động quảng cáo trúng thưởng máy điện thoại, máy tính bảng, thẻ điện thoại trên Internet với phương thức quảng cáo sử dụng Landing Page. Theo đó, toàn bộ công đoạn quảng cáo từ khách hàng đến trang đích của Sam Media (tên miền là vn-mozzi.biz/vn) do đối tác AVAZU thực hiện với mô hình mạng quảng cáo.
Các nội dung quảng cáo trúng thưởng máy điện thoại, máy tính bảng, thẻ điện thoại do AVAZU tổ chức thực hiện được thiết kế có dạng là các biểu tượng của các sản phẩm này và các câu hỏi vui để người dùng tham gia trả lời, làm theo cùng với những câu từ kích thích sự hấp dẫn của các giải thưởng vật chất.
Thông qua phương thức tiếp cận khách hàng như trên, từ tháng 1/2013 đến tháng 3/2016 khách hàng của bốn nhà mạng viễn thông Viettel, Mobifone, Vinaphone và Vietnamobile đã phải chi trả với với tổng số tiền là 230 tỷ đồng. Số lượng khách hàng lên tới 93.735 người.
Trong đó, có nhiều khách hàng khi được hỏi đều không biết mình đang sử dụng dịch vụ bị trừ tiền do Công ty Sam Media hợp tác với 3 công ty của Việt Nam cung cấp và cho rằng các tin nhắn gửi từ các đầu số đến máy điện thoại của họ hàng ngày là các tin rác mà không biết đây là các tin nhắn dịch vụ mất tiền.
Sau khi thanh tra, Thanh tra Sở đã tiến hành xử phạt vi phạm Sam Media về 2 hành vi với tổng số tiền xử phạt là 55 triệu đồng với hành vi thành lập website thương mại điện tử bán hàng vn-mozzi.biz/vn mà không được cấp phép và cung cấp thông tin về dịch vụ nội dung qua tin nhắn trên trang vn-mozzi.biz/vn, nhưng thông tin giá, giá cước hiển thị không cùng kiểu mã lệnh và có kích thước nhỏ hơn 2/3 kích thước của mã lệnh
Đồng thời, Thanh tra Sở cũng kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp của Việt Nam có liên quan thực hiện thông báo ngay cho các khách hàng hiện có trên hệ thống được biết khách hàng đang sử dụng dịch vụ mất tiền qua các đầu số và chỉ được tiếp tục cung cấp dịch vụ khi khách hàng đồng ý đăng ký gia hạn dịch vụ.
Sau khi ký kết hợp đồng hợp tác, Sam Media đã tổ chức hoạt động quảng cáo trúng thưởng máy điện thoại, máy tính bảng, thẻ điện thoại trên Internet với phương thức quảng cáo sử dụng Landing Page. Theo đó, toàn bộ công đoạn quảng cáo từ khách hàng đến trang đích của Sam Media (tên miền là vn-mozzi.biz/vn) do đối tác AVAZU thực hiện với mô hình mạng quảng cáo.
Các nội dung quảng cáo trúng thưởng máy điện thoại, máy tính bảng, thẻ điện thoại do AVAZU tổ chức thực hiện được thiết kế có dạng là các biểu tượng của các sản phẩm này và các câu hỏi vui để người dùng tham gia trả lời, làm theo cùng với những câu từ kích thích sự hấp dẫn của các giải thưởng vật chất.
Thông qua phương thức tiếp cận khách hàng như trên, từ tháng 1/2013 đến tháng 3/2016 khách hàng của bốn nhà mạng viễn thông Viettel, Mobifone, Vinaphone và Vietnamobile đã phải chi trả với với tổng số tiền là 230 tỷ đồng. Số lượng khách hàng lên tới 93.735 người.
Trong đó, có nhiều khách hàng khi được hỏi đều không biết mình đang sử dụng dịch vụ bị trừ tiền do Công ty Sam Media hợp tác với 3 công ty của Việt Nam cung cấp và cho rằng các tin nhắn gửi từ các đầu số đến máy điện thoại của họ hàng ngày là các tin rác mà không biết đây là các tin nhắn dịch vụ mất tiền.
Sau khi thanh tra, Thanh tra Sở đã tiến hành xử phạt vi phạm Sam Media về 2 hành vi với tổng số tiền xử phạt là 55 triệu đồng với hành vi thành lập website thương mại điện tử bán hàng vn-mozzi.biz/vn mà không được cấp phép và cung cấp thông tin về dịch vụ nội dung qua tin nhắn trên trang vn-mozzi.biz/vn, nhưng thông tin giá, giá cước hiển thị không cùng kiểu mã lệnh và có kích thước nhỏ hơn 2/3 kích thước của mã lệnh
Đồng thời, Thanh tra Sở cũng kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp của Việt Nam có liên quan thực hiện thông báo ngay cho các khách hàng hiện có trên hệ thống được biết khách hàng đang sử dụng dịch vụ mất tiền qua các đầu số và chỉ được tiếp tục cung cấp dịch vụ khi khách hàng đồng ý đăng ký gia hạn dịch vụ.