CPI tháng 9 tại Hà Nội và Tp.HCM cùng tăng mạnh

Anh Quân

20/09/2010, 23:43

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 9/2010 đã tăng mạnh tại hai địa bàn lớn là Hà Nội và Tp.HCM, lần lượt 0,96% và 0,97%

Tháng 9, mùa khai giảng năm học mới, chỉ số giá nhóm giáo dục cùng tăng đột biến tại cả Hà Nội và Tp.HCM - Ảnh: Tuổi trẻ.
Tháng 9, mùa khai giảng năm học mới, chỉ số giá nhóm giáo dục cùng tăng đột biến tại cả Hà Nội và Tp.HCM - Ảnh: Tuổi trẻ.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 9/2010 đã tăng mạnh tại hai địa bàn lớn là Hà Nội và Tp.HCM, lần lượt 0,96% và 0,97%.

Cục Thống kê Thành phố Hà Nội vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 với mức tăng 0,96% so với tháng 8. Đây là mức tăng cao nhất kể từ tháng 3 năm nay. Trước đó, CPI tháng 8 tại Thủ đô chỉ tăng 0,15%; tháng 7 chỉ tăng 0,25% trong so sánh với tháng liền trước.

Với các tương quan so sánh khác, so với tháng 12 năm trước, CPI tháng 9 tăng 6,56%; so với cùng kỳ tăng 8,29%. Chỉ số giá tiêu dùng bình quân 9 tháng đầu năm tăng 9,05% so với cùng kỳ.

“Điều này chứng tỏ giá đã bắt đầu có xu hướng tăng cao”, cơ quan lập báo cáo nhận định.

Nhìn vào những diễn biến cụ thể, CPI tháng 9 chịu sự tác động từ tăng chỉ số giá của tất cả các nhóm hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng, trong đó có 9/11nhóm hàng tăng dưới 1% (duy nhất nhóm bưu chính viễn không không tăng không giảm).

Trong 1 tháng vừa qua, nhóm giáo dục cho thấy có sự đột biến trong tháng 9 khi tăng tới 7,17%, chủ yếu do tăng học phí các trường thuộc dân lập và tăng học phí bậc cao đẳng, đại học thuộc công lập, Cục Thống kê Hà Nội cho hay.

Tiếp đến, chỉ số giá nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 1,01%, chủ yếu do tăng giá sắt thép và một sô vật liệu xây dựng khác. Giá gas cũng đã tăng mạnh với mức từ 10-14 nghìn đồng/bình 12kg. Việc điều chỉnh giá xăng dầu vào ngày 9/8 cũng tác động khá lớn đến chỉ số nhóm này do có sự tăng giá của dầu hỏa.

Cùng nguyên nhân điều chỉnh giá xăng dầu, chỉ số giá nhóm giao thông tháng 9 cũng đã tăng 0,89% so với tháng 8.

Với nhóm có quyền số lớn nhất, chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống cũng đã tăng 0,93% trong tháng 9 do tác động từ tăng giá một số mặt hàng quan trọng như giá gạo tẻ tăng từ 300-500 đ/kg; giá thịt lợn tăng từ 1.000-2.000 đ/kg; giá một số loại thuỷ sản như cá, tôm đồng, các loại thịt bò, gà… cũng bắt đầu tăng lên, tuy không nhiều.

Còn tại Tp.HCM, sau hai tháng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm liên tiếp, trong tháng 9/2010 CPI cũng đã tăng trở lại ở mức rất cao, 0,97% so với tháng 8 theo công bố của Cục Thống kê Tp.HCM.

Trước đó, CPI tại địa phương này giảm 0,25% trong tháng 8 và giảm 0,09% trong tháng 7, trong so sánh với tháng liền trước.

So với tháng 12/2009, chỉ số giá tiêu dùng tháng này tại Tp.HCM tăng 5,54%; so với cùng kỳ năm 2009 tăng 7,59%.

Đáng chú ý là chỉ số giá cả 11 nhóm hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu đều tăng so với tháng trước, với mức tăng cao nhất được xác lập là 5,57%; thấp nhất là mức tăng 0,02%.

Cũng như Hà Nội, việc áp cơ chế thu, sử dụng học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân từ năm học 2010-2011 đến năm học 2014-2015 theo Nghị định 49 của Thủ tướng Chính phủ  khiến cho nhiều cơ sở đào tạo bắt đầu điều chỉnh mạnh học phí. Chỉ số giá nhóm giáo dục trong tháng 9, do đó, đã dẫn đầu mức tăng với 5,57%.

Một diễn biến đáng chú ý khác là chỉ số giá nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tháng này đã tăng 1,51%, chủ yếu do trong tháng có kỳ nghỉ Quốc khánh dài ngày.

Cùng nguyên nhân, nhóm giao thông cũng đã tăng 1,13% so với tháng trước. Tuy nhiên, nhóm này còn được “hỗ trợ” bởi đợt điều chỉnh giá xăng dầu ngày 9/8.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy