07:12 09/09/2013

“Cuộc đua” bánh Trung thu đang nóng

Hương Giang

Đặt mục tiêu doanh thu cho cả năm 2013 là 1.000 tỷ đồng nhưng đến thời điểm này, mọi thứ đang không dễ dàng với Công ty Hữu Nghị

 Hữu Nghị đã tỏ ra trội hơn khi làm mới mình bằng việc đầu tư nâng cao chất lượng và thay mới toàn bộ mẫu mã.
Hữu Nghị đã tỏ ra trội hơn khi làm mới mình bằng việc đầu tư nâng cao chất lượng và thay mới toàn bộ mẫu mã.
Năm 2013, tình hình thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc, tổng cầu giảm, sức tiêu thụ chung đi xuống khiến ngành bánh kẹo gặp không ít khó khăn. Trước bối cảnh đó nhiều doanh nghiệp ngành bánh kẹo kỳ vọng thị trường bánh Trung thu sẽ giúp tăng sức tiêu thụ hàng hóa.

Đặt mục tiêu doanh thu cho cả năm 2013 là 1.000 tỷ đồng nhưng đến thời điểm này, mọi thứ đang không dễ dàng với Công ty Cổ phần Thực phẩm Hữu Nghị. Trước tình cảnh đó, Hữu Nghị đã quyết định tung ra thị trường 12 triệu bánh Trung thu, cao hơn 10% so với năm 2012 và kỳ vọng đem lại khoản doanh thu trên 240 tỷ đồng.

Để đạt được điều đó, Hữu Nghị đã thiết lập một mạng lưới phân phối - bán hàng rộng khắp cả nước với 110 nhà phân phối chính, hơn 1.600 nhân viên thị trường khắp và hàng chục ngàn điểm bán lẻ trên cả nước.

Thị trường bánh Trung thu không dành riêng cho bất kỳ nhà sản xuất nào. Rất nhiều “kẻ ngoại đạo” là các khách sạn cao cấp, cơ sở sản xuất nhỏ, doanh nghiệp tư nhân... đều tham gia, do đó áp lực cạnh tranh không nhỏ để có thể đạt được doanh thu như kỳ vọng.

Trước sự cạnh tranh đó, các doanh nghiệp lại đẩy mạnh nhiều phương thức bán hàng nhằm thu hút khách. Ngoài những phương thức bán hàng truyền thống theo hệ thống phân phối, mùa Trung thu năm 2013 cũng chứng kiến những “chiêu” bán hàng mới nhằm tăng thị phần như bán hàng online, bán hàng qua điện thoại và chuyển hàng đến địa chỉ theo yêu cầu của khách.

Đại diện Hữu Nghị cho biết, ngoài việc cung ứng cho hệ thống siêu thị, tại các vị trí đẹp trên phố hoặc tại các trung tâm thương mại Hữu Nghị đã xây dựng gian hàng theo mô hình chuẩn để bán độc quyền và đến nay Công ty đã xây dựng được trên 700 điểm bán độc quyền.

Bên cạnh đó, phương thức bán hàng theo hợp đồng số lượng lớn cho các cơ quan, doanh nghiệp làm quà tặng nhận viên được Hữu Nghị đẩy mạnh thêm.

Đến thời điểm này ước tính có hơn 100.000 suất bánh Trung thi được các doanh nghiệp lớn như Samsung, Viettel, Vietcombank, Masan... đặt mua của Hữu Nghị để làm quà tặng cho con em cán bộ công nhân viên.

Đặc biệt, Hữu Nghị còn có những hợp đồng lớn xuất khẩu bánh Trung thu sang Trung Quốc...

Có khoảng 60 - 70% lượng bánh tiêu thụ được sử dụng làm quà tặng, quà biếu do đó yếu tố chất lượng và mẫu mã dường như quyết định rất lớn đến sức tiêu thụ hàng hóa. Từ nhiều năm nay, Hữu Nghị đã tỏ ra trội hơn khi làm mới mình bằng việc đầu tư nâng cao chất lượng và thay mới toàn bộ mẫu mã. Đây chính là lí do Hữu Nghị đang dẫn đầu về số lượng đơn đặt hàng từ các doanh nghiệp.

Một trong những yếu tố quan trọng để đưa đến thành công trên thị trường bánh Trung thu là vấn đề nguồn gốc nguyên liệu. Mùa Trung thu 2013 Hữu Nghị là một trong rất ít nhà sản xuất công bố nguồn gốc nguyên liệu một cách minh bạch, rõ ràng đó là nguyên liệu truyền thống có nguồn gốc tự nhiên, đặc trưng cho những sản vật của Hà Nội như bột nếp cái hoa vàng, hạt sen Quảng Bá, quất Nghi Tàm, hoa bưởi Diễn …

Nhìn chung, năm 2013 thị trường vẫn đang rất khó khăn. Các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, điện đều tăng dẫn đến việc người dân phải tiết kiệm, thắt chặt chi tiêu, ngoài ra còn làm cho chi phí sản xuất của các doanh nghiệp bánh kẹo tăng cao. Điều đó báo hiệu những khó khăn không nhỏ của các doanh nghiệp bánh kẹo trong mùa Trung thu này.

(Nguồn: Hữu Nghị)