
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
Ban Mai
16/07/2021, 00:03
UBND TP. Đà Nẵng đang tiếp tục lấy ý kiến về triển khai quy hoạch thành phố thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045…
Đà Nẵng không chỉ đóng vai trò hạt nhân trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (khu vực có tiềm năng lớn về cảng biển trung chuyển lớn và phát triển du lịch nghỉ dưỡng), mà gần đây còn được coi là "thành phố đáng sống nhất Việt Nam", đang được quy hoạch với các mô hình "đô thị sân bay", "thành phố thông minh", "thành phố đổi mới sáng tạo".
“Dự án quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” được xây dựng trên định hướng Nghị quyết số 43 (ngày 24/01/2019) của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Theo đó, phát triển Đà Nẵng trở thành đô thị hiện đại, hài hòa với thiên nhiên, bảo tồn và phát triển bản sắc đặc trưng của đô thị biển - sông - núi; trong đó, các khu đô thị sẽ phát triển theo hướng đô thị sinh thái, đô thị xanh.
Tại buổi làm việc giữa Ban Thường vụ Thành ủy và Liên danh tư vấn quy hoạch thành phố về báo cáo sơ bộ “Dự án quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” (ngày 13/7), ông Đặng Huy Đông, Tư vấn Tổng, Nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho rằng: Đà Nẵng cần phát triển đô thị trung tâm, đô thị “nén” để tiết kiệm đất đai, hạ tầng, xen kẽ các khoảng không gian mở trong đô thị là không gian công cộng, cây xanh. Đây cũng là xu hướng của các nước phát triển như Úc, Singapore, Mỹ và các quốc gia Châu Âu.
Do đó, thành phố sẽ phát triển theo phân khu ứng với từng thời kỳ cụ thể, phát triển đi từ khu vực trung tâm thành phố, mở rộng dần theo thời gian, theo hình thức "cuốn chiếu", nhằm tối ưu hóa hiệu quả sử dụng đất để tăng thu ngân sách và đẩy nhanh tốc độ quay vòng vốn cho chủ đầu tư.
Trong giai đoạn 2021 - 2030, TP. Đà Nẵng cần phát triển khu trung tâm quận Hải Châu và vịnh Đà Nẵng, phát triển Trung tâm Chế xuất và trung chuyển hàng hóa miền Trung, phát triển kinh tế tri thức.
Để phát triển Khu đô thị dịch vụ thương mại, thành phố cần đặt Khu chế xuất hàng xuất khẩu gần với Trung tâm là nhà ga đường sắt và bến ô tô đường bộ cao tốc hiện đại liên thông, kết nối thuận lợi với cảng Liên Chiểu, Sân bay Đà Nẵng.
"Việc phát triển TP. Đà Nẵng cần song song với bảo tồn hệ sinh thái đa dạng, các khu vực ven sườn đồi, núi có tầm nhìn hướng về thành phố, hướng ra biển cần được quy hoạch ưu tiên cho khu nghỉ dưỡng cao cấp, biệt thự...", ông Đặng Huy Đông nhấn mạnh.
Hệ thống giao thông công cộng thông minh cần được triển khai, tập trung mở rộng vỉa hè để tăng diện tích dịch vụ thương mại, tăng chiều dài tuyến phố đi bộ; ở tuyến đường ven biển, tập trung xây dựng tuyến tàu điện (Tramway)…
Ngoài ra, Đà Nẵng cũng cần lưu ý đến vấn đề khí hậu cực đoan để xây dựng thành phố phù hợp trong bối cảnh sẵn sàng ứng phó với biến đổi khí hậu, theo ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng.
Với mục tiêu xây dựng Đà Nẵng trở thành đô thị đáng sống, có tác động lan tỏa và dẫn dắt sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP. Đà Nẵng, cho rằng thành phố cũng xác định việc phát triển theo hướng đô thị “nén”.
Về khái niệm "nén" và phạm vi "nén", theo ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy TP. Đà Nẵng, cần phải nghiên cứu kỹ, cần tập trung "nén" ở một số khu vực trung tâm quận Hải Châu và quận Thanh Khê, một số khu vực ở quận Sơn Trà. Thành phố hiện đang có chủ trương di dời khu công nghiệp An Đồn (quận Sơn Trà). Trong tương lai, tại khu vực này sẽ là một khu vực đô thị “nén” và sẽ phù hợp với dự án.
Đặc biệt, cần phát huy thế mạnh vị trí tự nhiên của Đà Nẵng là có cảng biển, do đó, cần tập trung phát triển kinh tế biển, dịch vụ tài chính, kinh tế tri thức... ông Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.
Tọa lạc bên sông Sài Gòn trên nền di sản Ba Son, Grand Marina, Saigon là dự án bất động sản hàng hiệu mang thương hiệu Marriott & JW Marriott, vận hành theo chuẩn mực Marriott International. Dự án kiến tạo phong cách sống sang trọng khác biệt, khẳng định vị thế dẫn đầu của giới tinh hoa.
Quá trình đô thị hoá và chuyển đổi số tại Việt Nam đang diễn ra mạnh mẽ, đưa đô thị trở thành động lực quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, tốc độ đô thị hoá nhanh cũng kéo theo nhiều thách thức: hạ tầng quá tải, môi trường ô nhiễm, giá tăng rủi ro thiên tai, biến đổi khí hậu... Những vấn đề này đòi hỏi một tư duy mới, đổi mới phương thức quy hoạch, xây dựng, quản trị, cũng như mô hình phát triển đô thị.
TP. Hồ Chí Minh sẽ kiểm định và đánh giá chất lượng 186 chung cư cũ (223 lô) trên địa bàn, phần lớn được xây dựng trước năm 1975. Công tác kiểm định sẽ được triển khai tại hơn 30 phường…
Khi TP.HCM mở rộng địa giới và diện mạo siêu đô thị đang từng bước định hình, mô hình biệt thự compound (biệt lập) chuẩn quốc tế - vốn đã khan hiếm - nay càng trở thành tài sản được “người giàu” săn đón như những “dấu ấn định danh” cho vị thế.
Tình trạng ô nhiễm không khí tại những đô thị lớn đang ngày càng trở nên nghiêm trọng. Theo đó, nguồn phát thải từ hoạt động giao thông cũng là một trong số nguyên nhân; vì vậy, đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và ứng dụng giải pháp công nghệ xanh trong lĩnh vực giao thông trở thành yêu cầu cấp bách, nhằm bảo vệ môi trường, cải thiện chất lượng không khí và hướng tới mục tiêu phát triển bền vững…
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: