
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 24/12/2025
Gia Huy
21/10/2025, 18:47
Một số đoạn Quốc lộ 1 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh dự kiến sẽ được nâng cấp từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe, với bề rộng nền đường từ 20,5 - 30 m...
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh và Cục Đường bộ Việt Nam để lấy ý kiến đối với Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng một số đoạn tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Theo đó, nhằm tăng cường an toàn giao thông và từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng phù hợp với quy hoạch được phê duyệt, Bộ Xây dựng đã giao Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án nói trên. Đến nay, Cục Đường bộ Việt Nam đã hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và trình Bộ Xây dựng xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư.
Để có đầy đủ cơ sở thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh nghiên cứu và có ý kiến về nội dung Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi bao gồm: sự phù hợp với chiến lược, phương hướng, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và các quy hoạch có liên quan; sự phù hợp về mục tiêu, quy mô, địa điểm và phạm vi đầu tư.
Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã có Tờ trình số 64/TTr-CĐBVN, đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án.
Theo nội dung trình, dự án sẽ nâng cấp và mở rộng 3 đoạn tuyến Quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh để đạt tiêu chuẩn đường cấp III, quy mô 4 làn xe, mặt đường rộng từ 20,5 - 30 m, gồm:
Tuyến tránh TP. Hà Tĩnh (cũ), đoạn Km0+000 - Km16+326, với điểm đầu thuộc xã Thạch Hà, điểm cuối thuộc xã Cẩm Bình. Chiều dài khoảng 16,33 km.
Tuyến tránh thị xã Kỳ Anh (cũ), đoạn Km560+830 - Km589+660, với điểm đầu thuộc xã Kỳ Văn, điểm cuối thuộc phường Hoành Sơn. Chiều dài khoảng 28,83 km.
Tuyến qua Khu kinh tế Vũng Áng, đoạn Km560+830 - Km586+970, với điểm đầu thuộc xã Kỳ Văn, điểm cuối thuộc phường Hoành Sơn. Chiều dài khoảng 25,55 km.
Tổng mức đầu tư sơ bộ của Dự án là 8.020 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 1.387 tỷ đồng. Dự án được kiến nghị sử dụng vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030, với thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2026 đến năm 2028.
Hiện nay, tuyến Quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh bắt đầu từ cầu Bến Thủy (xã Nghi Xuân) đến Đèo Ngang (phường Hoành Sơn), bao gồm cả 2,9 km đoạn tuyến cũ theo hướng lên Đèo Ngang, có chiều dài toàn tuyến khoảng 130,4 km.
Tuy nhiên, hiện vẫn còn 4 đoạn tuyến quy mô 2 làn xe, đã đưa vào khai thác từ năm 1998 đến năm 2015, nay không còn đáp ứng yêu cầu lưu thông trong bối cảnh lưu lượng phương tiện tăng nhanh cùng tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa mạnh mẽ, mặt đường xuất hiện nhiều hư hỏng, xuống cấp.
Thành phố Hà Nội nhất quán mục tiêu chậm nhất đến năm 2030 hoàn thành chuyển đổi xanh, trong đó cơ bản hoàn thành trong năm 2029...
Sáng 19/12, máy bay Boeing 787 mang số hiệu VN1 của Vietnam Airlines chở Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình và gần 100 hành khách hạ cánh xuống Sân bay Long Thành...
Sau gần 6 tháng nâng cấp, Cảng hàng không quốc tế Vinh đã trở lại khai thác từ sáng 19/12. Các dự án cải tạo đồng bộ đường cất hạ cánh và nhà ga được xem là bước chuẩn bị quan trọng để Nghệ An mở rộng không gian phát triển, thu hút đầu tư và thúc đẩy du lịch...
Ngày 19/12, TP. Hồ Chí Minh đồng loạt tổ chức lễ khởi công, động thổ, thông xe kỹ thuật và khánh thành nhiều dự án tiêu biểu, có ý nghĩa chính trị, kinh tế - xã hội quan trọng để chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng…
Ngày 19/12, trên cả nước sẽ tổ chức khởi công, khánh thành nhiều công trình lớn kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946-19/12/2025) và chào mừng Đại hội XIV của Đảng nhiệm kỳ 2025 – 2030. Dịp này, thành phố Hải Phòng sẽ khánh thành, khởi công 13 công trình, dự án...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: