11:00 11/06/2012

Đầu tư vàng ở Trung Quốc có thể tăng hơn 10% trong 2012

Diệp Anh

Nhu cầu đầu tư vào vàng ở Trung Quốc có thể tăng hơn 10% trong năm nay, do người mua muốn tìm một thiên đường trú ẩn

Theo dự báo của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), Trung Quốc sẽ vượt qua Ấn Độ trở thành thị trường vàng lớn nhất thế giới trong năm nay.
Theo dự báo của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), Trung Quốc sẽ vượt qua Ấn Độ trở thành thị trường vàng lớn nhất thế giới trong năm nay.
Nhu cầu đầu tư vào vàng ở Trung Quốc có thể tăng hơn 10% trong năm nay, do người mua muốn tìm kiếm một thiên đường trú ẩn trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu tiếp tục dai dẳng và triển vọng suy yếu của thị trường tiền tệ, Ngân hàng Công Thương Trung Quốc (ICBC) cho hay.

"Nhà đầu tư muốn giữ một phần tài sản của họ bằng vàng để đối chọi với những rủi ro", hãng tin tài chính Bloomberg dẫn lời ông Zheng Zhiguang, Tổng giám đốc mảng kim loại quý của ICBC cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại thành phố Thượng Hải.

Theo dự báo của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), Trung Quốc sẽ vượt qua Ấn Độ trở thành thị trường vàng lớn nhất thế giới trong năm nay. Mức thu nhập của người Trung Quốc tăng đã dẫn đến việc tăng đột biến trong nhu cầu mua trang sức vàng và những xa xỉ phẩm khác.

Không những vậy, nhu cầu này còn gia tăng theo từng quý. Ông Zheng cho rằng, nhà đầu tư Trung Quốc đang tìm tới vàng do chứng khoán yếu ớt còn giao dịch bất động sản thì đang bị ghìm cương như hiện nay.

Trong báo cáo hàng năm được công bố hồi tháng 2, WGC nhận định, bất chấp giá vàng trong năm qua tăng mạnh, nhưng lượng vàng được mua ở Trung Quốc vẫn tăng tới 20% lên mức 770 tấn, nâng nước này lên vị trí thứ 2 chỉ sau Ấn Độ (933 tấn).

Thời gian gần đây, mặc dù giá vàng đã hạ nhiệt khá nhiều, song vẫn co snhiều chuyên gia tin rằng, thị trường sẽ nhanh chóng đảo chiều. Ngân hàng Goldman Sachs từng nhận định, kênh đầu tư an toàn nhất trong số các mặt hàng năm 2012 chính là vàng. Giá vàng thậm chí có thể đạt cao mức mới trong năm nay.

Kết quả cuộc thăm dò đưa ra mức giá giao ngay trung bình là 1.765 USD/ounce trong năm 2012, cao hơn 14% so với mức trung bình của năm ngoái là $1.544/ounce và tăng 26% so với 2010 là $1.228/ounce. Vì vậy, ngay cả khi đã tăng 11 năm liên tiếp, có vẻ như kim loại quý chưa có dấu hiệu muốn rút lui.